ClockThứ Bảy, 20/02/2016 15:31

Sinh viên Huế với phong trào “Học tập tốt - rèn luyện tốt”

TTH - Phong trào “Học tập tốt - rèn luyện tốt” của sinh viên Đại học Huế những năm qua có nhiều bước tiến rõ rệt, nhiều hoạt động trong phong trào đã góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của các trường và đơn vị trực thuộc.

Cuộc thi “Sinh viên với hành trình di sản” - một sân chơi thể hiện sự thông minh sáng tạo của sinh viên Đại học Huế

Đại học Huế có 8 trường đại học thành viên, 2 khoa, 1 phân hiệu và 2 trung tâm đào tạo trực thuộc với 110 ngành đào tạo đại học, quy mô đào tạo hơn 80.000 sinh viên các hệ, trong đó có trên 45.000 sinh viên hệ chính quy. Thời gian qua, Đại học Huế luôn chú trọng đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục và rèn luyện với nhiều hình thức phong phú, tạo điều kiện để sinh viên rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành.

Rèn luyện tốt

Một trong những phong trào nổi bật và thu hút đông đảo sinh viên tham gia nhất của Đại học Huế là phong trào sinh viên tình nguyện với đỉnh cao là phong trào tình nguyện “Ánh sáng văn hóa hè”, chương trình “Tiếp sức mùa thi”, “Tiếp sức đến trường”... ngày càng phát triển mạnh dưới nhiều hình thức phong phú, trở thành nhu cầu bức thiết của sinh viên. Các hoạt động tình nguyện gắn với việc đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, xây dựng trường, lớp xanh - sạch - đẹp, ký túc xá văn minh, giảng đường văn hóa... chính là môi trường để sinh viên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, sống có hoài bão. Từ đây, xuất hiện nhiều tấm gương sáng, nhiều mô hình hay, hoạt động hiệu quả trên nhiều lĩnh vực và mọi vùng miền đất nước.

Cũng không thể không kể đến là phong trào hiến máu tình nguyện - hoạt động mang tính nhân văn cao cả, mang lại ý nghĩa xã hội sâu sắc, giáo dục lòng nhân hậu vì cộng đồng cho sinh viên. Hàng năm, số lượng sinh viên Đại học Huế tham gia hiến máu tình nguyện chiếm hơn 1/3 tổng số người tham gia trong toàn tỉnh. Năm 2014, toàn Đại học Huế có 3.700 sinh viên tham gia hiến máu tình nguyện, đạt gần 130% chỉ tiêu được giao. Năm 2015 có 3.400 sinh viên tham gia hiến máu, đạt trên 160% chỉ tiêu. Nhiều tập thể, cá nhân được nhận Bằng khen của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh,... Các câu lạc bộ (CLB) Giọt hồng, Ngân hàng máu sống,... của các trường hoạt động ngày càng hiệu quả, đem lại một lượng máu lớn, cứu sống nhiều bệnh nhân qua cơn hiểm nghèo.

Các phong trào văn hóa văn nghệ với nhiều hoạt động hấp dẫn, thiết thực, mang tính giáo dục thẩm mỹ cao đã thu hút được đông đảo sinh viên tham gia. Nổi bật thời gian qua là cuộc thi “Sinh viên với hành trình di sản”, một sân chơi thể hiện sự thông minh sáng tạo và được xem là một sự kiện văn hóa góp phần quảng bá hình ảnh cố đô Huế qua các hình ảnh, clip giới thiệu sinh động đầy chất sinh viên. Phong trào thể dục thể thao rộng khắp trong các trường của Đại học Huế xây dựng được ý thức khỏe để học tập, khỏe để cống hiến nhiều hơn cho đất nước trong sinh viên. Sự kiện nổi bật nhất của phong trào này chính là đội bóng đá sinh viên Đại học Huế đạt huy chương vàng bóng đá sinh viên toàn quốc trong năm vừa qua.

