ClockChủ Nhật, 13/10/2019 05:54

Skateboarding - sắc màu đường phố

TTH - Tuổi trẻ có sự tự do, phóng khoáng và cả đam mê. Skateboarding (trượt ván mạo hiểm) là thú chơi hội tụ những điểm đó, đang hút hồn giới trẻ Huế, tạo nên sắc màu mới trên đường phố.

Náo nhiệt lễ hội đường phố Festival HuếLễ hội đường phố “Di sản và sắc màu văn hóa”

Ván trượt là dụng cụ không thể thiếu

Trào lưu mới

Ở Huế, skateboarding được du nhập độ hơn 5 năm trước, khi ấy một nhóm từ 5-10 bạn trẻ tham gia bởi sự lạ lẫm của trò chơi này. Họ tìm hiểu trượt ván thông qua các video trên internet rồi cùng nhau gặp gỡ, tập hợp thành nhóm nhỏ có cùng chung sở thích để tập luyện. “Chơi bộ môn này, mình được giao lưu và tiếp xúc với nhiều bạn mới, những người có cùng sở thích”, Hoàng Đình Tùng (sinh viên Trường đại học Y dược, Đại học Huế) tiết lộ về lý do “bén duyên” với skateboarding.

5 năm chơi skateboarding, Tùng là một trong nhiều bạn trẻ “ăn ngủ” với ván trượt, bây giờ bởi sự đam mê và lợi ích từ trò chơi này khiến Tùng không nỡ rời xa. Theo Tùng, trượt ván ở Huế đã được nhiều người biết đến và không khu biệt thành phần chơi chỉ là giới trẻ. Trào lưu này đã có trên dưới 30 người chơi, thường xuyên tụ tập tại các công viên mỗi chiều để biểu diễn, thi thố.

Cũng giống như những môn nghệ thuật mạo hiểm khác, năng khiếu của người chơi là yếu tố tiên quyết tạo nên sự thành công. Thứ tự các bước thực hiện tăng dần độ khó theo mỗi cấp độ, dù ở cấp độ nào thì việc kiểm soát ván trượt vẫn là điều quan trọng. Đứng trên ván, đẩy ván trượt, chuyển hướng, xoay ván, kiểm soát ván trên không là những kỹ thuật cơ bản của người chơi skateboarding. “Tùy theo năng khiếu, sự đam mê của mỗi người mà họ thành công sớm hay muộn. Thông thường, để nắm được các kỹ thuật cơ bản trượt ván người chơi phải mất 6 tháng tập luyện, còn với những kỹ thuật nâng cao thì cần chăm chỉ rèn luyện trong hơn 1 năm”,  Hồ Tín (bạn trẻ đam mê skateboarding) chia sẻ.

Người chơi cần trang bị ván trượt có giá từ 200 nghìn đồng - 1 triệu đồng

Nói về skateboarding, đa số các bạn trẻ đều cho rằng, rất hiếm người thành thạo, hoàn thiện tất cả các kỹ năng. Trong skate kỹ năng phụ thuộc vào sự sáng tạo của con người, có người giỏi kỹ năng này nhưng yếu kỹ năng khác. Nếu như ollie (làm cho ván bật lên không) là kỹ năng cơ bản thì kick flip (dùng mũi chân làm cho ván xoay theo chiều dọc), pop shuvit 360 (làm ván xoay ngang 360 độ), back side (cả ván lẫn người xoay theo 360 độ) là những kỹ năng đòi hỏi người chơi phải có thời gian rèn luyện kiên trì.

“Khi mới bắt đầu, mình phải mất tầm 1-2 tháng để có thể tập được những kỹ năng đầu tiên, đơn giản nhất là kỹ năng có tên là ollie. Về sau khi đã quen với ván rồi, thì tập được những kỹ năng khác cao hơn. Kỹ thuật trượt ván khá phức tạp nên người chơi tò mò dẫn đến dễ cuốn hút. Chính điều này khiến giới trẻ tỏ ra thú vị với môn nghệ thuật này rồi trở thành trào lưu”, Tùng chia sẻ.

Một bạn trẻ thực hiện động tác khó trong skateboarding

Khó tránh khỏi chấn thương

Skateboarding bây giờ trở thành niềm đam mê của giới trẻ Huế, ở bất cứ đâu ván trượt cũng có thể lăn bánh. Sự hứng thú khi đứng lên ván trượt rồi phấn khích chinh phục một kỹ thuật khó khiến họ có cảm giác chiến thắng. Không khí ở những cuộc chơi luôn là sự sôi động, ngẫu hứng và không kém phần mạo hiểm. Dù vậy, hiện nay, skateboarding thu hút nhiều bạn nữ tò mò khám phá. “Con gái tập tành trượt ván chắc chắn người thân, gia đình sẽ không đồng ý nhưng bộ môn này có nhiều điều thú vị. Ngoài nâng cao được sức khỏe, giúp cơ thể dẻo dai nó sẽ giúp tinh thần phấn khích khi chinh phục một động tác khó. Chính những điều đó khiến em tò mò khám phá và tập luyện skateboarding”, một bạn gái tập luyện trượt ván tâm sự.

