ClockThứ Hai, 17/09/2018 06:51

Singapore, Hàn Quốc và Nhật Bản dẫn đầu các quốc gia sáng tạo nhất châu Á-Thái Bình Dương

TTH.VN - Theo báo cáo Chỉ số Đổi mới Toàn cầu năm 2018 vừa được công bố, Singapore, Hàn Quốc và Nhật Bản là những nước đổi mới sáng tạo nhất ở châu Á, trong khi Pakistan và Bangladesh là những quốc gia ít sáng tạo nhất trong danh sách.

Tokyo đứng đầu danh sách các thành phố sáng tạo nhất thế giớiChâu Á cải thiện vị trí trong xếp hạng Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu

Singapore - quốc gia dẫn đầu về đổi mới sáng tạo ở châu Á - Thái Bình Dương. Ảnh: Getty Image

Báo cáo phân tích tổng quan đổi mới năng lượng trong thập kỷ tới và xác định các đột phá có thể đạt được trong các lĩnh vực như sản xuất năng lượng, lưu trữ, phân phối và tiêu thụ. Đồng thời, báo cáo cũng xem xét đến cách thức các đột phá trong đổi mới sáng tạo có thể diễn ra ở cấp cơ sở và mô tả cách các hệ thống tái tạo quy mô nhỏ đang gia tăng.

Đông Nam Á đứng thứ ba trên toàn cầu về mặt đổi mới sáng tạo, trong đó Singapore dẫn đầu khu vực với điểm số cao trong hầu hết các chỉ số. Trên toàn cầu, quốc gia này đã tăng 2 bậc trong bảng xếp hạng so với một năm trước đó.

Hàn Quốc cũng nằm trong số các quốc gia có thu nhập cao đã gia tăng đầu tư vào đổi mới sáng tạo và đứng thứ 2 ở châu Á. Đất nước này không chỉ tăng đầu tư mà còn “cải thiện hiệu quả về chất lượng các ấn phẩm khoa học và chất lượng các trường đại học trong nước”. Tiếp theo là Nhật Bản với vị trí thứ 3 ở châu Á.

Trung Quốc xếp thứ tư trong khu vực. Quốc gia này đang đi trên một quỹ đạo đổi mới năng động. Năng lực đổi mới sáng tạo của Trung Quốc được thể hiện rõ ở các công ty R & D toàn cầu, nhập khẩu công nghệ cao, chất lượng các ấn phẩm và tỷ lệ đăng ký đại học.

Tiếp đến là Malaysia xếp ở vị trí thứ năm ở châu Á-Thái Bình Dương. Năm nay, Malaysia có những bước tiến trong bảng xếp hạng với thế mạnh trong giáo dục đại học, phổ biến kiến ​​thức, hàng hóa và dịch vụ sáng tạo.

Vị trí thứ 6 trong báng xếp hạng thuộc về Thái Lan với những bước tiến vượt trội trong đổi mới sáng liên quan đến sự phát triển của nước này. Tiếp theo là Việt Nam và Mông Cổ xếp ở vị trí thứ 7 và thứ 8 tương ứng trong khu vực châu Á - TBD.

Ấn Độ xếp thứ 9 và cũng được xem có nhiều tiến bộ gắn liền với sự phát triển của nó. Theo báo cáo, Ấn Độ là một trong những quốc gia có sự thay đổi đáng kể trong tổng quan đổi mới sáng tạo.

Trong khi đó, mặc dù là nước có thu nhập cao nhưng điểm số sáng tạo của Brunei lại thấp khi chỉ xếp hạng thứ 10 ở châu Á. Tiếp theo là Philippines và Indonesia. Ở những vị trí cuối trong bảng xếp hạng, Sri Lanka, Nepal, Pakistan và Bangladesh được xem là những nước kém sáng tạo nhất ở châu Á.

Theo báo cáo, đổi mới sáng tạo ở châu Á có thể phát triển nếu kiềm chế được sự gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ, nhất là các chính sách bảo hộ tác động đến các lĩnh vực công nghệ, IP, và các luồng tri thức. Các động lực đó có thể tạo nền tảng cho các cơ hội hợp tác, tạo ra kiến ​​thức mới và đổi mới sáng tạo.

BẢO NGHI (Lược dịch từ ANN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), Hàn Quốc sẽ mở rộng các hoạt động của hội đồng hợp tác tài chính quốc tế của quốc gia này nhằm hỗ trợ tốt hơn cho việc mở rộng ra nước ngoài của các doanh nghiệp địa phương, cũng như giúp phát triển lĩnh vực tài chính của các quốc gia khác.

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển
Return to top