ClockThứ Bảy, 18/11/2017 10:04

Singapore trên cương vị tân chủ tịch ASEAN

TTH - Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 31 diễn ra tại thủ đô Manila (Philippines) trong ba ngày từ 12-14/11 đã kết thúc tốt đẹp với nhiều thỏa thuận được ký kết. Cũng trong lễ bế mạc tối 14/11, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã chuyển giao chức Chủ tịch ASEAN cho đại diện của Singapore là Thủ tướng Lý Hiển Long.

Singapore công bố logo cho ASEAN 2018 với chủ đề "Linh hoạt và sáng tạo". Ảnh: CNA

Tại buổi lễ, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tuyên bố nước này sẽ đẩy mạnh công tác phối hợp chặt chẽ với các nước thành viên, các bên liên quan và các đối tác, để đem lại những kết quả thiết thực trong công cuộc phát triển nhiều mặt của khối, giải quyết các vấn đề còn tồn tại, đồng thời đóng góp hiệu quả cho việc hiện thực hóa các mục tiêu của Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.

Dưới sự quản lý của Singapore, ASEAN tiếp tục xây dựng mối quan hệ với những đối tác bên ngoài, điển hình là việc tổ chức các hội nghị cấp cao đặc biệt ở Australia và Ấn Độ; tổ chức lễ kỷ niệm đánh dấu 45 năm quan hệ ASEAN - Nhật Bản và 25 năm Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF).

Giải quyết các vấn đề, thách thức còn tồn đọng trên nguyên tắc hòa bình, ổn định

Trên cương vị là một tân Chủ tịch, cũng là một quốc gia không có lãnh thổ trên Biển Đông, Singapore có đầy đủ khả năng để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng và thúc đẩy chương trình nghị sự của ASEAN về nỗ lực ban hành bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông một cách công bằng, thúc đẩy giải quyết trong hòa bình, ổn định.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Lý Hiển Long cũng đặc biệt quan tâm và lưu ý về tình hình khủng bố trong khu vực đang ngày càng trở nên phức tạp, do ISIS đã bị đánh bại tại Syria và Iraq, nhiều khả năng sẽ hướng đến địa bàn mới ở Đông Nam Á. Trước vấn đề này, vị lãnh đạo kêu gọi các nước thành viên cần phải chung tay giải quyết và đẩy lùi mối lo ngại, xây dựng cuộc sống bình ổn cho toàn dân.

Xây dựng ASEAN thịnh vượng

Ngoài việc giải quyết thách thức, ASEAN cần đẩy mạnh các nỗ lực hội nhập kinh tế, để đối phó và phát triển trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu và duy trì thịnh vượng cho khối. Cũng theo tân Chủ tịch, khối ASEAN đã đạt được nhiều tiến bộ vững chắc trong xây dựng cộng đồng kinh tế vững mạnh. Khả năng cao trong tương lai, Đông Nam Á có thể trở thành thị trường đơn lẻ lớn thứ tư trên thế giới vào năm 2030.

Nhận thấy được điểm mạnh của khu vực, Thủ tướng Lý Hiển Long kêu gọi các thành viên cam kết hợp tác thương mại đa phương trên nguyên tắc thương mại mở cửa và tự do; hướng đến mục tiêu đạt được những thỏa thuận chất lượng cao, có lợi cho doanh nghiệp và người dân khu vực ASEAN. Là người đứng đầu, ông hoan nghênh việc hiệp hội tiến hành ký kết các hiệp định đầu tư và thương mại tự do với Hồng Kông vào ngày 12/11 vừa qua, cùng lúc khuyến khích các nước thành viên tiếp tục phấn đấu để đạt được một thỏa thuận về Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), cụ thể là thỏa thuận về tự do thương mại giữa 16 quốc gia, trong đó có 10 nước thành viên ASEAN và 6 đối tác chính khác là Trung Quốc, Australia, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand.

Đẩy mạnh phát triển du lịch, kinh tế kỹ thuật số

Trong bài phát biểu của mình tại Hội nghị Cấp cao ASEAN+3 lần thứ 20 với ba đối tác chính là Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết, ngành du lịch, nhất là du lịch biển đã và đang là một lợi thế to lớn của khu vực với nhiều tiềm năng phát triển lâu dài trong tương lai. 

Ngoài ra, Singapore cam kết sẽ lên kế hoạch cụ thể, để hướng cộng đồng ASEAN phát triển cùng với công nghệ kỹ thuật số hiện đại, xây dựng không gian mạng và mạng lưới các thành phố thông minh. Đây là kế hoạch được xây dựng trên cơ sở hợp tác bền vững với các quốc gia Đông Á đi đầu trong việc áp dụng thành công nghệ tiên tiến. “Nếu chúng ta nỗ lực hợp tác toàn diện, đôi bên cùng có lợi và tận dụng lợi thế của nhau trong việc áp dụng công nghệ, nền kinh tế số của ASEAN dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ gấp 5 lần và đạt doanh thu vào khoảng 200 tỉ USD vào năm 2025”, vị Thủ tướng cho hay. 

Đánh giá cao cống hiến của Philippines trong năm 2017 và tiếp nhận chức vụ Chủ tịch, Singapore hy vọng có được sự hợp tác làm việc chặt chẽ, thành công với tân Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi cũng như ban thư ký, nhằm tăng cường các nỗ lực xây dựng cộng đồng chung ASEAN. “Với tư cách là Chủ tịch ASEAN, Singapore hy vọng sẽ làm tốt công việc của các nhà lãnh đạo trong quá khứ và tiếp tục hành trình hội nhập, để thúc đẩy một cộng đồng gắn bó chặt chẽ  mà công dân có thể hưởng những quyền lợi tối đa”, Thủ tướng Lý Hiển Long nhấn mạnh.

HẠNH NHI (Tổng hợp từ CNA & Straitstimes News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Singapore tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á năm 2024

Theo Chỉ số Thành phố Thông minh 2024 vừa được Viện Quản lý phát triển quốc tế (IMD) có trụ sở tại Thụy Sĩ công bố, Singapore là thành phố thông minh thứ 5 trên thế giới, tăng 2 bậc so với bảng xếp hạng năm 2023. Đồng thời, đây cũng tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á và là thành phố châu Á duy nhất lọt vào top 10, đánh bại các thành phố như Bắc Kinh, Đài Bắc và Seoul.

Singapore tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á năm 2024
Return to top