ClockThứ Bảy, 08/10/2016 05:51

“Sổ đỏ” bị chỉnh sửa diện tích, chuyện thật mà tưởng đùa

TTH - Câu chuyện tưởng đùa nhưng lại có thật này đang xảy ra tại thôn Thanh Mỹ, xã Phú Diên (huyện Phú Vang) khiến hàng chục hộ dân gặp rất nhiều khó khăn, lo lắng khi phát hiện giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của gia đình bị chỉnh sửa với diện tích hơn 100m2 xuống còn vài ba chục hoặc thậm chí vài m2.

Căn nhà gia đình ông Trần Tư đang ở có diện tích 115m2 nhưng trong sổ đỏ bị tẩy xóa, chỉnh sửa lại còn 8m2

Dân lo lắng

Hầu hết những người dân rơi vào tình cảnh này là dân vạn chài, được lên bờ tái định cư sau cơn bão năm 1985. Theo nhiều người dân, sự việc được phát hiện khi một vài hộ đem sổ đỏ lên ngân hàng thế chấp vay tiền làm ăn. Tại đây cán bộ ngân hàng cho biết, diện tích đất quá nhỏ nên không thể cho vay. Ông Trần Tư (65 tuổi) bức xúc kể, do kẹt tiền làm ăn nên đem sổ đỏ đi vay ngân hàng, nhưng khi đến nơi mới phát hiện sổ đỏ của mình từ diện tích 115m2 bị sửa còn 8m2. Nhìn kỹ vào sổ đỏ mới biết bị tẩy xóa, thay đổi diện tích. “Khi phát hiện tui mới tá hỏa, bất ngờ bởi lâu nay sổ đỏ cất kín trong tủ. Hỏi một vài hộ sống liền kề họ mới lấy ra xem và cũng bất ngờ như gia đình tui”, ông Tư nói.

Cạnh nhà ông Tư là gia đình ông Trần Tuất cũng rơi vào tình cảnh tương tự. “Sổ đỏ” của gia đình ông từ 150m2 bị tẩy xóa, chỉnh sửa lại còn 34m2. Ông Tuất kể: “Sổ đỏ ít khi được sử dụng nên nhiều người dân ở vùng này sau khi nhận về chỉ cất kín trong tủ. Đến thời điểm này, người thì đi vay ngân hàng, người muốn sửa lại nhà mới lấy ra xem. Không ngờ thay việc chỉnh sửa, tẩy xóa sổ đỏ này xảy ra chừng 20 năm về trước mà không ai để ý”. Các hộ dân khác như ông Lê Đình Đát, diện tích đất cũng thay đổi từ 148m2 còn 30m2, hay bà Hà Thị Mai hơn 100m2 giờ chỉ còn 5m2…

Theo tìm hiểu của chúng tôi, người dân lên tái định cư ở thôn Thanh Mỹ vào năm 1985. Năm 1994, được chính quyền địa phương cấp sổ đỏ, nhưng không hiểu lý do gì mà sau đó bị thu hồi lại và bị tẩy xóa, chỉnh sửa. Con dấu đóng lên những thay đổi, chỉnh sửa vào thời điểm đó là con dấu của Phòng Nông nghiệp huyện Phú Vang.

Sẽ cấp lại sổ đỏ cho người dân

Ông Phạm Tăng Đoàn, Chủ tịch UBND xã Phú Diên cho rằng, thời điểm cấp sổ đỏ diễn ra cách đây 20 năm, do UBND huyện tiến hành, nhưng không hiểu lý do gì mà lại có con dấu chính sửa của Phòng Nông nghiệp huyện lúc bấy giờ. “Chúng tôi không hề biết việc này bởi thẩm quyền việc cấp sổ đỏ thuộc huyện. Mong muốn rằng, Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện sớm giải quyết cho bà con để họ yên tâm làm những thủ tục giao dịch, vay vốn, ổn định làm ăn”, ông Đoàn, nói.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, UBND xã Phú Diên đã tiến hành rà soát phát hiện 21 trường hợp được cấp sổ đỏ nhưng bị điều chỉnh diện tích nhỏ hơn so với sổ đỏ đã cấp. Tất cả những trường hợp này sống dọc theo lộ giới Quốc lộ 49B. Mới đây, vào cuối tháng 9, Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Phú Vang đã tiến hành họp dân để tháo gỡ vướng mắc, bức xúc của người dân.

Ông Nguyễn Văn Chính, Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Phú Vang cho rằng, sai sót này đã diễn ra quá lâu, vào thời điểm đó do Phòng Nông nghiệp tham mưu. Cụ thể, khi cấp sổ đỏ cho các hộ dân nói trên, cán bộ lúc đó chỉ đo đạc theo hiện trạng, nhưng chưa gạch chỉ giới giao thông nên khi trừ đi chỉ giới thì diện tích đất của người dân còn rất ít.

Trước thực trạng này, ông Chính đã cử các bộ về tận các hộ dân tiếp nhận lại các sổ đỏ bị tẩy xóa để cấp lại. Bước đầu tiến hành xử lý 5 hồ sơ cấp đổi sổ đỏ. Riêng các trường hợp còn lại liên quan đến thủ tục thừa kế, chuyển nhượng sổ đỏ cũng đã được hướng dẫn các hồ sơ liên quan để thực hiện việc cấp đổi  sổ đỏ một cách nhanh chóng. “Chúng tôi sẽ cấp đổi lại sổ đỏ theo diện tích hiện trạng từng hộ dân đang sử dụng theo Luật Đất đai hiện hành để bà con yên tâm ổn định sinh sống, làm ăn”, ông Chính khẳng định.

PHAN THÀNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cải cách không chỉ thủ tục hành chính

Vừa ngồi xuống ghế, tu một hơi hết ly nước, M. kể thay cho lời giải thích đến muộn: Tên mình rõ ràng là “Y”, đã nộp đầy đủ Giấy chứng minh Nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn… Vậy mà không hiểu làm ăn kiểu gì, họ (đơn vị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay còn gọi là sổ đỏ) lại ghi trong sổ đỏ là “I”. Sáng giờ phải chạy mấy vòng để đổi sổ ghi lại cho đúng tên, mà lỗi có phải tại mình mô”.

Cải cách không chỉ thủ tục hành chính

TIN MỚI

Return to top