ClockThứ Bảy, 19/03/2016 15:18

Singapore tổ chức Giờ Trái đất, nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu

TTH.VN - Từ Jurong cho đến vịnh Marina, các khu vực nhà cửa, văn phòng và các tòa nhà khác tối nay (19/3) sẽ chìm trong bóng tối để đánh dấu Giờ Trái đất, một phong trào được tổ chức trên toàn thế giới để nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu, Straitstimes hôm nay đưa tin.

“Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn”

Người dân hưởng ứng Giờ Trái đất ở Singapore. Ảnh: Earthhour.

Singapore lần đầu tiên tham gia vào sáng kiến Giờ trái đất của Quỹ Thiên nhiên Hoang dã Thế giới (World Wildlife Fund - WWF) năm 2009, và hoạt động này vẫn được duy trì và phát triển trong những năm qua.

Khoảng 9.000 người đã tham gia vào lễ kỷ niệm Giờ Trái đất của WWF vào năm 2014, tăng từ con số 6.000 người vào năm 2012. Vào năm ngoái, các hoạt động trong chuỗi sự kiện này ở Singapore đã bị thu nhỏ quy mô và thậm chí bị hủy bỏ ở một số nơi để thể hiện sự tôn trọng với cố Thủ tướng Lý Quang Diệu sau khi ông vừa qua đời vài ngày trước đó. Tuy nhiên, WWF vẫn thu hút được đến 13.710 người tham gia một sự kiến chống biến đổi khí hậu tại phố Orchard.

"Trong vài năm qua, Singapore đã bắt đầu cảm nhận được những tác động của những vấn đề môi trường mà chúng ta phải đối mặt", giám đốc truyền thông của WWF Singapore Kim Stengert cho biết, nói rằng nhiệt độ và tình trạng sương mù ở nước này đã đạt mức kỷ lục trong năm ngoái.

Giám đốc điều hành Hội đồng môi trường Singapore Edwin Seah cũng nhất trí rằng, tầm nhìn về những “vấn đề xanh” đã tăng cao trong những năm gần đây.

"Với cuộc khủng hoảng khói mù năm ngoái, thỏa thuận biến đổi khí hậu đạt ở Paris vào cuối tháng 12 và tình trạng nhiệt độ tăng cao, các tin tức về môi trường đã được liên tục thu hút nhiều cá nhân và các tổ chức ủng hộ các chương trình nhằm giữ gìn và bảo vệ môi trường", ông Seah cho biết thêm.

Giờ Trái đất 2016 tại Singapore sẽ chính thức diễn ra từ 20h 30 - 21h 30 tối nay (theo giờ địa phương), nhưng nhiều sự kiện năm nay sẽ được bắt đầu sớm hơn trong buổi tối, trong đó có sự kiện chính của WWF tại vịnh Marina.

18:00 hôm nay, công chúng có thể tham gia vào một nỗ lực nhằm phá vỡ kỷ lục thế giới về một "rừng người" lớn nhất, bằng cách chỉ đứng trên một chân trong tư thế yoga được gọi là "cây", phù hợp với tiêu điểm Giờ Trái đất năm nay tại Singapore: bảo vệ rừng đất than bùn.

Các tòa nhà thương mại như trung tâm mua sắm CapitaLand và khách sạn Pan Pacific Singapore cũng sẽ được tắt điện, nhằm khuyến khích khách hàng giảm bớt việc sử dụng năng lượng quá mức.

Ở những nơi khác, các tổ chức ở Bờ Tây, Hong Kah và Jurong cũng sẽ tổ chức ngày hội sinh thái thân thiện.

Tại ký túc xá của các công nhân nước ngoài LEO tại Kaki Bukit, người lao động sẽ tổ chức một buổi thắp nến - một ý tưởng do những người lao động tự đề xuất.

Giờ Trái đất cũng được quan sát trực tuyến, với sự hỗ trợ của các ứng dụng xã hội trên điện thoại, người dùng Facebook có thể chia sẻ thông tin về những tác động của biến đổi khí hậu.

Ông Seah cho biết: "Giờ Trái đất đã tổ chức rất nhiều hoạt động để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của những đóng góp cá nhân theo hướng bền vững về môi trường".

Sinh viên Phua Zai Jie, 21 tuổi cũng đồng tình với quan điểm trên, và cho rằng "Giờ Trái đất có sức ảnh hưởng đáng kể khi nó mang lại cho mọi người cảm giác về những gì sẽ xảy ra trong cuộc sống nếu thế giới cạn kiệt năng lượng".

Trong khi đó, công chức Peh Ming Hui, 25 tuổi, hy vọng những nỗ lực hiện nay có thể tiến xa hơn nữa. "Tôi hiểu ý tưởng mà các hoạt động của Giờ Trái đất đang cố gắng thúc đẩy, nhưng tôi cảm thấy rằng việc tắt đèn trong 1 giờ không mang lại thông điệp đủ mạnh", Peh Ming Hui chia sẻ, và nói rằng "mọi người nên học cách kết hợp các thói quen thân thiện với môi trường trong cuộc sống hàng ngày của mình".

Bảo Nghi (Lược dịch từ Straitstimes & Singapore.world-news)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Singapore tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á năm 2024

Theo Chỉ số Thành phố Thông minh 2024 vừa được Viện Quản lý phát triển quốc tế (IMD) có trụ sở tại Thụy Sĩ công bố, Singapore là thành phố thông minh thứ 5 trên thế giới, tăng 2 bậc so với bảng xếp hạng năm 2023. Đồng thời, đây cũng tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á và là thành phố châu Á duy nhất lọt vào top 10, đánh bại các thành phố như Bắc Kinh, Đài Bắc và Seoul.

Singapore tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á năm 2024
Return to top