ClockThứ Sáu, 14/12/2018 08:39

Sinh con không “trốn” được án...

TTH - Cứ nghĩ nuôi con nhỏ là “thoát” chấp hành hình phạt tù, nữ bị cáo tuy không chồng nhưng vẫn sinh con để trốn tránh pháp luật. Đó là suy nghĩ rất sai lầm, gây nhiều hệ lụy…

Nữ bị cáo 35 tuổi, phạm tội trộm cắp tài sản. Nạn nhân trong vụ án này là gia đình hàng xóm của bị cáo. Hôm đó, lợi dụng lúc gia đình bị hại đi vắng, bị cáo đột nhập vào nhà, lục tìm trong tủ đặt tại phòng ngủ trộm 1 hộp gỗ được khóa cẩn thận. Về nhà phá khóa, bị cáo lấy được số tiền 12,5 triệu đồng bên trong, cùng với 3 chỉ vàng. Sau khi vụ án bị khởi tố, bị cáo đã bồi thường cho bị hại 5,5 triệu đồng và xin được dần dần bồi thường tiếp.

Bị cáo làm nghề dọn phòng trong một khách sạn, có 5 đứa con, đứa lớn nhất 9 tuổi, đứa nhỏ nhất chưa đầy 3 tuổi. Một vị hội thẩm nhân dân hỏi “chồng bị cáo làm nghề gì”?. Nữ bị cáo cúi mặt tần ngần một lát mới lí nhí đáp không có chồng. Cũng do một mình nuôi những 5 đứa trẻ nheo nhóc nên hoàn cảnh bị cáo rất túng bấn, nợ nần. Thực ra hôm đó bị cáo không có ý định trộm cắp, nhưng do chủ nợ đòi riết quá, nên mới đành làm liều. Tiền trộm được, phần trả nợ, phần mua quần áo, thức ăn cho con. “Sao biết một mình nuôi con túng bấn mà lại còn sinh nhiều”?.

Sự thực là năm 2013, bị cáo từng bị xử phạt tổng cộng 2 năm tù về các tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tuy nhiên tại thời điểm đó, bị cáo đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi. Theo quy định tại khoản 1 Điều  61, Bộ luật Hình sự: Phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, thì được hoãn chấp hành hình phạt tù cho đến khi con đủ 36 tháng tuổi. Thế là để “trốn ngồi tù”, bị cáo tiếp tục mang thai, sinh con. Vậy nên đến nay bị cáo phạm tội mới, bị xét xử, nhưng bản án trước vẫn chưa được thi hành.

Đại diện viện kiểm sát phân tích: Bị cáo nói riêng và tất cả mọi công dân đều cần phải hiểu, theo quy định của pháp luật, các bị cáo đang mang thai, nuôi con nhỏ, bị bệnh nặng…, được hoãn chứ không phải miễn thi hành án, không sớm thì muộn cũng phải chấp hành hình phạt, không thể trốn tránh mãi được. Đối với bị cáo, lần này tái phạm lẽ ra phải bị bắt tạm giam, nhưng vì con còn nhỏ nên được tại ngoại để thu xếp nơi ăn chốn ở, người chăm sóc cho các con. Chỉ vài tháng nữa thôi, khi đứa con út tròn 36 tháng tuổi, bị cáo sẽ phải bị bắt, thi hành án ngay. Việc quy định tạm hoãn chấp hành hình phạt tù là chính sách nhân đạo của Nhà nước. Tuy nhiên, một số trường hợp cá biệt, người bị kết án đã lợi dụng chính sách này để kéo dài thời gian thi hành án, tiếp tục phạm tội, gây khó khăn cho lực lượng chấp pháp và tạo ra những hệ lụy cho xã hội.

Bị cáo nên chấm dứt ngay suy nghĩ, cố tình sinh thêm con để trốn tránh pháp luật. Không những không trốn được, các bị cáo lại gây ra hệ lụy cho chính các con của mình. Không cha, vắng mẹ, nheo nhóc một mình, các con nhỏ của bị cáo sẽ rất khổ sở, thiệt thòi. Bây giờ bị cáo nên tìm cách gửi gắm con, nhờ người thân chăm sóc, cố gắng cải tạo thật tốt để sớm được trở về nuôi con.

Sau khi xem xét, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo pháp luật quy định, tòa tuyên phạt bị cáo 1 năm 3 tháng tù. Tổng hợp với mức án 2 năm tù được tuyên vào năm 2013 mà bị cáo chưa chấp hành, bị cáo phải thi hành bản án 3 năm 3 tháng tù. Trước khi bị cáo rời phòng xét xử, một vị hội thẩm nhân dân không quên dặn bị cáo thêm lần nữa: “Nhớ đừng tiếp tục đi vào vòng luẩn quẩn mà khổ mình, khổ con”…

Duy Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ

Theo dữ liệu vừa được công bố ngày 19/3 của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, số lượng các cặp đôi kết hôn ở nước này trong năm 2023 đã tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ, do nhu cầu bị dồn nén từ các cặp vợ chồng đã trì hoãn đám cưới trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, dữ liệu không cho thấy đây là sự phục hồi bền vững trong một xã hội đang già đi nhanh chóng như Hàn Quốc.

Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ
Bí quyết từ cụm dân cư ba năm không sinh con thứ ba

Năm 2023, toàn tỉnh có 4 cụm dân cư duy trì ba năm liền không sinh con thứ ba trở lên được UBND tỉnh khen thưởng. Trong số này, huyện Quảng Điền có 2 thôn và huyện Phong Điền có 2 thôn làm tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ).

Bí quyết từ cụm dân cư ba năm không sinh con thứ ba
Hai bà mẹ vượt lũ sinh con an toàn ở Phong Điền

Ngày 14/10, Trung tâm y tế Phong Điền cho biết, hai bà mẹ tránh lũ từ tuyến dưới đến sinh con đã được các bác sĩ đỡ đẻ an toàn. Trẻ sinh ra bú tốt, sức khỏe bà mẹ ổn định và đang được chăm sóc tại đơn vị.

Hai bà mẹ vượt lũ sinh con an toàn ở Phong Điền
Nuôi con ở đâu tốn kém nhất thế giới?

Xếp hạng các nước nuôi con tốn nhất thế giới của Viện Nghiên cứu dân số YuWa, Bắc Kinh, Trung Quốc cho thấy Hàn Quốc đứng đầu, tiếp theo là Trung Quốc.

Nuôi con ở đâu tốn kém nhất thế giới

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top