Và học tập tốt

Ý thức việc học tập là nhiệm vụ hàng đầu nên đa số sinh viên đã tự giác xây dựng những phương pháp học tập phù hợp và có hiệu quả. Nhiều sinh viên bố trí thời gian biểu thích hợp để học thêm tin học, ngoại ngữ, bằng hai và một số kỹ năng mềm để có nhiều cơ hội việc làm sau khi ra trường.

Năm học 2014-2015: Trường đại học sư phạm có 7 sinh viên đạt 10 giải gồm 1 giải nhất, 1 giải nhì và 8 giải ba trong kỳ thi Olympic toán và vật lý sinh viên toàn quốc. Trường đại học Kinh tế có 3 sinh viên đạt 2 giải nhất, 1 giải nhì kỳ thi Olympic toán sinh viên toàn quốc và 1 sinh viên đạt huy chương vàng karatedo và cầu lông học sinh sinh viên chuyên nghiệp toàn quốc. Trường đại học Nghệ thuật có 3 sinh viên đạt 1 giải nhất và 2 giải ba Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên các trường đại học mỹ thuật toàn quốc. Trường đại học Y Dược có 1 sinh viên đạt giải nhì tại Hội nghị khoa học đào tạo liên tục răng hàm mặt toàn quốc lần thứ III...

Về phía các trường đã đưa ra nhiều biện pháp thúc đẩy sinh viên học tập tốt như phối hợp chặt chẽ giữa quản lý và giáo dục, tăng cường công tác quản lý học tập đối với sinh viên trên nhiều mặt như nâng cao trách nhiệm của thầy cô giáo trong giờ lên lớp, tổ chức thi kiểm tra, xét điều kiện dự thi hết sức chặt chẽ và nghiêm túc. Do đó, sinh viên có ý thức tự giác trong việc tự học, tự nghiên cứu. Phong trào “Mùa thi nghiêm túc, chất lượng” được các trường duy trì thường xuyên, có hệ thống và hiệu quả. Nhiều trường cho sinh viên ký cam kết không vi phạm quy chế thi, kiểm tra đánh giá học phần và thành lập đội bảo vệ văn minh học đường, đội cờ đỏ sinh viên để kiểm tra, đôn đốc sinh viên chấp hành tốt nội quy, quy chế học tập. Ngoài ra, các trường đã tổ chức các hội nghị đổi mới phương pháp học tập để trao đổi kinh nghiệm thành lập các CLB nhằm nâng cao kiến thức chuyên môn của sinh viên như CLB văn học, CLB tin học, CLB ngoại ngữ,...Việc thực hiện đầy đủ kịp thời các chế độ chính sách cho sinh viên đã tạo động lực thúc đẩy phong trào học tập. Nhiều sinh viên Đại học Huế đã đạt giải cao tại các cuộc thi Olympic các môn toán, lý, hóa, tin,... do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, góp phần khẳng định vị trí của Đại học Huế là trung tâm đào tạo chất lượng cao của khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước. 

Giúp sinh viên làm quen với nghề nghiệp tương lai của mình, các trường, khoa đã thường xuyên tổ chức rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ cho sinh viên, thông qua các CLB học thuật, đội, nhóm...  Trường đại học Sư phạm định kỳ 2 năm 1 lần tổ chức Hội thi nghiệp vụ sư phạm thu hút đông sinh viên tham gia. Thông qua đó giúp sinh viên trang bị những kỹ năng cần thiết như hiểu biết sư phạm, xử lý tình huống sư phạm, hùng biện,... Nhờ vậy kết quả thực tập sư phạm ở các trường phổ thông đạt kết quả tốt hơn. Hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên luôn được duy trì và phát triển mạnh mẽ đều khắp trong các trường thành viên với các hình thức hoạt động đa dạng và phong phú về nội dung. Số lượng đề tài nghiên cứu khoa học và sinh viên tham gia tăng dần qua các năm. 

Phong trào “Học tập tốt - rèn luyện tốt” trong những năm qua đã thực sự phát huy tính năng động, sáng tạo trong sinh viên Đại học Huế trong học tập và rèn luyện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng Đại học Huế trở thành trung tâm đào tạo chất lượng cao của cả nước.

Bài, ảnh: THANH VÂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top