ClockThứ Bảy, 20/04/2019 10:53

Sịa hôm nay

TTH - Thị trấn Sịa đang từng ngày “thay da đổi thịt”, “khoác lên mình chiếc áo mới” hiện đại, xứng tầm trung tâm huyện lỵ Quảng Điền.

Đua thuyền trên sông Sịa

Đường trung tâm huyện lỵ được nâng cấp, mở rộng khang trang

Đường lên Huế gần hơn một nửa

Sinh ra và lớn lên trên vùng đất Sịa ngót nghét 70 năm nay, ông Nguyễn Thanh Việt ở Tổ dân phố Uất Mậu giờ mới thật sự cảm nhận được những đổi thay của quê hương mình. Từ một vùng đất nghèo cách đây mấy chục năm về trước, đô thị Sịa đã “khoác lên mình chiếc áo mới” hiện đại, văn minh khiến ông Việt và người dân Sịa rất đổi tự hào.

Bước trên con đường Nguyễn Vịnh vừa mới chỉnh trang, ông Việt nhớ lại: “Con đường này là huyết mạch của trung tâm huyện lỵ nhưng một thời rất chật hẹp, chủ yếu phục vụ các phương tiện xe thô sơ, chưa có cây xanh hai bên đường. Giờ đây tuyến đường này không chỉ được nâng cấp, mở rộng khang trang mà còn làm vỉa hè, trồng cây xanh tỏa bóng mát phục vụ nhu cầu cho các loại phương tiện ô tô đến cả người dân đi bộ thể dục”.

“Ai về Sịa tìm nhà người thân giờ đây không còn khó khăn, mất nhiều thời gian như trước mà chỉ cần hỏi tên đường, số nhà là tìm ra. Hay muốn tìm đến khu du lịch Cồn Tộc một cách dễ dàng, du khách cứ bám theo con đường nhựa phẳng lỳ, rộng rãi bắt đầu từ trung tâm thị trấn Sịa, rồi đi thẳng…”, ông Việt nói.

Con đường Nguyễn Chí Thanh dài chừng 15km nối từ trung tâm thị trấn Sịa đến TP. Huế đang vào giai đoạn “nước rút”, sắp hoàn thành. Tuyến đường không chỉ góp phần cho đô thị Sịa khang trang, hiện đại mà còn rút ngắn khoảng cách giữa trung tâm huyện lỵ với các địa phương lân cận và TP. Huế.

Một thời chưa có tuyến đường Nguyễn Chí Thanh, người dân Sịa phải mất 45-50 phút mới đến được Huế, giờ đây con đường này được nâng cấp, mở rộng, muốn đến TP. Huế chỉ mất 15-20 phút bằng xe máy.

Và không chỉ có thế...

Đường Nguyễn Chí Thanh nối dài đi qua trung tâm thị trấn, đến chợ Sịa (nay là Trung tâm Thương mại huyện Quảng Điền) tạo điều kiện thuận lợi cho các tiểu thương, người dân các địa phương giao thương hàng hóa. Người dân các xã Quảng Phú, Quảng Thọ… muốn đến chợ Sịa chỉ mất chừng 5-10 phút theo con đường này. Các tiểu thương chợ Sịa không mất quá nhiều thời gian đến TP. Huế.

Quảng Điền đã có sự đầu tư lớn để xây dựng hoàn thiện các công trình giao thông, hạ tầng quy mô lớn làm đổi thay diện mạo đô thị Sịa. Với người dân, trong điều kiện khả năng cho phép đã “hùn vốn” xây dựng hoàn thiện các con đường kiệt ở các khu phố. Các tuyến đường kiệt đều có điện chiếu sáng, tạo mỹ quan cho khu phố, huyện lỵ và thuận lợi cho người dân đi lại vào ban đêm. Trên mỗi tuyến đường, phía trước các cơ quan, khu dân cư đều đặt thùng đựng rác thải sinh hoạt đảm bảo vệ sinh môi trường.

Chỉ tính riêng trong vòng 5 năm gần đây, những con đường nội thị trấn Sịa đều quy hoạch, xây dựng rộng rãi, nhựa hóa khang trang, chỉnh trang sạch đẹp. Hai bên đường được trồng cây xanh tỏa bóng mát. Hầu hết các tuyến đường đất, cấp phối trong các khu dân cư một thời đều đã “xóa sổ”, thay vào đó là những con đường thảm nhựa, bê tông.

Hàng loạt công trình, kết cấu hạ tầng được đầu tư trong nhiều năm qua với tổng vốn cả ngàn tỷ đồng. Có thể kể đến các tuyến đường: Nguyễn Vịnh (đoạn từ ngã tư Bưu điện đến đường Hóa Châu), Trần Bá Song, Trần Trùng Quang, Trần Quang Nợ, Đặng Hữu Phổ...; các tuyến kè sông Sịa, đê tràn kênh Trộ, hệ thống kênh tiêu, chống úng kênh Trộ. Nhân dân còn đóng góp kinh phí, ngày công xây dựng và nâng cấp nhiều tuyến đường trong khu phố; nâng cấp, kiên cố hóa các tuyến kênh mương, hệ thống cống phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Chợ Sịa sau khi được nâng cấp thành Trung tâm Thương mại huyện Quảng Điền có hơn 300 hộ kinh doanh đầy đủ các mặt hàng thiết yếu, được quy hoạch từng khu vực mua bán các loại hàng hóa khác nhau, như khu mua bán hải sản, trái cây, quần áo, điện tử, đồ gia dụng… Trung tâm thương mại sầm uất, bắt đầu từ sáng sớm kéo dài đến trưa, thậm chí đến tận chiều tối, đảm bảo nhu cầu mua sắm không chỉ riêng thị trấn Sịa mà còn cả toàn huyện và một số địa phương thuộc huyện Phong Điền, thị xã Hương Trà…

Bí thư Đảng ủy thị trấn Sịa, ông Lê Văn Lật thông tin, mặc dù có những đổi thay nhất định nhưng nhiệm vụ của thị trấn Sịa là luôn tranh thủ các nguồn lực, đầu tư phát triển đô thị loại 4. Thị trấn xúc tiến các thủ tục trong thẩm quyền để phục vụ xây dựng các công trình thuộc khu hành chính mới của huyện Quảng Điền ở phía tây nam Vĩnh Hòa và cụm công nghiệp An Gia. Hệ thống kết cấu hạ tầng được xây dựng, nâng cấp gắn với chỉnh trang đô thị đồng bộ, đảm bảo cho tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Các tuyến đường nội thị Sịa đã được đặt tên gắn với các danh nhân lịch sử vốn là niềm tự hào của Nhân dân Quảng Điền như: Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Vịnh, Tố Hữu, Đặng Hữu Phổ…

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền phối hợp Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Phú tổ chức khởi công nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Mong ở thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú.

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền
Giá vàng sáng 16/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 16/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Giá vàng sáng 16 4
Quảng Điền: 85,4% trường đạt chuẩn quốc gia

Ngày 11/4, Trường THCS Nguyễn Hữu Dật (huyện Quảng Điền) tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.

Quảng Điền 
85,4 trường đạt chuẩn quốc gia
Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

Sáng 5/4, Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị nhằm tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình số 12 gắn với sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 20 của Huyện ủy về tiếp tực thực hiện Nghị quyết số 25 của Trung ương về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận
Return to top