ClockThứ Bảy, 17/12/2016 13:46

Slogan & Hơn thế

TTH - Câu hỏi khó trước một bài toán tưởng chừng như đơn giản. Trong rất nhiều việc tiếp tục và cần phải triển khai để tạo một chuyển động cho du lịch dịch vụ, chắc chắn phải tính để đầu tư cho việc nhận diện thương hiệu.

Cách đặt vấn đề trở lại về tính biểu đạt của slogan được treo ngay dưới bờ nam chân cầu Phú Xuân “Huế, một quê hương của hạnh phúc” cho thấy rằng, chúng ta còn quá lúng túng khi chưa có và chưa tìm một thông điệp thay thế vừa tạo được ấn tượng, cảm xúc và chắc chắc là phải định vị cũng như nhận diện được những giá trị đặc trưng, tính khác biệt và bản sắc của vùng đất.

Vị trí treo slogan “Huế - một quê hương của hạnh phúc” đã được tạm thay. Ảnh: Tấn Khang

Trước câu hỏi của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao về việc xây dựng hình ảnh gì, thương hiệu như thế nào và đâu là hình ảnh đại diện cho Huế trong quảng bá, ông Lê Hữu Minh, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch thừa nhận đây là câu hỏi khó. Trước “Một quê hương của hạnh phúc”, đã từng có các ứng cử khác cho slogan của Huế như Huế - miền đất của di sản; Huế - kinh đô cũ, trải nghiệm mới... Tuy nhiên, cho đến bây giờ, điều còn lại chỉ là mối băn khoăn. Thực ra thì cũng chưa thể trách sự trở lại của một vai trò sau nhiều năm đứng chân trong một sở có tính đa hệ, bao gồm văn hóa, thể thao và du lịch. Cho dù, người ta sẽ đặt vấn đề về sự chú trọng cũng như vai trò tham mưu ở lĩnh vực này của cơ quan đã từng là chủ quản.

Một khi còn lúng túng, còn loay hoay, nghĩa là còn thấy mình có, nhưng vẫn chưa biết cái gì là chủ chốt và nên bắt đầu từ lĩnh vực, khía cạnh nào và xây dựng chiến lược để phát triển nó ra làm sao. Điều này cũng phản ảnh được phần nào những bất cập trong hoạt động du lịch, dịch vụ trên địa bàn, với những con số có phần đáng quan ngại về sản phẩm du lịch, số ngày khách lưu trú và sự quá chậm rãi về tăng trưởng (ngành du lịch - dịch vụ chiếm đến 56% trong GRDP của tỉnh nhưng chỉ đóng góp 15% vào ngân sách; doanh thu của các cơ sở lưu trú năm 2016 tăng 2,3% và tổng lượt khách lưu trú tăng 4%.

Câu hỏi khó trước một bài toán tưởng chừng như đơn giản. Trong rất nhiều việc tiếp tục và cần phải triển khai để tạo một chuyển động cho du lịch dịch vụ, chắc chắn phải tính để đầu tư cho việc nhận diện thương hiệu. Việc này, không đơn giản chỉ là slogan mà cả logo, hình ảnh đại diện, bao bì, giao diện website, tờ rơi, tờ gấp, profile, brochure, catalogue và có thể là một hệ thống kèm theo ở cơ quan mà thương hiệu ấy đại diện, bao gồm danh thiếp, phong bì thư, tiêu đề thư, biển bảng quảng cáo... trên nền của tính đồng bộ và nhất quán. Tiêu chí và mục đích hướng đến không có gì khác hơn nhằm tác động đến mối quan hệ thống nhất, mạnh mẽ từ nhận thức trực quan trong mối liên kết đa chiều giữa đặc trưng vùng miền, bản sắc và tính khác biệt như một yêu cầu để xác lập và nối kết thị trường.

Những người trong nghề chắc chắn sẽ có cái nhìn am tường hơn về vấn đề này. Cũng cần phải nói thêm là, việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho du lịch Huế chắc chắn sẽ cần đến sự tham vấn của các chuyên gia và những người có nghề, được đào tạo bài bản ở lĩnh vực này chứ không phải là một cuộc chơi ngẫu hứng. Xét cho cùng, đây cũng là một tài sản tạo ra giá trị tăng thêm.  

Dẫu có chút ít ngoại đề, song cũng xin chia sẻ một thực tế là gần như các công sở cũng chưa thật sự quan tâm đến việc định danh và nhận diện chính mình, qua bì thư, tiêu đề văn bản, màu sắc biển, bảng tên hiệu, website... Ý khác nữa là, có nên có một dấu hiệu chung nào đó cho trong những dấu hiệu nhận biết này khi đứng chân và hoạt động trên cùng một địa bàn?

HOÀNG MAI

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

Thu hút khách quốc tế và đầu tư dịch vụ trong nhiều trường hợp như vướng vào bài toán “con gà, quả trứng”. Nhưng để phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế, chuyện đầu tư dịch vụ xứng tầm vô cùng quan trọng.

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế
Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) vừa dự báo một năm phá vỡ kỷ lục đối với lĩnh vực du lịch và lữ hành trong năm 2024, với mức đóng góp cho nền kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 11,1 nghìn tỷ USD.

Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024
Return to top