Chính trị - Xã hội Chính trị - Xã hội

24/02/2016 - 15:14

Slogan mới cho du lịch

TTH - Thay cho tiêu chí mỹ miều, gợi cảm, sinh động, khẩu hiệu (slogan) du lịch ngày nay lại xuất hiện những thông điệp khá “trần trụi” nhưng cần thiết để cạnh tranh và trấn an du khách trong một môi trường du lịch không hoàn toàn yên ổn.

“Điểm đến không lừa đảo”

Đây là câu chuyện được đề cập tại Malaysia, trong một công viên du lịch. Ở đó, người ta gắn những tấm biển với cam kết “Điểm đến không lừa đảo” để an tâm du khách trước nỗi nơm nớp bị “chặt, chém” diễn ra nhiều nơi ở Malaysia. Cùng với tấm biển lạ là những quy ước sạch: Ban hành một mức giá cho khách nước ngoài, cũng như dân bản địa; nói không với tiền “lại quả” cho cánh lái xe tắc-xi và hướng dẫn viên, các hãng lữ hành đưa khách đến nhằm thu hút khách bằng chất lượng sản phẩm chứ không phải bằng quy mô tiền trả cho cánh môi giới. Thay vào đó, du khách tìm đến công viên qua thông tin có được trên internet và những bài báo đánh giá điểm đến.

Du khách trải nghiệm tour Chiều trên phá Tam Giang. Ảnh: Q.Hào

Ông Sim Choo Kheng, Giám đốc khu giải trí Escape, chủ nhân của sáng kiến làm du sạch nói trên cũng đã phát động phong trào cam kết làm du lịch liêm chính trên khắp Malaysia.

Câu chuyện trên được truyền thông viện dẫn, với sự liên tưởng đến Việt Nam, nơi nạn “chặt chém”, cò mồi cứ nhói lên ở nơi này, nơi kia.

Riêng tại Huế, vẫn còn tình trạng các điểm đến tham quan, mua sắm muốn có khách thì phải trả 30 thậm chí 50 % hoa hồng cho môi giới dẫn khách. Và dĩ nhiên, số tiền lại qủa phải chung chi ấy sẽ được “bẹo lại” từ chất lượng dịch vụ.

Cũng liên quan đến chuyện gian dối trong du lịch, ông Trần Quang Hào, Giám đốc Công ty Huetourist kể, doanh nghiệp này đã đổ không biết bao nhiêu công sức để xây dựng tour Chiều trên phá Tam Giang đưa khách tham quan đầm Chuồn. Sản phẩm vừa mới ổn định được vài năm thì lập tức một số đơn vị khác nhảy vô khai thác “chùa” bằng cách hạ giá rồi nhồi nhét khách trên thuyền, bớt xén thực đơn…Trước kiểu làm ăn chụp giật, “hôi của” như thế, ông Hào bảo, chỉ còn cách cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ và khai thác triệt để sự hữu ích của internet thông qua phản hồi du lịch.

Song, các chuyên gia cho rằng, đã đến lúc, những doanh nghiệp du lịch liêm chính cần treo lên những tấm biển nói không với lừa đảo như cách người Malaysia đã khởi xướng. Khi ấy, khẩu hiệu “Điểm đến không lừa đảo” chắc chắn sẽ là thông điệp cạnh tranh “hot” cho điểm đến du lịch, thay cho những câu chung chung như “Điểm đến an toàn” khá bổ biến lâu nay.

Nhật Nguyên

 

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Slogan


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP