ClockThứ Năm, 24/01/2019 11:02

Séc thông qua luật đảm bảo quyền công dân Anh hậu Brexit

Tất cả công dân Anh đang sinh sống, làm việc và học tập tại Séc đều được hưởng các quyền tương tự như công dân các nước EU khác hậu Brexit.

Thông tin mới nhất về "kế hoạch B" của Thủ tướng Theresa MayThủ tướng Đức cam kết nỗ lực tối đa để Anh "ra đi" với một thỏa thuậnEU đẩy mạnh kế hoạch Brexit không thỏa thuận

Ngày 23/1, Hạ viện Séc đã thông qua một dự luật của Chính phủ đảm bảo quyền của công dân Anh tại Cộng hòa Séc trong trường hợp nước Anh chia tay Liên minh châu Âu (EU) mà không có bất kỳ một thỏa thuận nào.

Theo dự luật được Chính phủ thông qua trước đó, tất cả công dân Anh đang sinh sống, làm việc và học tập tại Cộng hòa Séc đều được hưởng các quyền tương tự như công dân các nước EU khác trong giai đoạn chuyển tiếp từ 29/3/2019 cho tới hết năm 2020. Cụ thể, công dân Anh vẫn được hưởng các quyền như cư trú, tiếp cận thị trường lao động, tham gia bảo hiểm y tế công cộng, hưởng lương hưu, dịch vụ giáo dục, và công nhận bằng cấp.

Séc thông qua luật đảm bảo quyền công dân Anh hậu Brexit.

Tuy nhiên, kế hoạch chỉ được áp dụng trong trường hợp nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu như dự kiến vào ngày 29/3 tới mà không có bất kỳ thỏa thuận nào, hay còn gọi là Brexit cứng.

Các nghị sĩ Hạ viện thông qua dự luật ngay trong lần đệ trình đầu tiên bởi họ lo ngại nếu dự luật không được thông qua, quyền lợi của công dân Séc tại Anh sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Các nghị sĩ cũng bày tỏ mong muốn phía Anh sẽ có động thái tương tự đối với công dân Séc đang sinh sống tại Anh.

Theo thống kê chưa đầy đủ, có khoảng 8.000 công dân Anh đang sinh sống tại Cộng hòa Séc, trong khi có khoảng từ 40.000 tới 100.000 kiều dân Séc đang sinh sống tại Anh.

Hạ viện Anh tuần trước đã bác thỏa thuận Brexit đạt được giữa Thủ tướng nước này, bà Theresa May, và Liên minh châu Âu vào cuối năm ngoái. Bà May đang tìm cách sửa đổi thỏa thuận cũng như tìm kiếm sự thỏa hiệp từ các nghị sĩ chống đối đối với những sửa đổi mới, dự kiến được đệ trình lên Hạ viện vào cuối tháng này./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Anh: Hoá đơn thực phẩm của người dân tăng thêm 6 tỷ bảng vì Brexit

Theo một nghiên cứu vừa được công bố hôm qua (1/12), việc Anh rời Liên minh châu Âu - còn gọi là Brexit, đã làm tăng thêm gần 6 tỷ bảng Anh (7,36 tỷ USD) trong hóa đơn thực phẩm của người tiêu dùng. Điều này ảnh hưởng nặng nề nhất đến hộ gia đình cho thu nhập thấp và tiếp tục gây ra lạm phát “nóng”.

Anh Hoá đơn thực phẩm của người dân tăng thêm 6 tỷ bảng vì Brexit
Thủ tướng Anh Boris Johnson từ chức

Ngày 7/7, các phương tiện truyền thông đồng loạt đưa tin Thủ tướng Anh Boris Johnson đã chấp nhận từ chức, sau ba năm cầm quyền đầy khó khăn với nhiều vụ bê bối mà đỉnh điểm là cuộc nổi dậy của chính Nội các và nhóm nghị sĩ của ông.

Thủ tướng Anh Boris Johnson từ chức
Return to top