ClockThứ Hai, 22/02/2016 07:09

Siêu bão ở Fiji: lo ngại về khủng hoảng y tế tăng cao

TTH.VN - Fiji hôm nay (22/2) bắt đầu tiến hành thu dọn sau khi một trong những cơn bão mạnh nhất được ghi nhận ở Nam bán cầu càn quét qua quốc đảo ở Thái Bình Dương này, san bằng nhiều lang mạc xa xôi, cắt đứt liên lạc và khiến ít nhất 10 người thiệt mạng, hãng Reuters sáng nay đưa tin.
Siêu bão Winston gây nhiều thiệt hại ở Fiji. Ảnh: Reuters

Các cơ quan cứu trợ cảnh báo về nguy cơ một cuộc khủng hoảng y tế có thể lan rộng, nhất là ở các vùng trũng thấp, nơi hàng ngàn người trong số 900.000 dân của đất nước đang phải sống trong các lều trại, sau khi cây cối bị quật ngã và nguồn cung cấp nước ngọt cũng bị chặn đứng.

Nhiều người vẫn đang tạm trú trong hàng trăm trung tâm sơ tán trên khắp cả nước trước cơn bão nhiệt đới Winston vào cuối tuần qua, với sức gió lên đến 315 km/giờ.

"Nhiều người vẫn đang choáng váng và bối rối không biết phải làm gì tiếp theo", Thủ tướng Frank Bainimarama cho biết sau khi ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 30 ngày, nhưng vẫn khẳng định rằng, "đây là thời điểm của nỗi buồn nhưng cũng sẽ là thời điểm của hành động ... chúng tôi sẽ đòi lại những gì đã mất".

10 trường hợp tử vong đều dọc theo bờ biển phía Tây và chủ yếu do va phải các mảnh vụn bay tứ tung và do bị chết đuối trong bão, truyền thông Fiji cho biết. Hiện tình trạng của 7 ngư dân được cho là mất tích trên biển cũng đang gây nhiều lo ngại.

Một lệnh giới nghiêm tại chỗ kéo dài hơn 36 giờ đã được dỡ bỏ vào sáng sớm nay, cho phép quân đội Fiji tiến hành những nỗ lực nhằm tiếp cận được với những vùng xa xôi của quần đảo gồm khoảng 300 hòn đảo lớn nhỏ.

"Fiji đang rất cố gắng để sửa chữa đường dây bị cắt đứt liên lạc, nhưng mối lo ngại là rất nghiêm trọng khi những tin tức chờ đợi họ sẽ thảm khốc," Giám đốc Oxfam khu vực Thái Bình Dương Raijeli Nicole nhận định.

"Với cường độ của cơn bão và những hình ảnh mà chúng tôi nhìn thấy cho đến nay, lo ngại rằng số người chết sẽ không ngừng tăng lên trong hôm nay, và rằng hàng trăm người sẽ phải chứng kiến nhà cửa và cuộc sống của họ hoàn toàn bị phá hủy".

Chính phủ Úc và New Zealand đã cung cấp viện trợ khẩn cấp ở thủ đô Suva của Fiji, nơi vừa thoát khỏi cơn bão cấp 5 Winston.

"Các địa điểm viện trợ này sẽ đảm bảo cho những người bị mất nhà cửa hoặc phải di dời được tiếp cận với nước sạch và các nhu cầu vệ sinh cơ bản", Ngoại trưởng Australia Julie Bishop cho biết trong một tuyên bố, và nói thêm rằng sự chuẩn bị kỹ lưỡng của chính phủ Fiji đã giúp số người thiệt mạng giữ ở mức thấp.

Hãng hàng không Virgin Australia cho biết sẽ tiếp tục các chuyến bay vào hôm nay, trong khi Jetstar cho biết vẫn đánh giá tình hình.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & AP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Fiji đánh giá cao vai trò, vị thế và uy tín của Việt Nam

Ngày 30/5, tại thủ đô Suva của Fiji, Đại sứ Việt Nam tại New Zealand Nguyễn Văn Trung, kiêm nhiệm 3 đảo quốc Nam Thái Bình Dương, đã trình Quốc thư của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng lên Tổng thống Cộng hòa Fiji, Ratu Wiliame Maivalili Katonivere.

Fiji đánh giá cao vai trò, vị thế và uy tín của Việt Nam
Nhật Bản ban bố cảnh báo đặc biệt trước siêu bão Nanmadol

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản ngày 17/9 đã ban bố cảnh báo về những rủi ro "chưa từng có" từ một cơn bão "rất nguy hiểm" đang hướng về đảo Kyushu ở phía Nam của nước này, đồng thời kêu gọi người dân đến nơi trú ẩn trước cơn bão đổ bộ.

Nhật Bản ban bố cảnh báo đặc biệt trước siêu bão Nanmadol
Return to top