Thể thao trong nước

Siêu phẩm & tuổi 20 của Hải

ClockThứ Bảy, 20/01/2018 05:36
TTH - Phút thứ 17, trong thế trận bị U23 Hàn Quốc dồn ép, bất ngờ U23 Việt Nam có bàn thắng. Xuất phát từ pha bóng bên cánh trái, Đoàn Văn Hậu vượt qua hâụ vệ U23 Hàn Quốc thực hiện đường chuyền ngược. Công Phượng làm động tác giả, nhả bóng cho Quang Hải và cầu thủ của Hà Nội T&T không bỏ lỡ cơ hội khi nhanh chóng băng vào tung cú sút tuyệt đẹp mở tỷ số cho U23 Việt Nam. Một cầu thủ Hàn Quốc đưa tay lên mặt với ánh mắt ngỡ ngàng, như không tin nổi đội nhà lại bị thủng lưới sớm.

Cái duyên của bóng đá ViệtU22 Việt Nam đã có thể tự quyết được số phậnU23 Việt Nam thắng đậm Malaysia: Dấu ấn cặp đôi Công Phượng - Văn Toàn

Quang Hải thi đấu ấn tượng trong trận gặp U23 Australia. Ảnh: Internet

Ba ngày sau đó trong trận thứ 2 gặp Australia, vào phút thứ 72, từ quả phạt góc bên cánh trái tuy không gây nguy hiểm nhưng pha đưa bóng vào trở lại tạo ra một tình huống cực kỳ lộn xộn. Sau 2 cú sút bồi không thành, Quang Hải đã có cú đá chạm chân Susjnar và đổi hướng vào lưới khiến thủ thành U23 Australia bó tay. Bàn thắng “quý hơn vàng”. Quang Hải trở thành cầu thủ đầu tiên của Việt Nam ghi liên tiếp 2 bàn thắng tại Giải U23 châu Á. Bóng đá Việt Nam có chiến thắng đầu tiên mang tính lịch sử tại đấu trường bóng đá danh giá này của châu lục.

Bàn thắng đầu tiên của Quang Hải tại Giải U23 châu Á 2018 gợi nhớ đến siêu phẩm của thần đồng Văn Quyến ghi vào lưới Hàn Quốc ở vòng loại Asian Cup  tại Oman cách đây 15 năm trước. Còn sau bàn thắng lịch sử trước U23 Australia 3 hôm trước, người ta đã nhắc đến tuổi 20, cái chân trái kỳ dị và chiều cao khiêm tốn 1m68 của Hải, gợi nhớ về bóng dáng của thiên tài Messi đang chơi bóng ở châu Âu. Ở sân chơi mang tầm châu lục đang diễn ra, không phải Công Phượng mà chính Quang Hải mới là cầu thủ đem lại nguồn cảm hứng cho lối chơi của U23 Việt Nam. Nhìn cách Hải chạm bóng, đi bóng, phối hợp ăn ý với Công Phượng và Xuân Trường có lẽ cổ động viên khó tính cũng phải trầm trồ khen ngợi.

Mới 20 tuổi, Nguyễn Quang Hải đã có một bộ sưu tập đáng nể. Ngay sau khi sở hữu chức vô địch U21 Quốc gia, Quang Hải được HLV Phan Thanh Hùng điền vào danh sách của đội bóng thủ đô tham dự V. League 2014. Với cái chân trái khéo léo, khả năng xử lý bóng cận chân rất kỹ thuật, Quang Hải trở thành thành viên quan trọng giúp Hà Nội T&T lần thứ 3 đăng quang tại Giải bóng đá vô địch quốc gia 2016. Còn trong màu áo đội tuyển Quốc gia, Quang Hải đã cùng với U19 Việt Nam đạt chức Á quân Cup Hassanal Bolkiah năm 2014. Ở Giải bóng đá vô địch U19 châu Á 2016, Quang Hải là một nhân tố chủ lực của đội tuyển Việt Nam lần đầu tiên giành vé dự World Cup U20 năm 2017 và tại đây, Quang Hải được chọn làm đội trưởng của đội.

Trước đây, Quang Hải thường giơ hai tay sang ngang, vừa chạy vừa ăn mừng bàn thắng cùng đồng đội. Còn sau khi ghi bàn thắng vào lưới Australia, Quang Hải lại giơ hai tay lên trời, hình ảnh gợi nhớ tới cựu tiền vệ Ricardo Kaka của Brazil. Khác với Kaka, cầu nguyện và cảm ơn đức Chúa, hình ảnh ăn mừng giơ hai tay lên trời của Quang Hải là một câu chuyện cảm động. Anh tưởng nhớ tới người cha nuôi không may qua đời 6 năm trước. Đó là thầy Vũ Minh Hoàng, em trai ruột của cựu danh thủ Vũ Minh Hiếu. Quang Hải được thầy Hoàng nhận vào lò đào tạo trẻ của Hà Nội năm 2007 lúc 10 tuổi. Quang Hải sinh ra trong gia đình nghèo ở Đông Anh, Hà Nội và Vũ Minh Hoàng đã nhận Quang Hải làm con nuôi, lo cho Quang Hải mọi thứ để cậu chỉ chuyên tâm vào trái bóng. Chính thầy Hoàng là người đã chắp cánh giấc mơ bóng đá cho Hải.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đâu phải “buông” thì không tiếc

Năm năm trước, đội bóng đá trẻ U23 Việt Nam dự ASIAD 18 tại Indonesia và lọt vào bán kết và sau đó xếp hạng tư chung cuộc. Trong các lần tham dự ASIAD, đây là thành tích tốt nhất của bóng đá nam Việt Nam. 5 năm sau, tại ASIAD 19 ở Trung Quốc, đội tuyển U23 Việt Nam đã sớm phải khăn gói về nước ngay từ vòng đấu bảng.

Đâu phải “buông” thì không tiếc
Cơn đau đầu dễ chịu

Chỉ 10 ngày sau khi giành chức vô địch Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á 2023, các cầu thủ tuyển U23 Việt Nam lại bước vào một giải đấu mới, khó khăn hơn và nếu chiến thắng cũng vinh quang hơn nhiều. Đó là vòng loại Giải Bóng đá U23 châu Á năm 2024 được tổ chức ngay trên sân nhà Việt Trì (Phú Thọ).

Cơn đau đầu dễ chịu
Giữ lại cúp vàng

Phải đến lượt sút phạt luân lưu thứ 6, tuyển U23 Việt Nam mới vượt qua được tuyển U23 indonesia, qua đó bảo vệ thành công danh hiệu vô địch bóng đá U23 Đông Nam Á đã giành được trước đó 1 năm ở Campuchia.

Giữ lại cúp vàng
Lại nhớ thầy Park

Nói về việc một bộ phận dư luận không hài lòng với kết quả của U23 Việt Nam, HLV Troussier cho rằng quan điểm đối lập là điều bình thường.

Lại nhớ thầy Park
Return to top