ClockThứ Năm, 25/05/2017 05:56

Siết chặt công tác xử lý sau thanh tra

TTH - Công tác thanh tra trên địa bàn tỉnh đã tạo được bước chuyển đáng ghi nhận, góp phần vào việc tăng cường hiệu quả, hiệu lực công tác quản lý nhà nước.

Phòng Giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra (Thanh tra tỉnh) theo dõi, đôn đốc xử lý các vụ việc tồn đọng sau thanh tra

Chây ỳ, không chấp hành

Ông Hồ Bê, Chánh Thanh tra tỉnh, cho biết: “Nhiều đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân vẫn cố tình chây ỳ, không chấp hành nghiêm các quyết định xử lý về thanh tra. Có trường hợp lợi dụng hình thức giải trình và quyền khiếu nại, kiến nghị để không chấp hành kết luận, quyết định xử lý về thanh tra. Theo số liệu cập nhật đến ngày 20/2/2017, Thanh tra tỉnh còn theo dõi 104 quyết định thu hồi (tính từ năm 2003 đến nay) với tổng số tiền 9.788 triệu đồng”.

Thanh tra huyện Phong Điền, TX. Hương Trà, Thanh tra Xây dựng, Thanh tra Sở Tài chính… được đánh giá là những đơn vị làm tốt việc theo dõi các kết luận, quyết định xử lý về thanh tra, nhưng hiện vẫn còn để tình trạng doanh nghiệp, cá nhân chưa thực hiện việc thu hồi nộp ngân sách Nhà nước các khoản sai phạm. Qua theo dõi các kết luận, quyết định xử lý về thanh tra của Thanh tra huyện Phong Điền cho thấy, đến nay còn hơn 146 triệu đồng sai phạm của một số doanh nghiệp, cá nhân chưa thu nộp ngân sách Nhà nước; 9 trường hợp chưa thực hiện nghiêm túc kết luận thanh tra liên quan đến công tác quản lý, sử dụng đất. Trong hai năm (2015 -2016), qua phát hiện sai phạm về kinh tế, Thanh tra thị xã Hương Trà đã kiến nghị thu hồi hơn 193 triệu đồng, nhưng mới chỉ thu hồi được hơn 77 triệu đồng.

Còn ở ngành xây dựng, ông Nguyễn Phước Bảo Hùng, Chánh Thanh tra sở thống kê: “Năm 2016, có 9 cuộc thanh tra đã ban hành kết luận, với tổng số tiền phát hiện sai phạm hơn 308 triệu đồng; trong đó, đã thu hồi được hơn 238 triệu đồng, còn hơn 70 triệu đồng chưa thu hồi được. Nguyên nhân do năm qua, tình hình kinh tế ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp (trong đó có đối tượng thanh tra) dẫn đến khó khăn về tài chính của các đơn vị, doanh nghiệp. Vì vậy, các đối tượng thanh tra chưa và chậm thực hiện các quyết định thu hồi giá trị do sai phạm hoặc nộp phạt các quyết định xử phạt vi phạm hành chính sau thanh tra”. Kết quả rà soát các cuộc thanh tra năm 2015 và 2016 của Thanh tra Sở Tài chính  cho thấy, tuy phát hiện sai phạm và đã thu hồi số tiền sai phạm lớn, nhưng hiện vẫn còn hơn 981 triệu đồng chưa thu hồi được.

Ông Hoàng Trọng Thư, Trưởng phòng Giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra, Thanh tra tỉnh khẳng định: “Công tác xử lý sau thanh tra gặp nhiều khó khăn do phần lớn nhận thức, ý thức chấp hành của một số doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân chưa cao. Mặc dù các quyết định đã được ban hành nhưng vẫn còn nhiều bất cập, khó triển khai thưc hiện, nhất là các chế tài xử lý đối với các trường hợp không chấp hành. Trong số 104 quyết định thu hồi tiền mà Thanh tra tỉnh đang theo dõi, có 69 đơn vị, cá nhân đang thực hiện hoặc có cam kết nhưng chưa thực hiện, cần phải tiếp tục theo dõi, đôn đốc thu hồi nộp ngân sách Nhà nước số tiền 6.975 triệu đồng; 7 hộ gia đình theo kết luận thanh tra còn nợ 75 triệu đồng tiền sử dụng đất nhưng chưa chấp hành, nên tiếp tục theo dõi, đôn đốc để thu hồi khi thực hiện các quyền của người sử dụng đất; 28 đơn vị, cá nhân đã xử lý hình sự, có cá nhân nghỉ việc, chết, có doanh nghiệp phá sản, giải thể, chuyển đổi, ngừng hoạt động, bỏ điểm kinh doanh, di chuyển đi nơi khác, doanh nghiệp ngoài tỉnh… với số tiền 2.738 triệu đồng”.  

