ClockThứ Hai, 26/06/2017 06:20

Sẽ tìm phương án tối ưu đối với bia mộ tài nhân họ Lê

TTH - Chiều 24/6, sau nhiều ngày tìm kiếm dấu tích, những người tìm kiếm trong Hội đồng trị sự dòng tộc Nguyễn Phúc và một số cơ quan liên quan đã tìm được bia đá ghi bằng chữ Hán và một số phiến đá, gạch vồ nơi có ngôi mộ cổ trong khu vực được san ủi để làm bãi đỗ xe lăng Tự Đức, Đồng Khánh do Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Chuỗi Giá Trị làm chủ đầu tư. Trước đó, khi có thông tin trong khu vực san ủi làm bãi đỗ xe có lăng mộ bà Mỹ Phi, vợ vua Tự Đức, các cơ quan, dòng tộc liên quan đã yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công để xác minh sự việc.

Tấm bia được xác định là mộ của tài nhân họ Lê

Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, qua thông tin ghi trên bia đá: “Tiền triều tài nhân cửu giai Lê Thị, thuỵ Thục Thuận chi mộ”, có nghĩa là: “Mộ của tài nhân họ Lê, bậc thứ 9 (bậc cuối cùng trong các bậc ở hậu cung triều Nguyễn), thuỵ là Thục Thuận triều trước”, có thể khẳng định là bia mộ của một bà vợ vua, còn vợ vua nào phải tiếp tục xem xét, nghiên cứu, vì trên bia đá không ghi năm mất của bà.

Ông Phan Thanh Hải cũng cho hay, do bia mộ chưa được công nhận là di tích và nằm ngoài khu vực quản lý bảo vệ của lăng Tự Đức nên đơn vị phải đợi ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh mới có thông tin chính xác về việc xử lý như thế nào sau khi tìm thấy bia mộ nêu trên.

Đại diện Hội đồng trị sự dòng tộc Nguyễn Phúc, ông Tôn Thất Tam Kỳ thông tin, ngoài bia đá, bước đầu đã xác định được vị trí huyệt mộ của bà. Sau khi Thanh tra Sở Văn hoá - Thể thao lập biên bản vụ việc, đại diện Hội đồng trị sự dòng tộc Nguyễn Phúc đã nhờ chính quyền địa phương cùng bà con gần đó bảo vệ, trông coi mộ bà để con cháu tiện thăm viếng, hương khói.

Hội đồng trị sự dòng tộc Nguyễn Phúc cũng cho hay, sẽ có cuộc họp với con cháu, những ai quan tâm đến sự việc để lấy ý kiến. Trên cơ sở đó sẽ có ý kiến chính thức đề xuất với  các cơ quan liên quan.

Hiện trường nơi phát hiện bia mộ 

Đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Thanh tra Sở Văn hoá - Thể thao, UBND TP. Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đều thông tin, đợi ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh để có giải pháp tiếp theo trên tinh thần sẽ là tìm phương án phù hợp nhất, thấu tình đạt lý nhất đối với bia mộ bà Thục Thuận vừa được tìm thấy.

Đối với thông tin có hay không việc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Huế trong quá trình giải phóng mặt bằng đã không thống kê đầy đủ, không báo cáo cơ quan liên quan khi phát hiện lăng mộ cổ và chưa giải phóng toàn bộ khu đất đã bàn giao cho chủ đầu tư để xảy ra sự việc đơn vị thi công san ủi làm mất dấu tích lăng mộ. Lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Huế, gồm Giám đốc và Phó Giám đốc đơn vị này là các ông Lê Việt Cường và Nguyễn Anh Tuấn đều khẳng định, quá trình giải phóng mặt bằng đơn vị đã khảo sát kỹ hiện trạng. 

Bài, ảnh: Tâm Huệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tắt sóng 2G: Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng

Theo lộ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên phạm vi toàn quốc, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Để không có người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, cơ quan chức năng cùng các nhà mạng đã chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng.

Tắt sóng 2G Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng
Học sinh cần làm gì trước phương án thi tốt nghiệp mới

Bắt đầu từ năm 2025, học sinh cuối cấp trung học phổ thông (THPT) sẽ thi tốt nghiệp theo chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Việc thay đổi phương án thi tốt nghiệp THPT sao cho phù hợp với chương trình mới đang được xã hội đặc biệt quan tâm.

Học sinh cần làm gì trước phương án thi tốt nghiệp mới
Từ năm 2025, học sinh thi tốt nghiệp THPT với 4 môn

Chiều nay (29/11), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) họp báo công bố phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Đây là thông tin được các nhà trường, học sinh và phụ huynh mong đợi suốt thời gian qua bởi năm 2025 là năm đầu tiên học sinh học theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới 2018 tốt nghiệp bậc THPT.

Từ năm 2025, học sinh thi tốt nghiệp THPT với 4 môn

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top