ClockThứ Tư, 16/05/2018 21:10

Số lượng trẻ em ở Đông Nam Á mắc béo phì ngày càng tăng

TTH - Về vấn đề này, chuyên gia dinh dưỡng Đông Á Thái Bình Dương của UNICEF Jessica Blankenship cho biết: “Đây không chỉ là kết quả của sự giàu có mà nó thực sự là một vấn đề đáng lưu tâm. Tính đến thời điểm hiện tại, khu vực Đông Nam Á là nơi có tỷ lệ gia tăng mức độ dư thừa dinh dưỡng nhanh nhất trên thế giới”.

Gia tăng tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em RohingyaLHQ: 1/3 dân số thế giới đối mặt với tình trạng suy dinh dưỡngTỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng vẫn còn cao

Béo phì ảnh hưởng rất lớn đến tương lai và sức khỏe của trẻ. Ảnh: Southeast Asia Globe

Lối sống ít vận động, thời gian sử dụng các thiết bị điện tử, làm việc một chỗ tăng cao... là những nguyên nhân chính góp phần làm tăng tỷ lệ béo phì ở khu vực này. Ngoài các khu đô thị, béo phì cũng lây lan đến khu vực nông thôn, khi người dân chuộng tiêu thụ thực phẩm bán sẵn nhiều chất béo. Cụ thể, tổ chức Y tế thế giới (WHO) chỉ ra rằng đến đầu thế kỷ 21, tỷ lệ thừa cân, béo phì ở Đông Nam Á tăng 150%, với khoảng 4,2 triệu trẻ em dưới 5 tuổi mắc béo phì. Cùng lúc đến năm 2016, có khoảng 8,5 triệu người Đông Nam Á đã tử vong bởi các biến chứng của béo phì như tim, tiểu đường.

Trong bối cảnh béo phì đang là vấn nạn, chuyên gia Jessica Blankenship kêu gọi chính phủ các nước nâng cao nhận thức của người dân về ăn uống lành mạnh và điều chỉnh chính sách tiếp thị thực phẩm. Cần chú trọng hơn vào thế hệ trẻ em, thay vì chỉ tập trung vào người lớn – tầng lớp dân số chỉ đảm bảo những thay đổi mang tính tạm thời.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Southeast Asia Globe)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
Đông Nam Á thu hút các công ty năng lượng thăm dò khí đốt

Các công ty năng lượng đang tăng cường các hoạt động thăm dò khí đốt ở khu vực Đông Nam Á nhằm thúc đẩy sản lượng khí đốt tự nhiên, đồng thời đáp ứng mức tăng trưởng về nhu cầu trong dài hạn, nhờ những phát hiện gần đây và chính sách đầu tư được cải thiện.

Đông Nam Á thu hút các công ty năng lượng thăm dò khí đốt
WHO: Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

Theo ước tính cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, hơn 1 tỷ người trên toàn cầu - tương đương với 1/8 tổng dân số thế giới, hiện được coi là béo phì - một tình trạng liên quan đến nguy cơ gia tăng nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

WHO Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

TIN MỚI

Return to top