Kinh tế Xây dựng - Giao thông

25/08/2015 - 17:12

Siết chặt an toàn giao thông tại điểm giao cắt với đường sắt

TTH - Trước sự bất an của hệ thống đường ngang dân sinh băng qua đường sắt, ngành chức năng trên địa bàn tỉnh đang phối hợp với đơn vị quản lý đường sắt tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), nhất là các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt.

Tuyến đường sắt qua địa phận Thừa Thiên Huế dài trên 100km. Ngoài 125 đường ngang (42 đường ngang có gác chắn, 32 đường ngang phòng vệ bằng thiết bị cảnh báo tự động, 51 đường ngang phòng vệ bằng biển báo), còn có 76 đường dân sinh tự mở băng qua đường sắt…

 
Chủ quan
Hiện trường vụ TNGT giữa xe đầu kéo và tàu hỏa ngày 25/7 tại Thủy Phương, Hương Thủy
Với những người dân sống bên đường sắt ở phường An Hòa và phường Phú Thuận (TP Huế), những vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng chết người luôn ám ảnh trong họ. Theo ghi nhận, tại đường sắt có thiết bị cảnh báo nhưng không có gác chắn, lưu lượng người và xe cộ qua lại tấp nập. Khi tàu hỏa tiến vào đoạn đường này, dù đèn cảnh báo tự động báo tàu đang đến nhưng vẫn rất nhiều người điều khiển xe máy không chịu đứng lại, mà bất chấp vượt qua đường sắt. Ông Lê Vỹ, Đội trưởng Đội xe thồ tự quản phường Phú Thuận cho biết, ông cùng các thành viên trong đội xe thồ đã can thiệp hàng trăm trường hợp khi băng qua đường sắt mà tàu đang tiến gần. “Nghe tiếng còi tàu hú nhưng có người vẫn vô tư chạy xe qua, rứa là anh em lao tới kéo xe lại, thậm chí đứng chặn cả đầu xe” - ông Vỹ nhớ lại.
Các đơn vị quản lý đường bộ và địa phương cũng đã tiến hành cắm 104 biển cảnh báo “Chú ý tàu hỏa” tại phía 2 đầu 52 điểm giao cắt giữa đường bộ - đường sắt; bổ sung 12 biển “Nơi đường sắt giao nhau với đường bộ”; phát quang, mở rộng tầm nhìn tại 50 đường ngang; lập 1 chốt gác đường ngang; kết nối tín hiệu giữa đường bộ với đường sắt tại 2 vị trí; xóa bỏ 20 lối đi dân sinh tự phát…
Đó là thực trạng chung của nhiều đường ngang dân sinh trên địa bàn tỉnh. Không ít vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt đáng tiếc vẫn xảy ra tại các đường ngang mà nguyên nhân chủ yếu do chủ quan, thiếu chú ý quan sát… Đơn cử như vụ 2 người đàn ông đi trên chiếc xe máy BKS 75R2 – 1382 bị tàu SE2 húc văng một đoạn xa và tử vong tại chỗ khi băng qua đường ngang có phòng vệ biển báo tại thôn Phú Cường (xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc) vào chiều 26/3. Rạng sáng 25/7, xe đầu kéo BKS 29C – 479.54 “hiên ngang” băng qua đường ngang có phòng vệ bằng cảnh báo tự động (Km 696 + 160 phường Thủy Dương, TX Hương Thủy) bị tàu hàng tông mạnh vào phía bên phải khiến chiếc xe đầu kéo bị lật nghiêng. Tài xế xe đầu kéo phải nhập viện, đường sắt Bắc Nam qua đoạn này bị tê liệt gần 4 giờ. Thống kê của Ban ATGT tỉnh, 7 tháng đầu năm 2015, trên địa bàn tỉnh xảy ra 4 vụ TNGT đường sắt, cướp đi sinh mạng của 5 người (giảm 2 người bị thương, nhưng tăng 2 người chết so với cùng kỳ năm 2014). 
 
 
Tăng cường đảm bảo ATGT
Theo ông Trần Bá Trung, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, để thực hiện tốt công tác đảm bảo ATGT đường sắt, bên cạnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, hiểu biết đầy đủ các quy định của pháp luật về trật tự ATGT đường sắt… ngành chức năng cần đẩy mạnh các biện pháp chống lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt (HLATĐS); mở rộng tầm nhìn ở những đoạn cong khuất, tăng cường các giải pháp đảm bảo ATGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt...
Căn cứ kết quả kiểm tra liên ngành bảo đảm ATGT đường sắt năm 2015, Công ty TNHH MTV Quản lý đường sắt đang phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương có tuyến đường sắt qua địa bàn thực hiện các biện pháp bảo đảm ATGT. Trong đó, tổ chức sửa chữa mặt đường trong và ngoài phạm vi đường ngang, sơn kẻ vạch dừng trên đường bộ, làm gờ giảm tốc, sơn lại vạch dừng bị mờ; phát quang cây cối, giải tỏa công trình phụ xây dựng trái phép trong HLATĐS để mở rộng tầm nhìn tại một số đường ngang. Tăng cường các giải pháp đảm bảo ATGT tại các đường dân sinh như: Cắm biển cấm ô tô và tổ chức rào hẹp khẩu độ bằng tà vẹt bê tông không để cho ô tô băng qua đường đường dân sinh; tiến hành rào đóng một số đường dân sinh (đã có đường gom), đồng thời phát quang mở rộng đường gom.
Đối với một số tuyến cụ thể, Ban ATGT tỉnh đang lập hồ sơ xin nâng cấp thành đường ngang có người gác, tổ chức cảnh giới ở đường ngang vào Nhà máy gạch Phong Thu. Tổ chức rào chắn cấm ô tô, xe máy, xe đạp đối với đường ngang khu vực Thủy Châu, (Hương Thủy) do đường ngang này chưa được cấp phép đấu nối vào QL1A. Nâng cấp, lắp thiết bị cảnh báo tự động và sơn lại vạch dừng bị mờ, làm thêm mỗi bên 2 gờ giảm tốc độ tại đường ngang đoạn Thủy Phù (Hương Thủy). Nâng cấp lắp đặt  thiết bị cảnh báo tự động, sơn lại vạch dừng bị mờ tại một số đường ngang. Đối với một số đường ngang khác, bố trí kinh phí làm hàng rào hộ lan trên mái taluy để ngăn đất đá, phương tiện rơi vào đường sắt…

Thái Bình

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP