ClockThứ Ba, 02/07/2019 06:52

Singapore: Bán thuốc lá không theo bao bì tiêu chuẩn sẽ bị phạt tù

TTH.VN - Các nhà sản xuất, bán buôn và bán lẻ thuốc lá ở Singapore có thể phải đối mặt với việc ngồi tù và bị phạt tới 10.000 đô la Singapore nếu các sản phẩm thuốc lá của họ không tuân thủ các quy định về bao bì tiêu chuẩn và các yêu cầu cảnh báo sức khỏe đồ họa mở rộng từ ngày 1/7/2020, tin từ CNA.

Singapore tăng độ tuổi tối thiểu có thể hút thuốc lên thành 19Singapore chuẩn hoá bao bì các sản phẩm thuốc láSingapore tăng cường ngăn chặn thói quen hút thuốc

Một ví dụ về bao bì thuốc lá tiêu chuẩn (hình giữa) của MOH. Ảnh: MOH 

Bộ Y tế Singapore (MOH) cho biết trong một thông cáo báo chí hôm qua (1/7) rằng những yêu cầu này - gọi chung là biện pháp SP - sẽ áp dụng cho tất cả các sản phẩm thuốc lá, bao gồm thuốc lá, xì gà, xì gà mini… và các sản phẩm thuốc lá cuộn khác. Trước đó, MOH đã công bố quyết định thực hiện biện pháp SP vào tháng 10/2018, sau một quá trình đánh giá, nghiên cứu rộng rãi và một số vòng tham vấn cộng đồng.

Sau khi sửa đổi Đạo luật về Thuốc lá (Kiểm soát Quảng cáo và Bán hàng) vào tháng 3/2019, Bộ Y tế Singapore cho biết họ đang đưa ra các điều luật bổ trợ để thực hiện biện pháp SP. Những quy định này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2020 - 12 tháng sau khi được công bố.

Các yêu cầu được nêu trong các quy định SP bao gồm loại bỏ tất cả logo, màu sắc, hình ảnh và thông tin quảng cáo trên bao bì của các sản phẩm thuốc lá, ngoại trừ tên nhãn hiệu và tên biến thể, được hiển thị theo màu sắc và cỡ chữ tiêu chuẩn.

Các quy định cũng bao gồm việc tăng kích thước tối thiểu của các cảnh báo sức khỏe đồ họa bắt buộc từ 50% hiện tại lên 75% của tất cả các bề mặt bao bì sản phẩm thuốc lá được chỉ định.

Từ tháng 7/2020, việc không tuân thủ các quy định của SP là một hành vi phạm tội sẽ bị xử phạt với mức phạt lên tới 10.000 đô la Singapore, tối đa 6 tháng tù, hoặc cả hai, đối với những người phạm tội lần đầu tiên. Những người cố ý tiếp tục phạm tội sẽ phải đối mặt với mức án nặng hơn.

Nỗ lực để giảm tỷ lệ hút thuốc

Thời hạn chuyển đổi ba tháng từ ngày 1/4/2020 đến ngày 30/6/2020 sẽ được cung cấp để giúp các nhà sản xuất, bán buôn và bán lẻ thuốc lá điều chỉnh và chuẩn bị cho việc thực hiện đầy đủ Biện pháp SP, MOH cho biết.

Các biện pháp SP cho các sản phẩm thuốc lá kết hợp với các biện pháp kiểm soát thuốc lá khác sẽ góp phần đạt được mục tiêu kiểm soát thuốc lá rộng hơn như không khuyến khích người không hút thuốc thử hút thuốc, khuyến khích người hút thuốc bỏ thuốc lá và khuyến khích người Singapore áp dụng lối sống không thuốc lá, điều này sẽ dẫn đến giảm tỷ lệ hút thuốc, MOH nói.

Cũng theo MOH, các biện pháp kiểm soát thuốc lá khác đã được thực hiện, bao gồm "giáo dục, thuế, chương trình cai thuốc lá, cấm quảng cáo thuốc lá, lệnh cấm trưng bày tại điểm bán và có độ tuổi hợp pháp tối thiểu đối với thuốc lá".

Bộ Y tế cho biết các biện pháp này sẽ làm giảm tỷ lệ hút thuốc ở Singapore và đáp ứng các nghĩa vụ của Chính phủ theo Công ước khung của Tổ chức Y tế Thế giới về Kiểm soát Thuốc lá.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phòng, chống tác hại thuốc lá qua góc nhìn các “họa sĩ nhí”

Lần đầu tiên một cuộc thi vẽ tranh phòng, chống tác hại thuốc lá với sự phối hợp, hỗ trợ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh triển khai ở bốn huyện, thị xã tạo nên một sân chơi bổ ích cho học sinh trung học cơ sở. Hơn 10.000 bức tranh tham dự thể hiện ước mơ về một môi trường sống, học tập lành mạnh không khói thuốc.

Phòng, chống tác hại thuốc lá qua góc nhìn các “họa sĩ nhí”
Bỏ thuốc lá cần kiên nhẫn

Ai cũng biết tác hại của thuốc lá. Tuy nhiên, muốn bỏ hút thuốc lá không dễ, đòi hỏi phải có tính kiên nhẫn. Anh Hồ Văn Tấn (40 tuổi, Lê Thánh Tôn, TP. Huế) hút thuốc lá hơn 20 năm kể, anh hút hồi học phổ thông, rồi nghiện. Khi còn trẻ, anh chỉ hút rất ít, nhưng lúc đi làm, gặp áp lực trong công việc, anh hút nhiều hơn, khoảng một gói mỗi ngày. Việc hút thuốc lá thường xuyên là nguyên nhân gây bất hòa chính của vợ chồng anh. Vợ anh Tấn không ưa mùi khói thuốc. Ðỉnh điểm của mâu thuẫn khi vợ anh Tấn mang thai, cô ấy lo lắng khói thuốc lá gây nhiều nguy cơ dị tật cho đứa con trong bụng. Một lần làm căng với chồng, cô than thở: “Biết thế đã không lấy ông ghiền thuốc lá”.

Bỏ thuốc lá cần kiên nhẫn
Điều trị COPD hiệu quả, phải bỏ hút thuốc

Thuốc lá là nguyên nhân quan trọng nhất gây ra bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD). Có 15% người hút thuốc lá mắc COPD và 90% người mắc COPD có tiếp xúc với thuốc lá. Ở Bệnh viện Phổi Thừa Thiên Huế, mỗi năm có hơn 4.000 người đến khám, chữa bệnh, trong đó có nhiều người hút thuốc và nhiều người bị các bệnh về phổi do nguyên nhân này.

Điều trị COPD hiệu quả, phải bỏ hút thuốc
Sử dụng thuốc lá điện tử: Các bạn trẻ hãy dừng lại

Tò mò, hiếu kỳ, thử cảm giác mới… đó là thực tế hiện nay của không ít thanh, thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử (TLĐT). Loại thuốc lá này được rao bán tràn lan, công khai trên mạng xã hội đã gây nên những hệ lụy không đáng có đối với thanh, thiếu niên.

Sử dụng thuốc lá điện tử Các bạn trẻ hãy dừng lại

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top