ClockThứ Sáu, 30/11/2018 14:37

Số ca nhiễm sởi tăng 30% trên toàn thế giới

TTH.VN - Các trường hợp mắc bệnh sởi trên toàn thế giới tăng hơn 30% hồi năm ngoái, so với năm 2016, trong đó mức tăng được ghi nhận tại các quốc gia giàu có ở châu Âu như Đức, theo tờ Malaymail ngày 30/11.

Tái xuất hiện mối đe dọa của bệnh sởiChâu Âu: Các ca nhiễm sởi lên mức cao nhất kể từ những năm 90Dịch sởi hoành hành ở ItalyĐông Nam Á đặt mục tiêu loại bỏ bệnh sởi trước năm 2020

Ảnh minh hoạ. Nguồn: AFP 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho hay, xu hướng đáng lo ngại đối với các trường hợp nhiễm bệnh sởi nổi lên là một hiện tượng gần như toàn cầu, nhưng nguyên nhân lại khác nhau giữa các khu vực.

Ở khu vực châu Âu, các chuyên gia đổ lỗi vấn đề một phần do sự tự mãn và thông tin sai lệch về một loại vắc-xin được chứng minh là hiệu quả và an toàn.

Ông Martin Friede, Giám đốc chủng ngừa, vắc-xin và chế phẩm sinh học của WHO nói với các phóng viên rằng: "Các cáo buộc chống lại vắc-xin mà không có bằng chứng" đã ảnh hưởng đến quyết định của cha mẹ.

Trong khi đó, các trường hợp sởi cũng tăng vọt ở Mỹ Latinh, một phần do "hệ thống y tế sụp đổ ở Venezuela", người đứng đầu Liên minh toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng (GAVI), ông Seth Berkley cho biết trong một tuyên bố.

"Điều đáng lo ngại hơn sự gia tăng trong các trường hợp được báo cáo là chúng ta đang chứng kiến sự lây truyền bệnh sởi kéo dài ở những quốc gia, nơi mà trước đây chưa từng có lây lan bệnh sởi trong nhiều năm", ông Friede nói thêm.

Bên cạnh đó, nhiều quốc gia, đáng chú ý là Đức, Nga và Venezuela đã bị thu hồi chứng nhận loại bỏ bệnh sởi trong vòng 12 tháng qua.

Một quốc gia mất đi tình trạng loại bỏ bệnh sởi khi “cùng một loại virus hoành hành trong hơn 12 tháng liên tục”, theo WHO.

WHO nhấn mạnh, trước đó, cuộc chiến toàn cầu chống lại bệnh sởi nói chung đã cho thấy những kết quả ấn tượng trong thế kỷ này. Vào năm 2000, có hơn 850.000 trường hợp nhiễm sởi được báo cáo trên toàn thế giới, so với 173.000 trường hợp hồi năm ngoái.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Malaymail & AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi

Được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh về bệnh viêm gan thế giới (WHS) đang diễn ra từ ngày 9 - 11/4 tại thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha, báo cáo về bệnh viêm gan toàn cầu năm 2024 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca tử vong do viêm gan siêu vi đang gia tăng.

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi
Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4/2024

Các quốc gia thành viên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán nhằm hoàn tất một hiệp ước về đại dịch trong thời gian từ ngày 29/4 - 10/5 tới đây. Quyết định này được đưa ra sau 2 tuần thảo luận chuyên sâu do các quốc gia chủ trì về những chủ đề quan trọng nhằm giúp tất cả các quốc gia trên thế giới chuẩn bị tốt hơn, cũng như có khả năng ứng phó một cách hiệu quả và công bằng trước các đại dịch trong tương lai.

Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4 2024
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
VPI dự báo giá xăng tăng trên 2% trong kỳ điều hành ngày 21/3

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 21/3, giá bán lẻ xăng dầu dự báo sẽ tăng từ 0,7 - 3,8% và Liên bộ Tài chính - Công Thương có thể sẽ tiếp tục trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với dầu mazut.

VPI dự báo giá xăng tăng trên 2 trong kỳ điều hành ngày 21 3
Return to top