Thể thao

Siêu phẩm đá phạt

ClockChủ Nhật, 11/03/2018 08:15
TTH - Phút thứ 26 trong trận cầu đinh Barcelona – Atletico Madrid vòng 27 La Liga 2017 - 2018, siêu sao Leonel Messi đột phá trung lộ và bị phạm lỗi. Từ chấm đá phạt cách khung thành chừng 24m, Messi tung cú sút phạt đẳng cấp. Dù đã nỗ lực chạm tay vào bóng, thủ thành Jan Oblak vẫn không thể cứu thua. Đó là bàn thắng duy nhất của trận đấu và pha ghi bàn bằng sút phạt trực tiếp liên thứ 3 liên tiếp của cầu thủ đang sở hữu 5 Quả bóng vàng FIFA, một kỷ lục về đá phạt thành bàn khó ai vượt qua.

Siêu phẩm & tuổi 20 của Hải

Hy vọng Quang Hải (19) tiếp tục có những thắng đẹp từ tình huống cố định tại V. League 2018. Ảnh: Internet

Trong bóng đá, đá phạt trực tiếp xảy ra khi một cầu thủ tấn công bị hàng thủ đối phương phạm lỗi, như kéo áo, đẩy người… nằm ở ngoài vòng 16m50 (nếu bên trong, đó sẽ là quả phạt đền). Bóng được đặt ở điểm phạm lỗi và để ngăn chặn, một hàng rào được lập với số cầu thủ tùy theo sự lựa chọn của thủ môn và cách điểm đặt bóng ít nhất 9,15m. Trong trường hợp điểm đá phạt quá gần vòng 16m50 thì hàng rào chỉ cần một khoảng cách bằng tối thiểu 1/3 khoảng cách ước lượng từ điểm đặt bóng đến khung thành. Một bàn thắng ghi được từ đá phạt trực tiếp được gọi là ghi bàn từ… bóng chết.

Lịch sử bóng đá có những chuyên gia và những kiểu đá phạt trực tiếp làm nên thương hiệu, ngất ngây người xem. Nếu David Beckham (Anh) nổi tiếng với cách đá phạt nghiêng người 45 độ thì Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha) lại gây ấn tượng bởi tư thế đá phạt rất ngầu để thực hiện cú sút lá vàng rơi, trong khi đó Andrea Pirlo (Italia) lại thành danh bởi cú đá phạt bằng lòng trong, tìm bàn thắng ở góc cao khung thành. Còn đã 20 năm rồi trôi qua, người hâm mộ không quên của sút phạt thành bàn của Roberto Carlos (Brasil) vào lưới của đội tuyển Pháp trong một trận cầu giao hữu. Cú sút bằng má ngoài chân trái, bóng bay với quỹ đạo hình trái chuối và thủ thành Barthez chỉ biết đứng nhìn. Đó là pha đá phạt đưa Carlos đi vào lịch sử, sau này làng túc cầu hầu như không được chứng kiến pha ghi bàn nào vi diệu đến thế.

Trở lại với Messi, hầu hết những cú sút phạt của anh đều được thực hiện bằng lòng trong chân trái và đưa bóng đi cực hiểm vào góc cao bên trái và để tạo bất ngờ, thỉnh thoảng lại thay đổi quỹ đạo trái bóng. Mới đây, trong trận cầu Barcelona - Gironac, ngôi sao người Argentina khiến người xem sững sờ khi dứt điểm chìm, vượt qua một “rừng chân” và đưa bóng bay thẳng vào góc xa khung thành đối phương, gọi nhớ tới pha làm làm bàn của thiên tài Ronaldinho cách nay đúng 12 năm vào lưới đội bóng Đức Werder Bremen. Messi luyện đá phạt đều đặn. Những cú sút điệu nghệ thành bàn của Messi là kết quả của những buổi khổ luyện trên sân tập.

Chuyên gia đá phạt của bóng đá Việt không nhiều. Trước đây, tại V. League và trong màu áo tuyển quốc gia có các chân sút Minh Phương, Tài Em, Văn Quyến hay Công Vinh. Hiện tại, các tên tuổi được nhắc tới là Công Phượng, Văn Quyết, Xuân Trường và đặc biệt là Quang Hải. Cú sút phạt thành bàn của cầu thủ mới ngoài 20 tuổi này trong trận chung kết Việt Nam - Uzbekistan khiến bao người ngất ngây, đã không ngần ngại so sánh với pha ghi bàn ở tình huống tương tự của Messi. Đặc biệt, có fan hâm mộ đã liên tưởng pha đá phạt của Quang Hải ở cự ly 20m hôm ấy với câu "Phi tuyết liên thiên xạ bạch lộc" (Bắn hươu trắng trong tuyết bay đầy trời). Cú sút phạt được thực hiện ở hiệp một, đội Uzbekistan mặc trang phục trắng giữa trời mưa tuyết.

Chỉ còn vài hôm nữa (ngày 10/3), giải đấu bóng đá danh giá hàng đầu quốc gia V.League 2018 chính thức được khởi tranh. Hy vọng, Quang Hải và các cầu thủ Việt sẽ có nhiều bàn thắng đẹp từ … bóng chết. Bóng đá cần những khoảnh khắc xuất thần và cảm xúc thăng hoa và rất nhiều trong số đó đến từ đôi chân khéo léo và ma thuật của những tài năng bóng đá trong các tình huống cố định.

ĐÌNH NAM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cầu thủ nhập tịch

Trước thềm 2 trận đấu gặp tuyển Việt Nam vào cuối tháng 3 này, theo tờ Bola. Okezone, Indonesia đã hoàn thành nhập tịch cầu thủ gốc Hà Lan, Nathan Tjoe-A-On. Cầu thủ này đã tuyên thệ trở thành công dân Indonesia. Sau khi tuyên thệ, Nathan Tjoe-A-On có thể khoác áo đội tuyển Indonesia ngay.

Cầu thủ nhập tịch
Không còn “có mới, nới cũ”

Trong danh sách 33 cầu thủ được HLV Troussier triệu tập trong lần tập trung vào đầu tháng 3 này, chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp Indonesia ở vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, xuất hiện nhiều cái tên cũ, là trụ cột và chỗ dựa một thời của bóng đá Việt Nam.

Không còn “có mới, nới cũ”
Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”

Nửa mùa hạng Nhất đã đi qua và với vị trí top 3, bóng đá Huế đang có một mùa giải trên cả mong đợi. Cụ thể với 17 điểm, các học trò của ông Nguyễn Đức Dũng chỉ xếp sau 2 đội bóng được chỉ đích danh thăng hạng ngay từ đầu mùa giải và không có chi bất ngờ nếu được góp mặt ở sân chơi V. League vào năm sau. Sự thật thì chỉ có SHB Đà Nẵng là vượt trội, còn PVF-CAND cũng chỉ hơn CLB Huế vẻn vẹn 1 điểm và vượt lên ở lượt đá cuối cùng vào cuối tuần qua.

Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”
Return to top