ClockThứ Bảy, 24/09/2016 13:26

Sinh viên trên thao trường

TTH - Đầu năm học, nhiều sinh viên tạm rời ghế nhà trường để làm quen với cuộc sống quân ngũ trong khoảng thời gian 4 tuần tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng (TTGDQP) Đại học Huế.

Không chỉ là điều kiện để ra trường

Trong bộ trang phục lính khỏe khoắn, những cô gái xinh xắn K39D Luật học, Trường đại học Luật trông rất nghiêm túc với buổi học luyện tập đội hình, đội ngũ. “Có thể với nhiều bạn học GDQP chỉ là điều kiện để ra trường, nhưng em lại rất thích và hứng thú với những buổi học ở đây. Một tuần học vừa qua, em đã có khá nhiều trải nghiệm thú vị. Những buổi trưa xếp hàng đến nhà ăn, hay những bữa cơm tập thể, giờ tập thể dục buổi sáng đã vào nề nếp, tạo cho em một thói quen về giờ giấc và tác phong sinh hoạt tập thể. Hơn nữa, được học tập, sinh hoạt trong môi trường quân đội như thế này mới thấy nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc của mỗi công dân thật thiêng liêng, cao quý”, Hoàng Anh - sinh viên năm 2, Trường đại học Luật bộc bạch.

Rời sân trường rợp bóng cây xanh, chúng tôi đến thao trường huấn luyện kỹ thuật, chiến thuật chiến đấu bộ binh. Mặc cho áo quần lấm lem bởi bụi bặm, ướt sũng mồ hôi, nhưng những khuôn mặt sáng lạng vẫn tươi tắn, hứng khởi chăm chú theo dõi từng bước di chuyển của đồng đội. Tiểu đội trưởng Hoàng Văn Quốc Hòa (K39, Công tác xã hội, Trường đại học Khoa học) chia sẻ: “Điều đầu tiên em được học ở đây là tinh thần đoàn kết tập thể. Chính những buổi học như thế này giúp em và các bạn ý thức hơn về trách nhiệm của bản thân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Có lẽ giờ đây, em mới thực sự hiểu được trọn vẹn nội dung câu nói “thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”. Mặc cho tay bong, vai sưng vì tựa súng để ngắm bắn, nhưng trong giờ giải lao, nhiều bạn trong tiểu đội em vẫn miệt mài ôn luyện các động tác với súng”.

Kỹ năng quân ngũ

Đại tá Nguyễn Sơn Bình, Phó Giám đốc TTGDQP cho biết, trung tâm vừa khai giảng khóa 164 với gần 1.300 em là sinh viên năm 2 Trường đại học Luật và đại học Khoa học Huế tham gia. Trung bình mỗi năm, trung tâm tiếp nhận 10 khóa học với khoảng 12 ngàn học viên là sinh viên các trường, khoa trực thuộc Đại học Huế và một số trường cao đẳng, đại học dân lập… So với những năm trước, chất lượng đào tạo ngày càng được nâng cao, với khoảng 95% học viên đạt yêu cầu, trong đó 50% học viên khá, giỏi. Đa số sinh viên đều xác định tốt nhiệm vụ, cũng như ý thức cao trong việc học tập, rèn luyện kỹ năng.

Khóa học giáo dục quốc phòng dành cho sinh viên có thời gian 4 tuần. Trong khóa học mỗi sinh viên phải hoàn thành 8 tín chỉ với 3 nội dung: Đường lối quân sự của Đảng; công tác quốc phòng - an ninh; kỹ thuật, chiến thuật chiến đấu bộ binh.

Đại tá Nguyễn Sơn Bình cho biết thêm, so với thời gian 4 tuần học mà sinh viên phải hoàn thành 3 nội dung học là hơi nặng. Do đó, trung tâm đã giảm tải nội dung lý thuyết, chương trình học không ngừng đổi mới, phù hợp để tạo hứng thú cho sinh viên, sát thực tế và lấy thực hành làm chính để sau khi kết thúc đợt huấn luyện, sinh viên nắm chắc được nội dung học tập theo yêu cầu đề ra.

TTGDQP cũng chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, nhất là đảm bảo về thao trường, bãi tập và các trang cấp của quân đội.  Hệ thống nhà ở, nhà ăn, sân chơi thể thao cho sinh viên được đầu tư xây dựng ngày càng khang trang, tiện nghi. Sau những buổi học căng thẳng, những giờ huấn luyện nghiêm túc, sinh viên được tham gia các hoạt động ngoại khóa như: trò chơi, văn nghệ, xem chiếu phim màn ảnh rộng…

Theo Th.sĩ Hồ Thanh Thiên, Phó Trưởng phòng Đào tạo, quản lý sinh viên, bên cạnh trang bị cho sinh viên kiến thức về một số loại vũ khí, khí tài, kỹ thuật, chiến thuật… các giáo viên còn quán triệt nguyên tắc, kỷ cương, kỷ luật, hành động, việc làm đúng đắn cho sinh viên. Đồng thời, bổ sung những kiến thức lịch sử về quân đội để khơi dậy và nêu cao tinh thần yêu nước của thế hệ trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”
Khi người học được “chấm điểm” người dạy

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 01) về chuẩn cơ sở giáo dục đại học; trong đó, có một tiêu chí rất được quan tâm là tỷ lệ người học hài lòng với giảng viên về chất lượng và hiệu quả giảng dạy không thấp hơn 70%.

Khi người học được “chấm điểm” người dạy

TIN MỚI

Return to top