ClockThứ Tư, 16/01/2019 14:48

Si-rô hỗ trợ giải khát, tăng sức đề kháng

TTH - Đây là một trong những mục đích của đề tài “Si-rô chanh muối, giải pháp hiệu quả để giải khát và tăng sức đề kháng cho cơ thể” do nhóm học sinh lớp 9/1, Trường THCS Lý Tự Trọng thực hiện, đạt giải Nhì tại Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng cấp thành phố lần thứ V, năm 2018 và Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp thành phố năm học 2018-2019” do UBND TP. Huế tổ chức.

Tăng cường miễn dịch cho trẻ lúc thời điểm giao mùa

Cô Nguyễn Thị Thu Hà cùng nhóm học sinh nghiên cứu đề tài si-rô chanh muối tại phòng thí nghiệm của trường.

 

Si-rô từ thiên nhiên    

“Trước nhu cầu sử dụng của người dân và thực tế sản xuất chanh muối hiện nay tại một số cơ sở sản xuất và các chợ còn tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), nhóm chúng em đã nghiên cứu và cho ra sản phẩm si-rô chanh muối dạng lỏng đặc. Đề tài tập trung nghiên cứu chủ yếu về khả năng thay thế chanh muối thông thường bằng một sản phẩm khác tương đương để giải khát và hỗ trợ điều trị bệnh hoàn toàn từ thiên nhiên, không sử dụng phụ gia, không chất bảo quản và đặt sức khỏe người tiêu dùng lên hàng đầu”, em Hồ Nhật Anh Thư - thành viên nhóm nghiên cứu cho biết.

Để sản phẩm đạt chuẩn, nhóm học sinh nghiên cứu làm si-rô chanh muối với phương pháp lên men truyền thống bằng cách dùng nước ép của chanh tươi, thêm đường và muối. Chanh được các em chọn mua tại siêu thị nhằm đảm bảo được nguồn gốc xuất xứ, qua các công đoạn như rửa sạch, vắt chanh lọc tép, hằng ngày đem phơi nắng. Sau khoảng 15 ngày, đường tan hết, hỗn hợp chanh muối và đường bắt đầu dậy mùi đặc trưng và tạo ra si-rô. Để đánh giá sản phẩm đạt chất lượng và đúng chuẩn si-rô, các em đã gửi mẫu sản phẩm tại Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm (Sở Y tế Thừa Thiên Huế) và được đánh giá là sản phẩm đạt chuẩn VSATTP.

Thầy Nguyễn Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng cho biết, sản phẩm sau khi được kiểm định đạt chất lượng, các em tiếp tục nghiên cứu công thức pha chế nước giải khát và ra mắt sản phẩm tại Câu lạc bộ Em yêu khoa học kỹ thuật của trường. Cùng với đó là tiến hành điều tra bằng mẫu phiếu trên 100 học sinh thử nghiệm và cho kết quả là sản phẩm an toàn có nguồn gốc từ thiên nhiên, thơm ngon, bao bì đóng gói đẹp và được đánh giá là có thể hỗ trợ các triệu chứng như ho, viêm họng và cảm cúm.

Thương mại hóa sản phẩm

Theo đánh giá của ban tổ chức cuộc thi, đề tài là một ý tưởng hay, thể hiện được sự nghiêm túc trong nghiên cứu khoa học kỹ thuật của cả thầy và trò. Sản phẩm cũng đã được kiểm định VSATTP thể  hiện được độ tin cậy và chính xác về chất lượng. Si-rô chanh muối có thể thương mại hóa, được sử dụng cho mọi đối tượng và phù hợp với mọi thời tiết nhằm hỗ trợ cho sức khỏe người tiêu dùng.

Ông Hoàng Đức Nhân – thành viên ban giám khảo cho rằng, chưa tính đến hàm lượng khoa học của đề tài nghiên cứu, tính khả thi trong sản xuất và VSATTP, sản phẩm này hoàn toàn từ nguyên liệu thiên nhiên, phương pháp chưng cất truyền thống, đã đưa ra thị trường 2 dòng sản phẩm đóng chai và gói tiện lợi mang lại hiệu quả về thương mại, thị trường hóa ngay lập tức mà không cần chi phí makerting nào cả.

Từ bước khởi đầu về ý tưởng, quy trình chế biến khá rõ ràng và thuyết phục, ban giám khảo cũng chỉ rõ nhóm thực hiện cần nghiên cứu sâu hơn, chứng minh rõ tính “giải pháp về giải khát” và “giải pháp đề kháng sức khỏe” ở từng nhóm người tiêu dùng, độ tuổi, hướng giải quyết những khuyến cáo đối với người có tiền sử bị huyết áp thấp, tiểu đường... và kiểm nghiệm về vi sinh để chứng minh độ kháng khuẩn, miễn khuẩn của sản phẩm si-rô.

“Sản phẩm của chúng em hiện đang ở giai đoạn thành phẩm, sau cuộc thi này chúng em mong muốn sẽ mở rộng đối tượng ngoài phạm vi nhà trường như tại các căn-tin trường học, bệnh viện... và đề xuất ban giám hiệu cho phép quảng bá sản phẩm trên trang web, facebook của trường để nhiều người được biết”, em Lê Thị Tuyết Ngân - thành viên nhóm đề tài chia sẻ.

Cô Nguyễn Thị Thu Hà, người hướng dẫn đề tài cho biết: "Chúng tôi và nhóm học sinh cũng đã nghĩ đến hướng phát triển sau đó là sẽ thử chanh giấy bằng các loại chanh khác như hạnh, chanh đào, chanh dây để tạo thêm sự đa dạng trong sản phẩm với nhiều hương vị khác nhau, tìm vùng nguyên liệu địa phương ở Nam Đông, A Lưới để giảm giá thành sản phẩm và hơn thế nữa sẽ cung cấp nguyên liệu để làm các loại thực phẩm như thạch, bánh, kẹo...".

Tham gia cuộc thi lần này có 64 đề tài thuộc các lĩnh vực: Đồ dùng dành cho học tập; phần mềm tin học; sản phẩm thân thiện môi trường; dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế; xã hội hành vi, sinh - hóa, vật lý… Trong đó, cấp tiểu học có 31 đề tài với 19/33 trường tham gia, khối trung học cơ sở có 33 đề tài với 23/23 trường tham gia.

Bài, ảnh: Đăng Vinh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tắt sóng 2G: Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng

Theo lộ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên phạm vi toàn quốc, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Để không có người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, cơ quan chức năng cùng các nhà mạng đã chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng.

Tắt sóng 2G Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng
Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai

Sáng 14/3, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức hội thảo phổ biến hướng dẫn các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa theo quy định của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, Nghị định 80/2021/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn thi hành.

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai
Hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình kinh tế

Các cấp Hội Nông dân (HND) trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh hoạt động hướng dẫn và hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế thông qua việc phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân (HVND) tham gia các mô hình phát triển kinh tế theo chuỗi liên kết nhằm nâng cao chất lượng và giá trị nông sản, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình kinh tế
​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo

Từ ngày 5/3 đến 15/3 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện A Lưới, Phú Lộc, Phong Điền, Phú Vang kiểm tra, giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các trường học có bán trú thuộc 25 xã nghèo.

​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo

TIN MỚI

Return to top