ClockThứ Sáu, 12/07/2019 19:39

Sẽ trồng cây xanh trên đường Hùng Vương một cách bài bản, khoa học

TTH.VN - Sau một thời gian dài di dời để phục vụ cho việc chỉnh trang đô thị trên đường Hùng Vương – một trong những tuyến đường trung tâm TP. Huế, song đến nay, việc hoàn trả lại mảng xanh vẫn chưa được triển khai.

Mảng xanhLá phổi xanh giữa lòng thành phốTham vọng trồng 1 tỉ cây xanh của Úc

Nhiều hộc vuông được thiết kế để trồng lại cây xanh trên đường Hùng Vương trong tình trạng... "chờ" cây

Giữa cái nóng oi bức kéo dài hơn tháng qua, nhiều người dân sống và kinh doanh trên tuyến đường “đắc địa” Hùng Vương đoạn từ cầu Trường Tiền đến ngã 6 gần như bức bí, khó chịu nhưng không còn cách nào khác, chỉ biết cách trông chờ mảng xanh được trồng lại.

Chờ… cây

Theo người dân sống trên đoạn đường dài gần 1km này, trước kia có rất nhiều cây xanh lâu năm, tuy không đồng nhất chủng loại nhưng đã tạo được bóng mát trong những ngày hè oi bức. Tuy nhiên, vì đáp ứng cho việc đầu tư cống thoát nước nằm trong dự án cải thiện môi trường nước TP. Huế cũng như việc chỉnh trang vỉa hè, mở rộng đường phố, đồng bộ hạ tầng đô thị nên buộc phải di dời hệ thống cây xanh.

“Thế nhưng sau hơn hai năm triển khai các dự án liên quan, đường sá cơ bản gần như hoàn thiện nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa thấy cơ quan chức năng trồng lại hệ thống cây xanh cho tuyến đường này” – ông Nguyễn Hùng – một người dân sống trên đoạn đường này nói.

Không riêng gì ông Hùng mà rất nhiều người dân, hộ kinh doanh buôn bán… trên tuyến đường này cho rằng, việc chỉnh trang đô thị, mở rộng đường sá diễn ra trong thời gian như vậy là quá dài, và cần phải gấp rút để trả lại không gian xanh cho tuyến đường vốn từng được phủ dày bóng mát.

Theo quan sát của chúng tôi, việc chỉnh trang tuyến đường Hùng Vương qua đoạn này cơ bản hoàn thiện, chỉ còn một đoạn bên hông Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế cũng đang được gấp rút triển khai. Trong quá trình làm mới vỉa hè, các đơn vị thi công cũng đã thiết kế các ô hộc dọc theo hai bên vỉa hè để phục vụ cho việc trồng cây xanh như trong tính toán từ trước đó; thay vì cần trồng cây ngay khi thi công hoàn thiện từng đoạn thì đến nay vẫn chưa có cây xanh nào được trồng.

Điều này còn dẫn đến việc kinh doanh của nhiều người trên tuyến phố được mệnh danh sầm uất này gặp nhiều khó khăn. “Trước kia nắng cỡ nào nhưng có cây xanh phủ bóng mát thì khách vẫn còn mặn mà, nhưng sau này thì chỉ lưa thưa, dừng xe lại giữa cái nắng như thế ai cũng ngại” – một người dân kinh doanh giày dép trên tuyến đường này vừa nói, vừa chỉ tay ra những chiếc xe máy đậu trên vỉa hè nhưng được che phủ bởi các tấm bạt lớn để dẫn chứng.

Việc trồng cây sẽ được tính toán kỹ lưỡng

Dự kiến vào cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8 khi các đơn vị bàn giao toàn bộ mặt bằng, Trung tâm Công viên cây xanh Huế sẽ trồng mới 88 cây muối ở vỉa hè hai bên đường

Theo Trung tâm Công viên cây xanh Huế, do việc thi công các dự án trên tuyến đường này kéo dài nên đơn vị chưa thể triển khai phần việc liên quan đến hệ thống cây xanh. Trước đó, để phục vụ cho việc thi công, mở rộng, chỉnh trang lại đường phố, đơn vị phải di dời hệ thống cây xanh dọc hai bên vỉa hè đi nơi khác, vừa đảm bảo thuận tiện cho quá trình thi công, vừa đảm bảo an toàn cho cây xanh.

Do cây xanh ở đoạn đường này không cùng chủng loại, nhiều nhất trong số đó là bồ đề nên thành phố đã quyết định sẽ trồng mới lại hệ thống cây xanh một cách đồng bộ. “Sau khi tham khảo và nghiên cứu, chúng tôi sẽ trồng mới 88 cây muối ở hai bên vỉa hè này, loại cây này phù hợp với sự sinh trưởng, đáp ứng được mảng xanh cho tuyến đường này”, ông Lê Như Chinh – Giám đốc Trung tâm Công viên cây xanh Huế nói.

Dự tính việc trồng mới cây xanh trên đoạn đường này diễn ra vào cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8, khi các đơn vị thi công bàn giao mặt bằng. Đơn vị cũng rất đắn đo bởi thời tiết giai đoạn này nắng gắt, việc trồng cây xanh phải được tính toán kĩ lưỡng.

Tuy nhiên, ông Chinh khẳng định, vì đây là một trong những tuyến đường trung tâm, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội nên việc trồng, chăm sóc cây xanh, trả lại mảng xanh đô thị sẽ được đơn vị tiến hành bài bản, khoa học.

Bài, ảnh: Nhật Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thời tiết ngày 11/3: Bắc Bộ trời rét, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 11/3, Bắc Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, đêm và sáng trời rét. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối và đêm có mưa rào vài nơi; ngày nắng, có nơi nắng nóng, riêng miền Đông Nam Bộ có nắng nóng.

Thời tiết ngày 11 3 Bắc Bộ trời rét, Nam Bộ có nơi nắng nóng
Đặc sản của Huế

Nếu nói đến đặc sản Huế chắc nhiều người nghĩ ngay đến ẩm thực, tức là nghĩ đến cái “dạ dày”. Ai tinh tế hơn thì nghĩ đến chiều sâu văn hóa, ví dụ như di sản (vật thể và phi vật thể), thậm chí là giọng nói; trang phục.

Đặc sản của Huế
''Trồng một tỷ cây xanh' trên hành trình 'về đích''

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các địa phương đã và đang quyết tâm đưa Đề án "Trồng một tỷ cây xanh" (Đề án) của Thủ tướng Chính phủ, giai đoạn 2021 – 2025 "về đích" đúng hẹn.

Trồng một tỷ cây xanh trên hành trình về đích
El Nino có thể khiến nhiệt độ tăng cao hơn mức kỷ lục của năm 2023

Liên hợp quốc (LHQ) ngày 12/1 cảnh báo do ảnh hưởng của hiện tượng khí hậu El Nino, nhiệt độ trung bình trong năm 2024 có thể cao hơn so với mức kỷ lục năm 2023, qua đó kêu gọi cộng đồng quốc tế cắt giảm mạnh mẽ lượng khí thải để chống biến đổi khí hậu.

El Nino có thể khiến nhiệt độ tăng cao hơn mức kỷ lục của năm 2023

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top