ClockThứ Ba, 12/04/2016 05:57

Singapore - Myanmar đánh dấu 50 năm quan hệ ngoại giao

TTH.VN - Hôm nay (12/4), Singapore và Myanmar đánh dấu 50 năm quan hệ ngoại giao, với một loạt các hoạt động được lên kế hoạch nhằm kỷ niệm sự kiện này, trang CNA đưa tin.
Ngoại trưởng Myanmar và Singapore ký kết biên bản ghi nhớ tháng 1/2016. Ảnh: AP

Đại sứ Singapore ở Myanmar Robert Chua cho biết, Đại sứ quán sẽ tổ chức một liên hoan phim trình chiếu các bộ phim của Singapore tại Yangon và biểu diễn âm nhạc tại Nay Pyi Taw và Yangon, đồng thời cũng hy vọng sẽ làm việc với Bộ Văn hóa Myanmar để tổ chức một cuộc triển lãm các đồ tạo tác lịch sử của Myanmar tại Bảo tàng Văn minh châu Á của Singapore. Lễ kỷ niệm cũng sẽ được đánh dấu bởi các chuyến thăm cấp cao của quan chức 2 nước.

Theo Đại sứ Chua, đặc trưng cho mối quan hệ giữa Singapore-Malaysia chính là "những người bạn thân, một mối quan hệ chính chắn được xây dựng dựa trên mối quan hệ cá nhân gần gũi và tin tưởng".

Trong hợp tác kinh tế, 2 nước có những thành tựu "cùng thắng" ở một số khu vực, Đại sứ Chua lưu ý, và cho biết thêm rằng Myanmar cũng muốn mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực như giáo dục, y tế và du lịch.

Thư ký liên Nghị viện hiệp hội hữu nghị Myanmar-Singapore Maung Maung Latt cho biết, mối liên kết giữa 2 nước phải tạo ra không chỉ giữa các chính phủ và quốc hội, mà còn giữa người dân với nhau.

"Chúng tôi phải thuyết phục các nhà hoạch định chính sách cần phải thiết lập mối quan hệ mạnh mẽ hơn nữa, giữa người với người, bởi vì chúng tôi - Myanmar và Singapore - là thành viên của các nước châu Á; vì vậy chúng tôi có thể chia sẻ những kiến ​​thức và kinh nghiệm cùng nhau".

Một nền tảng vững chắc cho mối quan hệ giữa người dân 2 nước đến từ các sinh viên Myanmar đang học tập tại các trường học, trường cao đẳng và đại học của Singapore, Đại sứ Chua nói. Mối quan hệ này có thể phát triển theo hướng quan hệ chính trị-kinh tế để lần lượt hình thành nền tảng cho mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, ông nói thêm.

Lễ kỷ niệm năm nay diễn ra khi quá trình chuyển đổi chính trị của Myanmar đang được tiến hành, với một chính phủ phi quân sự chủ trì lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ qua.

Ông Maung Maung Latt cho biết, Myanmar sẽ có thể học hỏi từ Singapore trong việc giải quyết các vấn đề như hiện đại hóa, buôn bán người và các mối đe dọa khủng bố. "Các cơ quan thực thi pháp luật có thể được đào tạo tại Singapore trong việc chống khủng bố và trong trường hợp xảy ra các cuộc tấn công khủng bố... chúng ta có thể nhận được hỗ trợ trực tiếp từ Singapore bởi vì Singapore có những chiến thuật quân sự tiến bộ hơn so với Myanmar. Vì vậy, điều đó sẽ rất, rất có lợi", ông khẳng định.

Đại sứ Chua nói rằng, ông quan sát thấy có ngày càng nhiều các công ty liên doanh khi Myanmar mở cửa nền kinh tế, "tôi rất hy vọng rằng nền kinh tế 2 nước sẽ phát triển cùng nhau và có những lĩnh vực mới mà chúng ta có thể cân nhắc", "vì vậy, theo tầm nhìn của tôi thì đây sẽ là một mối quan hệ đáng tin cậy, một tình bạn thân thiết và việc hợp tác giữa 2 nước sẽ ngày càng phát triển trong những năm tới đây".

Tố Quyên (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Argentina

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 25/4, tại trụ sở Bộ Ngoại giao-Ngoại thương và Tôn giáo Argentina ở thủ đô Buenos Aires đã diễn ra sự kiện kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Argentina. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có bài phát biểu tại sự kiện này.

Kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Argentina
[Infographics] 50 năm quan hệ quan hệ hữu nghị Việt Nam-Bangladesh

50 năm kể từ ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (11/2/1973-11/2/2023), quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác giữa Việt Nam và Bangladesh đã có bước phát triển to lớn về mọi mặt, từ chính trị, kinh tế, thương mại cho đến văn hóa, giao lưu nhân dân.

[Infographics] 50 năm quan hệ quan hệ hữu nghị Việt Nam-Bangladesh
Return to top