ClockThứ Sáu, 17/03/2017 06:06

Siết chặt quản lý các phương tiện bay

TTH - Không thể phủ nhận những tính năng vượt trội và tiện ích của tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ trong đời sống, hoạt động thể thao, giáo dục quốc phòng và phục vụ kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, việc quản lý chưa chặt đã làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Người sử dụng flycam cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình bay

Nhiều tiện ích

Cách đây chừng 10 năm, các món đồ chơi điều khiển từ xa, máy bay không người lái đã thâm nhập vào thị trường Việt Nam. Ở Thừa Thiên Huế, vài năm trở lại đây thú chơi này bắt đầu nở rộ trong một tầng lớp người “có điều kiện”. Chỉ cần 10-15 triệu đồng, người mê công nghệ có thể sắm ngay cho mình một thiết bị bay ưng ý. Tiêu biểu trong đó là những mẫu máy bay điều khiển từ xa được sử dụng pin hoặc động cơ; flycam dùng để quay phim, chụp ảnh với nhiều cánh quạt lên thẳng, chạy bằng pin và điều khiển bằng sóng vô tuyến. Mạnh mẽ hơn cả là Droe-thiết bị có thể mang vật nặng bay đi xa.

Theo ông Lê Quý Trọng, Chủ nhiệm CLB mô hình Thừa Thiên Huế, trước đây CLB có khoảng 60 người tham gia gồm máy bay, tàu thủy, ô tô với hàng trăm phương tiện. Hiện tại, riêng CLB máy bay mô hình còn khoảng 20 người chơi với 65-70 chiếc. Trước mỗi dịp lễ hội có biểu diễn máy bay mô hình trên sông Hương, CLB đều làm thủ tục xin cấp phép của Cục Tác chiến, Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam. Tuy nhiên, ông Trọng cho biết, vẫn có một nhóm khoảng 10 người chơi máy bay mô hình không tham gia CLB, chủ yếu…hoạt động chui. Thường vào những dịp lễ hội, CLB tổ chức biểu diễn cho công chúng xem thì mới xin cấp phép của Cục Tác chiến, còn các hoạt động bay nhỏ lẻ hàng tuần chỉ báo cáo lên Bộ CHQS tỉnh.

Hiện ở Huế có hàng chục người sử dụng flycam. Ngoài những người sử dụng để làm phim thì còn lại chủ yếu làm dịch vụ chụp ảnh, quay clip. Trong số này phần lớn hoạt động tự phát và chưa được cấp phép. Ông Trọng chia sẻ, để được gia nhập CLB mô hình, các thành viên đều được tham gia bài bản các lớp huấn luyện an toàn bay và có chứng chỉ. Trong quá trình bay, đã có nhiều vụ “tai nạn nghề nghiệp” làm hỏng thiết bị. Song do tổ chức ở các khu vực xa khu dân cư hoặc trên sông nên chưa có sự cố nghiêm trọng nào xảy ra đối với người ở mặt đất hoặc các công trình.  

Tuân thủ nghiêm ngặt quy trình bay

Thực tế, tại Thừa Thiên Huế những năm qua các tổ chức, cá nhân cơ bản chấp hành tốt các quy định của Nghị định số 36/2008/NĐ-CP ngày 28/3/2008 của Chính phủ về quản lý tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ. Tuy nhiên, vẫn có một số tổ chức, cá nhân khi tổ chức các hoạt động bay còn chưa chấp hành nghiêm các quy định như: chưa thực hiện công tác dự báo trước khi tổ chức các hoạt động bay và chưa tuân thủ các quy định, điều kiện, giới hạn quy định cho phép bay, đặc biệt vẫn còn trường hợp bay khi chưa được cấp phép bay.

Thượng tá Lê Thanh Phú, Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh cho biết, tại các kỳ festival 2014 và 2016, lực lượng công an và quân đội đã phối hợp phát hiện 2 trường hợp sử dụng flycam trái phép để quay phim, chụp ảnh. Cả 2 trường hợp trên trước khi tổ chức bay đã không xin cấp phép của cơ quan có thẩm quyền (Cục Tác chiến, Bộ Tổng Tham mưu), bay trong khu vực cấm bay TP. Huế, vi phạm quy định tại Điều 14 Nghị định số 36 của Chính phủ, vì vậy, cơ quan chức năng đã lập biên bản, thu giữ phương tiện để phục vụ công tác điều tra. Sau đó, do chưa vi phạm lớn, được phát hiện sớm nên các trường hợp này mới dừng lại ở cảnh cáo, nhắc nhở không tái phạm. “Ngành công an sẽ phối hợp với các đơn vị quân đội tăng cường tuyên truyền và quản lý chặt chẽ các loại hình hoạt động của tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ. Đồng thời, tích cực phối hợp kiểm tra, phát hiện và kịp thời xử lý kiên quyết theo thẩm quyền những hoạt động bay tự do, không có phép bay”- Thượng tá Lê Thanh Phú cho biết.

Theo Đại tá Lê Ngọc Lâm, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, các hoạt động bay tự do tiềm ẩn nhiều yếu tố nguy hiểm cho các hoạt động bay quân sự và dân dụng, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. Đây cũng là điều kiện cho các thế lực thù địch lợi dụng làm phương tiện để thực hiện các hành vi gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị nhất là vào các dịp cao điểm, lễ, tết.

 “Để thực hiện tốt các quy định của Chính phủ, các tổ chức, cá nhân sử dụng các loại phương tiện tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ phải làm thủ tục xin phép bay; thực hiện tốt công tác dự báo trước khi tổ chức các hoạt động bay và tuân thủ các quy định, giới hạn được quy định. Trong trường hợp xảy ra mất an toàn và gây thiệt hại cho người, tài sản mặt đất phải chịu trách nhiệm bồi thường. Cấm các tổ chức, cá nhân tổ chức các hoạt động bay trên địa bàn đối với các loại tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép bay”- Đại tá Lê Ngọc Lâm khuyến cáo.

Nghị định 36 của Chính phủ sau gần 10 năm đã bộc lộ những bất cập cần sửa đổi. Theo quy định, những người sử dụng các phương tiện bay mỗi lần cất cánh phải có giấy phép của Cục Tác chiến (đóng ở Hà Nội) gây khó khăn, tốn kém cho người sử dụng. Cần phân cấp quản lý các phương tiện nói trên như đối với các hoạt động bay lớn tại các lễ hội thì nên xin giấy phép Cục Tác chiến. Còn đối với các hoạt động bay nhỏ lẻ theo kiểu sinh hoạt CLB hàng tuần hoặc bay phục vụ dịch vụ cưới hỏi, làm phim chỉ nên phân cấp cho Bộ CHQS tỉnh cấp phép. Tất nhiên, trong quá trình bay, người bay cần thông báo thời gian, địa điểm, lịch trình bay để cơ quan quân đội quản lý và tạo điều kiện bay.

Ông Lê Quý Trọng - Chủ nhiệm CLB mô hình Thừa Thiên Huế

THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý "Hoàng mai Huế"

Sáng 2/2, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Hội Hoàng mai Huế, Công ty TNHH Tư vấn và Phát triển thương hiệu AMC Việt Nam tổ chức công bố ghi nhận sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế và tập huấn về các quy định quản lý, sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế.

Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế

TIN MỚI

Return to top