ClockThứ Ba, 04/04/2017 09:23

Sẽ xử lý xe biển xanh không sang tên sau thanh lý

TTH - Hiện trên địa bàn tỉnh có nhiều xe công (xe biển số xanh) sau khi Nhà nước thanh lý cho các cá nhân, tổ chức vẫn chưa được sang tên, chuyển sở hữu, đổi biển số. Điều đáng nói, nhiều người lợi dụng biển số xanh chưa được chuyển đổi này vi phạm pháp luật, tạo hình ảnh xấu, phản cảm.

Gần 60 xe chưa làm thủ tục

Theo quy định của pháp luật, 30 ngày sau thời điểm ô tô được bán đi thì người mua và người bán phải phối hợp để sang tên, chuyển quyền sở hữu. Song thực tế nhiều cá nhân, doanh nghiệp mua lại xe biển xanh thanh lý cố tình không sang tên mà vẫn sử dụng với hy vọng tránh bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý khi vi phạm các quy định về giao thông đường bộ. Một lái xe ở một cơ quan Nhà nước cho biết, đi trên đường thường bắt gặp chiếc xe biển xanh của cơ quan đã thanh lý cách đây 2 năm nhưng vẫn chưa được sang tên, chuyển sở hữu, đổi biển số. Không riêng gì xe này, một số lái xe cho các cơ quan Nhà nước khẳng định, trên địa bàn tỉnh có khá nhiều xe biển xanh đã được thanh lý nhiều năm nhưng vẫn… mang biển xanh.

Liên hệ với Đội Quản lý xe lái, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh, chúng tôi càng bất ngờ khi được biết, từ năm 2009 đến cuối năm 2016, toàn tỉnh có 82 xe công được thanh lý bán ra ngoài cho các cá nhân, tổ chức; trong đó, chỉ mới có 23 xe đã làm thủ tục sang tên đổi chủ; nghĩa là còn 59 xe chưa được sang tên đổi chủ, vẫn sử dụng biển xanh để lưu thông. Cá biệt, có xe đã hết niên hạn sử dụng vẫn không được đưa đến cơ quan công an làm thủ tục thu hồi.

Một cán bộ ở Đội xử lý vi phạm cho biết, khi làm nhiệm vụ trên đường đã phát hiện một số xe biển xanh đã thanh lý vi phạm Luật Giao thông đường bộ và bị xử lý. Vị cán bộ này chỉ ra một số xe vi phạm như xe 75C-063… đã được Ban Quản lý Khu công nghiệp thanh lý cho một cá nhân ở Phú Lộc, xe 75C-004… của Thành ủy Huế thanh lý cho một doanh nghiệp ở TP. Huế…

Hiện nay, thủ tục sang tên xe, chuyển quyền sở hữu, trong đó có trường hợp xe biển xanh đã thanh lý được đơn giản hoá rất nhiều. Vậy nhưng, nhiều chủ phương tiện vẫn còn chủ quan, chưa chủ động trong việc hoàn thiện các thủ tục pháp lý để đi đăng ký theo đúng quy định. Không ít chủ phương tiện lại phớt lờ những quy định để có thể dùng xe biển xanh “né” cảnh sát giao thông khi chẳng may vi phạm...

Xử phạt 1-4 triệu đồng

Cán bộ Đội Quản lý xe lái, Phòng CSGT tỉnh cho biết, đội đã có công văn gửi đến các cơ quan chức năng, địa phương yêu cầu lập danh sách những phương tiện đã hết niên hạn sử dụng và phương tiện xe biển xanh đã được thanh lý cho tư nhân để tăng cường công tác quản lý. Dù đã gửi văn bản nhiều lần nhưng khá nhiều người vẫn không đến làm thủ tục. Những xe không sang tên sẽ bị xử phạt theo quy định trong Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ. Cụ thể, trường hợp vi phạm là cá nhân thì bị xử phạt từ 1- 2 triệu đồng, trường hợp là tổ chức thì bị phạt từ 2- 4 triệu đồng.

Thượng tá Võ Hồng Quang, Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh cho biết, thời gian tới sẽ chỉ đạo lực lượng làm nhiệm vụ quyết liệt xử lý đối với tổ chức, cá nhân là chủ xe ô tô sau khi cho, tặng, mua, bán mà không làm thủ tục đăng ký sang tên chuyển quyền sở hữu theo quy định. Các cơ quan chức năng khi tiến hành thanh lý phương tiện nên chủ động tuyên truyền, giải thích cho người mua, bởi xe đã thanh lý mà vẫn đeo biển xanh thì khi vi phạm pháp luật sẽ ảnh hưởng tới hình ảnh của đơn vị quản lý cũ. Lực lượng CSGT tỉnh sẽ tăng cường kiểm tra số phương tiện này và kiên quyết tạm giữ, xử phạt không cho lưu hành, đồng thời đề nghị đơn vị đăng kiểm phương tiện không đăng kiểm cấp lưu hành cho các chủ xe này.

THÁI SƠN

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển

Mỗi đợt tàu du lịch biển cập Cảng Chân Mây, lại xảy ra tình trạng bát nháo khai thác khách du lịch bên ngoài cảng theo kiểu tự phát, không qua đơn vị lữ hành được cấp phép. Đáng nói là dù Sở Du lịch và các ban, ngành, đơn vị nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nhưng cách thức hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi.

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển
Huy động 760 công nhân vệ sinh môi trường ngày 30 tết

Càng về những ngày cuối năm lượng rác sinh hoạt thải ra càng nhiều, đặc biệt vào ngày 30 Tết Giáp Thìn 2024. Ngay từ sáng sớm, đơn vị huy động hơn 760 cán bộ công nhân ra quân thu gom, vận chuyển rác làm sạch phố sá để mọi người vui xuân đón tết an lành.

Huy động 760 công nhân vệ sinh môi trường ngày 30 tết
Giải pháp xử lý bèo lục bình

Dù không mới, nhưng bèo lục bình (bèo tây) đang là vấn nạn nguy hại đến môi trường cũng như đời sống của người dân.

Giải pháp xử lý bèo lục bình
Return to top