Để tham gia bộ môn này, người chơi cũng phải chịu khó đầu tư. Nắm bắt trào lưu, ngoài đam mê skateboarding, Hồ Tín còn đầu tư một cửa hàng chuyên bán dụng cụ dành riêng cho loại hình này. Tín bảo, đến với skateboarding người chơi bắt buộc phải trang bị cho mình ván trượt và một đôi giày phù hợp. Muốn tạo nên phong cách riêng có thể mua sắm thêm áo quần, mũ nón. “Người chơi đầu tư khá tốn kém. Ván trượt có giá dao động từ 200 nghìn đồng đến hơn 1 triệu đồng tùy loại có cấu tạo gồm mặt ván gỗ ép có độ cong 2 đầu, độ hõm phù hợp để có thể chịu được đủ lớn; trục ván bằng kim loại; bánh xe bằng cao su... Ngoài ra còn trang bị thêm áo quần, giày và đồ bảo hộ nếu muốn”, Tín cho biết.

Đến với skateboarding, hầu hết người chơi đều thừa nhận, đây là bộ môn thể thao nghệ thuật đầy mạo hiểm. Muốn thỏa đam mê cũng cần đánh đổi bằng những lần tai nạn dẫn đến trật khớp tay, chân cũng như xây xát. Đằng sau những lần chinh phục một kỹ thuật khó để thỏa sự phấn khích đôi khi phải “giã từ” ván trượt hàng tháng trời. “Đam mê skateboarding phải chấp nhận chấn thương. Rất ít người tập luyện mà không bị tai nạn. Bản thân em cũng trầy xước khi cố gắng chinh phục một động tác khó. Đam mê, bản lĩnh và kiên trì là những điều cần có để chinh phục ván trượt trên đường phố”, Nguyễn Lợi bày tỏ.

Skateboarding đang hấp dẫn giới trẻ Huế với những “trick” lạ lẫm, độc đáo, từ lề đường, công viên, thành cầu thang, ghế đá… đang được họ tận dụng để phô diễn các kỹ thuật riêng của bản thân, tạo nên một sắc màu, trào lưu mới trong nhịp sống hiện đại.

Skateboarding có nguồn gốc từ bộ môn surfing (lướt sóng), xuất hiện khoảng những năm 50 của thế kỷ trước. Đây là môn thể thao thịnh hành tại California, Mỹ. Đến năm 1965, skateboarding đã phổ biến và phát triển nhanh, tạp chí đầu tiên về skateboarding đã ra đời vào thời điểm này và giải vô địch thế giới đầu tiên cũng đã được tổ chức cùng năm.

Cách đây không lâu, ông Tony Estanguet - Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Olympic Paris 2024 thông báo đề xuất bổ sung 4 môn thể thao mới vào nội dung thi đấu Olympic, trong đó có skateboard với mục tiêu hướng đến giới trẻ.

Bài: QUỲNH VIÊN - Ảnh: L.T

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đón Giáng sinh sớm với sắc màu kẽm nhung

Xuất hiện sớm và nở rộ vào những tháng cuối năm, những sản phẩm thủ công làm từ kẽm nhung đã và đang thu hút sự quan tâm và yêu thích của nhiều người.

Đón Giáng sinh sớm với sắc màu kẽm nhung
Nhớ Trung thu xưa

Vậy là trung thu đến, thú thật là tôi ít khi ghi nhớ mốc thời gian cụ thể, trừ vài trường hợp đặc biệt. Cho đến khi mấy hôm nay, dọc khắp trên những con đường người ta dựng ki-ốt để bày bán bánh trung thu thì tôi mới để ý. Tuy tuổi thơ đã lùi lại về sau rất nhiều năm nhưng cứ mỗi độ Trung thu về, lòng tôi lại bồi hồi khó tả. Tôi nhớ những mùa Trung thu thơ bé nhà nghèo với nhiều ký ức êm đềm, tươi đẹp…

Nhớ Trung thu xưa
Quy hoạch cây xanh đường phố

Với hơn 70 ngàn cây xanh được trồng ở các công viên (CV), điểm xanh và các tuyến đường trên địa bàn TP. Huế, Trung tâm Công viên cây xanh (CVCX) Huế hướng đến việc lựa chọn chủng loại thích hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu địa phương nhằm đa dạng phong phú chủng loại cây trồng cũng như quy hoạch cây xanh thành phố.

Quy hoạch cây xanh đường phố
“Ngày hội sắc màu” thu hút 500 em học sinh tham gia

Sáng 30/6, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức “Ngày hội sắc màu” năm 2023 - Cuộc thi vẽ tranh dành cho thiếu nhi với chủ đề “Thiếu nhi Việt Nam làm nghìn việc tốt” tại Trường tiểu học Quang Trung (TP. Huế).

“Ngày hội sắc màu” thu hút 500 em học sinh tham gia
Những nghệ sĩ đường phố

Bỗng xa xa, không biết từ đâu một giọng ca da diết, đong đầy tình cảm cất lên, ca khúc “Duyên phận” của nhạc sĩ Thái Thịnh, ngọt ngào đến nỗi tôi ngỡ chủ quán đang bật đĩa hát.

Những nghệ sĩ đường phố
Return to top