ClockThứ Sáu, 16/11/2018 14:20

Siêu núi lửa Italy sắp thức giấc sau gần 500 năm

Campi Flegrei, siêu núi lửa ở Italy đang có những thay đổi hệt như điều đã xảy ra trước vụ phun trào kéo dài tới 8 ngày năm 1538.

Siêu núi lửa duy nhất châu Âu có nguy cơ phun tràoIndonesia tăng mức báo động đối với núi lửa AgungHawaii: 31 ngôi nhà bị phá hủy bởi dung nham núi lửa Kilauea

Một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí hàn lâm Science Advances (Tiến bộ Khoa học) ngày 14/11 cảnh báo rằng, siêu núi lửa Campi Flegrei ở Italy sắp sửa phun trào sau khoảng 500 năm ngủ yên.

Nhưng hoạt động trên miệng núi lửa Campi Flegrei. Ảnh: Getty Images

Từ việc thu thập hàng chục mẫu đá, khoáng và thủy tinh ở 23 điểm mà núi lửa từng phun trào ở Campu Flegrei, nhóm nghiên cứu đã có thể vẽ ra một bức tranh về tình trạng mà siêu núi lửa này đã trải qua trước và sau mỗi đợt phun trào.

Phân tích các yếu tố đã xác định rằng đã có thay đổi quan trọng về nhiệt độ và lượng nước trong nham thạch của siêu núi lửa này. Những thay đổi đó cũng đã xảy ra trước khi miệng núi lửa Monte Nuovo của núi Campi Flegrei phun trào năm 1538, một vụ phun trào kéo dài tới 8 ngày và kết quả đã hình thành nên 1 ngọn núi nhỏ.

Phát hiện của các nhà nghiên cứu cuối cùng đã dẫn đến kết luận rằng nham thạch đang ngày càng nhiều lên và là dấu hiệu của một chu kỳ mới có thể gây ra một vụ phun trào cực lớn ở khu vực này.

“Chúng tôi cho rằng siêu núi lửa Campi Flegrei đang vào giai đoạn tích lũy mới và có thể, có khả năng lên đến đỉnh điểm vào một thời điểm chưa xác định được trong tương lai, gây ra một vụ phun trào lớn” – báo cáo nêu rõ.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu này nhấn mạnh rằng, cảnh báo của họ không có nghĩa rằng 1,5 triệu người sống gần Campi Flegrei phải rời khỏi đây bởi siêu núi lửa này có thể duy trì tình trạng nửa hoạt động, nửa không, như hiện nay trong một thời gian dài.

Thành phố cảng nằm dưới chân Campi Flegrei. Ảnh: Getty Images

Nhưng “nếu một vụ phun trào xảy ra, dự đoán đúng nhất là nó sẽ có tác động tương tự như những gì xảy ra 15.000 năm trước” – nhà núi lửa học Christopher Kilburn, người không tham gia vào nghiên cứu trên nhận định. Ông cho rằng, quy mô của vụ phun trào sắp tới có thể dao động từ mức của vụ phun trào lần trước ở miệng núi lửa Monte Nuovo năm 1538 là 0,02 km khối, tới mức của vụ núi lửa Vesuvius “nổi cơn thịnh nộ” chôn vùi Pompeii và Herculaneum, tức là 1 km khối.

Hai vụ phun trào đáng chú ý nhất của siêu núi lửa này là Campanian Ignimbrite và Neapolitan Yellow Tuff xảy ra lần lượt 39.000 và 15.000 năm trước. Theo trang Science Alert, cả 2 vụ phun trào đều để lại những miệng núi lửa lớn, trong đó tro bụi của vụ phun trào Campanian Ignimbrite đã bao phủ diện tích khoảng 3,6 triệu km vuông./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thức giấc giữa miền xanh

Những con đường đi bộ ven sông Hương. Những khu vực công cộng với các khoảng xanh tạo nên sự hài hòa, cư dân cảm thấy an toàn, thư thả, đó là một dấu ấn đầy bản sắc của đô thị Huế.

Thức giấc giữa miền xanh
Italy: Venice thử nghiệm thu phí tham quan, giới hạn lượng khách tối đa mỗi ngày

Theo thông tin mới trên trang CNA, Venice sẽ bắt đầu thử nghiệm thu phí vào cửa hàng ngày và giới hạn du khách tiếp cận các kênh đào nổi tiếng. Quy định mới sẽ bắt đầu vào tháng 4/2024, điều mà thị trưởng thành phố nổi tiếng của Italy ca ngợi là kế hoạch đầu tiên được triển khai trên toàn thế giới.

Italy Venice thử nghiệm thu phí tham quan, giới hạn lượng khách tối đa mỗi ngày
Hơn 1/3 dân số Italy sẽ trên 65 tuổi vào năm 2050

Hôm qua (28/9), Viện Thống kê Quốc gia Italy (ISTAT) đưa ra dự báo rằng hơn 1/3 dân số nước này sẽ trên 65 tuổi vào năm 2050, tăng so với tỷ lệ khoảng 1/4 vào năm ngoái. Dự báo này đưa ra thêm bằng chứng về một cuộc khủng hoảng nhân khẩu học nghiêm trọng mà Italy đang phải đối mặt.

Hơn 1 3 dân số Italy sẽ trên 65 tuổi vào năm 2050
Hương dẻ nồng nàn

Một sớm mai thức giấc, hương hoa dẻ thoảng theo cơn gió từ sân nhà bên, len qua bức tường rào bằng hoa dâm bụt và lặng lẽ đậu lại bên khung cửa sổ.

Hương dẻ nồng nàn

TIN MỚI

Return to top