Tăng cường các giải pháp hiệu quả

Quá trình thực hiện công tác xử lý sau thanh tra trong thực tế đã bộc lộ những khó khăn, bất cập. Từ khi Phòng Giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra thành lập (1/1/2015) và đi vào hoạt động đến nay, những vụ việc tồn đọng, kéo dài, khó xử lý sau thanh tra đã từng bước tháo gỡ. “Trước đây, việc theo dõi các kết luận, quyết định xử lý về thanh tra do các phòng và các đoàn thanh tra thuộc Thanh tra tỉnh thực hiện. Nay, tất cả các vụ việc liên quan đến công tác xử lý sau thanh tra đều giao về cho Phòng Giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra nên các vụ việc được theo dõi, đôn đốc kịp thời hơn, không để kéo dài thời gian, gây khó khăn cho việc xử lý sau thanh tra”, ông Hoàng Trọng Thư, Trưởng phòng Giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra, Thanh tra tỉnh chia sẻ.

Rút kinh nghiệm và nhằm đạt kết quả cao trong công tác xử lý sau thanh tra, từ đầu năm 2017, Thanh tra tỉnh đã phối hợp với Sở Kế hoạch – Đầu tư, Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh, Kho bạc Nhà nước tỉnh, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Thừa Thiên Huế cùng cam kết thực hiện quy chế trong công tác xử lý sai phạm về kinh tế sau thanh tra, đã mang lại kết quả đáng ghi nhận. Nếu như năm 2016, Thanh tra tỉnh, Thanh tra các huyện, thị, TP. Huế và các đơn vị, ban, ngành liên quan ra quyết định xử lý sau thanh tra thu hồi được 12 tỷ đồng, thì từ đầu năm 2017 đến nay, đã thu hồi được gần 6 tỷ đồng.

 “Khi doanh nghiệp đến đăng ký kinh doanh, nếu Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch – Đầu tư phát hiện doanh nghiệp nằm trong danh sách có vi phạm của Thanh tra tỉnh, thì chúng tôi có trách nhiệm thông tin với Phòng Giám sát, kiểm tra, xử lý sau thanh tra thuộc Thanh tra tỉnh để có biện pháp xử lý phù hợp”, ông Phan Thiên Định, Giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư cho biết.

Chánh Thanh tra tỉnh Hồ Bê khẳng định: “Với quy chế phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị và thường xuyên tăng cường theo dõi các kết luận, đôn đốc các quyết định xử lý về thanh tra, hy vọng công tác xử lý sau thanh tra sẽ thuận lợi, mang lại hiệu quả cao hơn. “

Bài, ảnh: Anh Phong

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển

Mỗi đợt tàu du lịch biển cập Cảng Chân Mây, lại xảy ra tình trạng bát nháo khai thác khách du lịch bên ngoài cảng theo kiểu tự phát, không qua đơn vị lữ hành được cấp phép. Đáng nói là dù Sở Du lịch và các ban, ngành, đơn vị nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nhưng cách thức hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi.

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển
Đẩy mạnh thanh tra, ngăn ngừa sai phạm

Công tác thanh tra chuyên ngành bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) đã góp phần quan trọng nhằm đảm bảo quyền lợi của người tham gia, đồng thời ngăn ngừa, hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT của các đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ). Năm 2024. BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra đối với các đơn vị trên địa bàn.

Đẩy mạnh thanh tra, ngăn ngừa sai phạm
Huy động 760 công nhân vệ sinh môi trường ngày 30 tết

Càng về những ngày cuối năm lượng rác sinh hoạt thải ra càng nhiều, đặc biệt vào ngày 30 Tết Giáp Thìn 2024. Ngay từ sáng sớm, đơn vị huy động hơn 760 cán bộ công nhân ra quân thu gom, vận chuyển rác làm sạch phố sá để mọi người vui xuân đón tết an lành.

Huy động 760 công nhân vệ sinh môi trường ngày 30 tết
Return to top