ClockChủ Nhật, 28/02/2016 15:41

Singapore sẽ làm cầu nối để ASEAN-Trung Quốc sớm đạt được COC

Phát biểu với báo giới sau hội nghị ngoại trưởng ASEAN tại Lào ngày 27/2, Ngoại trưởng Singapore Dr Vivian Balakrishnan nhấn mạnh với tư cách là nước điều phối quan hệ ASEAN-Trung Quốc, Singapore sẽ tập trung vào vai trò cầu nối để hai bên sớm đạt được bộ quy tắc ứng xử (COC) trên Biển Đông.

Các Ngoại trưởng ASEAN quan ngại sâu sắc về tình hình Biển ĐôngBáo Thái Lan: ASEAN cần ngăn chặn mưu đồ Trung Quốc ở Biển Đông

Ngoại trưởng Singapore Dr Vivian Balakrishnan hội kiến với Phó Thủ tướng Lào kiêm Ngoại trưởng Thongloun Sisoulith. Ảnh: CNA

Ngoại trưởng Dr Balakrishnan cho biết các nước ASEAN nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình và ổn định trên vùng biển tranh chấp và kêu gọi các bên tự kiềm chế. Ngoại trưởng các nước ASEAN đồng thời đang hối thúc việc thành lập bộ quy tắc ứng xử (COC) trên Biển Đông.

Về phía mình, Ngoại trưởng Singapore cho biết ông sẽ đề cập vấn đề COC trong chuyến thăm Trung Quốc sắp tới.

“Singapore không phải là quốc gia có tranh chấp. Mặc dù, chúng tôi là một quốc gia nhỏ, chúng tôi ủng hộ mạnh mẽ khái niệm trật tự thế giới dựa trên khuôn khổ luật pháp. Nói cách khác, chúng tôi không chấp nhận một thế giới, nơi kẻ mạnh luôn cho mình là đúng”, Ngoại trưởng Singapore nói.

“Do vậy, chúng tôi và tất cả các quốc gia ASEAN ủng hộ việc tuân thủ nghiêm luật pháp quốc tế để giải quyết một cách hòa bình các cuộc xung đột hay các khác biệt thông qua việc tôn trọng đầy đủ luật pháp quốc tế và bằng giải pháp ngoại giao,” Ngoại trưởng Singapore cho biết.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Singapore cũng nhấn mạnh rằng: “Một lĩnh vực mà chúng tôi sẽ chú trọng rất nhiều sắp tới đó là việc lập ra bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông. Tất cả các giải pháp hy vọng nhằm giảm nhiệt căng thẳng và ngăn ngừa bất kỳ xung đột cũng như sự cố nào trên biển”.

Về phần mình, Ngoại trưởng nước chủ nhà Lào Thongloun Sisoulith cũng nói: “Các bộ trưởng rất lo ngại về các diễn biến gần đây, thậm chí một số ngoại trưởng còn bày tỏ quan ngại về việc bồi đắp đảo phi pháp và leo thang căng thẳng trong khu vực. Điều này làm xói mòn lòng tin và sự tin cậy lẫn nhau, gia tăng căng thẳng và xâm hại hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực”.

Trước đó cùng ngày (27/2), các ngoại trưởng ASEAN đã ra thông cáo bày tỏ “quan ngại sâu sắc” trước những diễn biến gia tăng căng thẳng gần đây trên Biển Đông.

Ngoài ra, các ngoại trưởng ASEAN cũng thảo luận các bước để thực thi Tầm nhìn cộng đồng ASEAN năm 2025, trong đó có việc hình thành một nền kinh tế khu vực có độ hội nhập cao.

Đây là hội nghị ngoại trưởng ASEAN đầu tiên kể từ khi cộng đồng ASEAN ra đời vào ngày 31/12 năm ngoái.

Theo Vũ Duy/Dantri

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bão số 3 giật cấp 15, biển động dữ dội, Nam trung bộ và Tây Nguyên nhiều nơi mưa bão

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 4 giờ ngày 2/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,8 độ Vĩ Bắc; 113,1 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 - 13 (118 - 149km/h), giật cấp 15, di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, tốc độ khoảng 15 km/ giờ.

Bão số 3 giật cấp 15, biển động dữ dội, Nam trung bộ và Tây Nguyên nhiều nơi mưa bão
Return to top