ClockThứ Sáu, 10/05/2019 20:51

Sen

TTH - Nơi lũy tre bờ lúa, lá sen xanh biêng biếc, rung đưa dịu hiền. Những búp sen mới nhú, cơ hồ như còn níu chút sương khói cuối xuân khe khẽ nâu hồng. Một màu hồng thẫm khiêm nhường, giản dị, gợi nhớ về màu áo tứ thân miền Kinh Bắc thương nhớ từ ngày xửa ngày xưa...

Hồ Tịnh & sen HuếHuế mùa đầu sen nởMùa sen xứ HuếSen Huế

Vươn vào trời rộng, nắng và gió đem về cho hoa màu hồng đậm, nhuần nhuỵ, tươi tắn, thuần khiết bởi cánh hoa từ hồng đậm, nhạt dần, xuống đến gần đài hoa là trắng muốt tinh khôi. Màu hồng cánh sen luôn là màu dân gian. Và sen hồng ở Huế chắc chắn là loài hoa thảo dân.

Trong thành cổ, ngày xưa vương triều Nguyễn chỉ cho trồng một loài sen trắng. Ngày dừng chân với Huế, nhà thơ họ Chế đã từng bị màu sen ấy thôi miên! Tôi không còn nhớ được nhan đề, nhưng còn nguyên trong trí bài thơ tứ tuyệt:

“Trắng muốt màu sen, trắng cổ thành

Ngỡ như mùa hạ Huế chờ anh

Mượn ai tà áo bay màu lụa

Bọc lấy mùa hương ấy để dành.”

Ừ nhỉ, từ màu sen trắng, nhớ quá tiếng guốc khua trên đường những sớm cuối xuân ngày xưa. Không phải bỗng nhiên mà nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường thấy áo trắng ấy như từ sương mù mà sinh ra. Một vẻ đẹp như trong cõi mộng, chừ chỉ còn trong niềm tiếc nhớ khó phai!

Và hoa sen trắng.

Lúc mới chớm, là những búp sen xanh. Màu xanh của lá non, xanh như ngọc. Nở với nắng và gió trời thành một màu trắng muốt tinh khôi phảng phất màu ngọc thạch. Những bông hoa nho nhỏ, xinh xinh. Với màu trắng huyền hoặc, thôi miên. Nhớ lắm những chiều hạ, rủ bạn thân vào Tử Cấm Thành, bên vườn Cơ Hạ, cơ man là hoa sen trắng. Thi thoảng lắm mới gặp một búp sen hồng. Chợt nhiên như vừa có ai đánh thức, như gặp một người quen, niềm vui hay là nỗi buồn không rõ nữa. Tự huyễn rằng đó là hoàng hậu, là ái khanh chi đó của nhà vua. Nàng đến Hoàng Cung từ một miền quê xa xôi, phải không, thôn nữ ơi...

Cũng rồi từ đó, theo tháng ngày, mình học cách cảm nhận vẻ đẹp của sen, của vương triều Nguyễn theo cái cách lặng lẽ của sen. Biết yêu quý và trân trọng người xưa sâu sắc hơn.

Chiều. Bỏ lại ngột ngạt phố thị, như tìm thấy mình, là mình, ở chốn sen - nơi lũy tre bờ lúa.

Lúa đang chín. Đó đây đã vào mùa gặt! Khói đốt đồng vương vương mùa cuối. Những ngôi nhà cao tầng mọc lên. Cánh đồng này nay mai chỉ còn trong thương nhớ. Buồn hay vui, được hay mất không biết nữa!

Cũng chiều nay, bài thơ ngày đầu tiên về Huế, hơn 40 năm trước bỗng hiện rõ như mới hôm qua: Có cái gì bâng khuâng/Giữa mùa sen nở trắng/Lòng thiết tha sâu lắng/Giữa dịu dàng hương bay/Nắng mùa hạ rất say/Bầu trời trong rất Huế/Khẽ khàng, khẽ khàng thôi/Hồn tôi tan trong nắng/Sao thấy mình trống vắng/Giữa dịu dàng hương bay...

Thiên nhiên luôn lay gọi những dĩ vãng thân yêu đã qua, đã xa trở về theo cách của người!

Ừ nhỉ, đã là sen, mỗi một loài hoa luôn có một nơi chốn riêng, một tiếng nói riêng...

Cái khác biệt là những đóng góp riêng, cần được bảo lưu, trân trọng. Hẳn thế!

Triền Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Màu của sen Huế

Tưởng chỉ mỗi người xứ này mới mong chờ mùa sen thơm ngát hương ngày mới, hoặc thư thả thưởng thức chén chè hạt sen bùi bùi đậm dư vị của Huế.

Màu của sen Huế
Mùa sen

Cứ độ tháng 4 đến tháng 6, từng đoàn người tứ phương nô nức kéo về làng La Chử (Hương Chữ, Hương Trà) của tôi bằng đủ loại phương tiện, đa phần là ô tô, xe máy, đích đến là các hồ sen xen kẽ giữa cánh đồng lúa đã trĩu bông, chuẩn bị thu hoạch. Tùy đối tượng mà cách tiếp cận với sen cũng khác - có người ngồi thiền trên bờ, hít thở hương sen thoang thoảng, thuần khiết, nhiều bạn trẻ và các bà, các cô tạo dáng nhằm có được bức ảnh ăn ý nhất bên hoa sen, các nhiếp ảnh gia chạy tới, ngó lui thực hiện phóng sự ảnh…

Mùa sen
Phải chấm dứt tình trạng xả rác, xâm hại cảnh quan di tích

Rất nhiều "Ngày chủ nhật xanh" đã được tổ chức, Xanh- sạch- sáng đã trở thành phong trào của cả tỉnh và được nhiều địa phương duy trì thường xuyên, vậy mà sao vài vị trí rất đáng để mắt như nơi đống rác kia “tọa lạc” lại bị bỏ sót...

Phải chấm dứt tình trạng xả rác, xâm hại cảnh quan di tích
Khai mạc ngày hội Sen Huế 2023 - Sen tô sắc Huế

Tối 23/6, ngày hội Sen Huế 2023 với chủ đề “Sen tô sắc Huế” chính thức được khai mạc tại hồ Tịnh Tâm, TP. Huế. Sự kiện do UBND tỉnh chỉ đạo Sở Du lịch chủ trì phối hợp với công ty TNHH LAATA Việt Nam thực hiện, với sự đồng hành của Công ty TNHH MTV Hữu cơ Huế Việt, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet và một số doanh nghiệp khác ở trong và ngoài tỉnh. Đến dự lễ khai mạc ngày hội có các ông: Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Khai mạc ngày hội Sen Huế 2023 - Sen tô sắc Huế
Khám phá ẩm thực cung đình từ Sen Huế

Sau 2 lần diễn ra vào các năm 2018 (chủ đề “Truyền thuyết một loài hoa”) và 2022 (chủ đề “Sen - tinh hoa của đất trời”), Ngày hội Sen Huế 2023 với chủ đề “Sen tô sắc Huế” sẽ được tổ chức tại hồ Tịnh Tâm trong 3 ngày 23, 24 và 25/6.

Khám phá ẩm thực cung đình từ Sen Huế
Return to top