Thể thao trong nước

So sánh

ClockChủ Nhật, 21/05/2017 07:08
TTH - Một đội bóng trẻ đến từ cường quốc bóng đá thế giới cùng thành tích từng 5 lần vô địch World Cup U20 thi đấu với các chân sút trẻ áo đỏ đã giúp bóng đá Việt Nam có nhiều bài học quý báu. Vấn đề đối với những người quan tâm đến bóng đá Việt không phải là phép so sánh giữa U20 Argentina với hai đội chủ nhà mà là sự so sánh giữa hai đội bóng U20 và U22 Việt Nam…

Đội hình U22 Việt Nam. Ảnh: Internet

Thế hệ Công Phượng

Cách đây chưa lâu, khi U19 Việt Nam mà trụ cột là các cầu thủ U19 Hoàng Anh Gia Lai tạo nên cơn sốt trên sân cỏ và cả trên màn ảnh nhỏ của cả nước đã có không ít lời tuyên bố từ những ông bầu, HLV và nhà chuyên môn rằng lứa cầu thủ này sẽ giúp bóng đá Việt có HCV tại SEA Games 2017. Điều này không phải không có cơ sở, khi mà những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… đã cống hiến cho khán giả nhà những trận đấu đẹp mắt với lối chơi kỹ thuật nhuần nhuyễn và cũng không kém phần hiệu quả…

Và khi vẫn còn trong độ tuổi U23, cả Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn, Văn Thanh được HLV Nguyễn Hữu Thắng đưa vào đội tuyển quốc gia để chinh chiến ở đấu trường AFF Cup. Tuy nhiên, ngoài Xuân Trường, Văn Thanh thường xuyên được bố trí ở đội hình xuất phát, cả Công Phượng và Văn Toàn chủ yếu ngồi ở ghế dự bị.

Đã hơn nửa năm trôi qua, những cầu thủ trẻ được xem là “thế hệ vàng” mới của bóng đá Việt đã trưởng thành hơn, dày dạn hơn sau những lần chinh chiến. Tuy nhiên, niềm hy vọng của người hâm mộ là sẽ thấy lại được bóng dáng của đội tuyển U19 Việt Nam cách đây chưa xa vẫn chưa được. Đội tuyển U22 Việt Nam của HLV Nguyễn Hữu Thắng vẫn chơi bóng một cách khá ngờ nghệch, mà nói như cựu HLV Vương Tiến Dũng sau trận thua U20 Argentina 0-5 là: “U22 Việt Nam gần như không có một cơ hội nào”. Cũng theo nhà cầm quân kỳ cựu này, các cầu thủ U22 Việt Nam không thể tìm nổi một kẽ hở trong cách vận hành của U20 Argentina, khi họ cầm bóng suốt trận và áp đặt toàn bộ lối chơi, lúc tấn công, lúc phản công. “Cầu thủ ta chỉ đuổi bóng và phá bóng, khi hiếm hoi có bóng thì phối hợp đến đường thứ 3, thứ 4 là mất vì bị đội bạn gây sức ép”.

Thất bại 0-5 trước một đối thủ quá mạnh như U20 Argentina cũng là điều dễ hiểu. Vấn đề là trước trận đấu này, chính HLV Nguyễn Hữu Thắng đã mạnh miệng tuyên bố: “Thi đấu với U20 Argentina nhưng chúng ta vẫn phải chơi theo cách của mình, vẫn cầm bóng và đá bật nhả. Đối thủ là những bậc thầy về kỹ thuật nhưng thế hệ này của chúng ta không đến mức thua kém họ về kỹ thuật cơ bản…”. Còn tiền đạo đội trưởng Công Phượng cũng đầy tự tin: “Tôi đã xem trận đấu U20 Argentina đánh bại U20 Việt Nam. Họ xây dựng chiến thuật và kỹ thuật rất tốt. Tuy nhiên, tôi cũng tự tin sẽ cùng đồng đội đá sòng phẳng, cống hiến và chơi đôi công với U20 Argentina trên sân Mỹ Đình"…

Tự tin là điều cần thiết của những nhà cầm quân và những cầu thủ. Tuy nhiên, nếu cứ không biết mình ở đâu mà tự tin như thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng thì thật khó để U22 Việt Nam có những bước chuẩn bị tốt cho chiến dịch “săn vàng” ở SEA Games sắp tới…

Đã "biết người, biết ta"

Phút 89 của trận đấu giao hữu giữa U20 Việt Nam gặp U20 Argentina, nhận đường chuyền từ Trần Thành, Hà Đức Chinh sút bóng lạnh lùng đập vào cột dọc ghi bàn vào lưới U20 Argentina. Đó là bàn thắng danh dự của đội tuyển U20 Việt Nam vào lưới các cầu thủ đồng trang lứa Argentina được mệnh danh là “hậu duệ mặt trời”.

So với lứa đàn anh U22 Việt Nam, lứa cầu thủ U20 không nổi tiếng và không được đánh giá cao. Thế nhưng dưới tài dẫn dắt của HLV Hoàng Anh Tuấn, đội tuyển U20 Việt Nam đang là một đội bóng được tổ chức rất tốt. Thi đấu với đối thủ sừng sỏ, nhưng các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn khá tự tin cầm bóng và triển khai lối chơi. Ngoài bàn thắng của Hà Đức Chinh, có thể kể thêm cơ hội ở hiệp 1 là cú treo bóng của Tấn Sinh cho Minh Dĩ, đáng tiếc cầu thủ PVF lại lúng túng để cơ hội trôi đi.

Nhưng nói như nhiều khán giả theo dõi trận đấu thì ghi được bàn thắng vào lưới của U20 Argentina là đã vui rồi. Còn HLV Hoàng Anh Tuấn thẳng thắn thừa nhận: “Điều tôi hài lòng nhất là nhìn thấy toàn cảnh U20 Việt Nam dự U20 World Cup sắp tới. Tôi đã dự báo chúng ta thua các đối thủ ở tâm lý, kỹ năng, lối chơi, thời gian còn lại phải làm việc cật lực để cải thiện. Đây là bài học lớn để các em thấy đối thủ ở World Cup thế nào”.

Sau trận giao hữu với U20 Việt Nam, HLV của đội tuyển trẻ xứ Tango đã nhận xét rất chuyên nghiệp: “Bóng đá Việt Nam cần phát triển nhiều hơn nữa. Nhìn chung U20 Việt Nam chưa đủ tầm và chênh lệch lớn với các đội bóng khác ở U20 World Cup”.

Có lẽ nhận xét này cũng rất đúng với cả đội tuyển U22 Việt Nam. Bài học lớn sau hai trận đấu giao hữu với một đội bóng đẳng cấp thế giới cho thấy bóng đá Việt Nam đang đứng ở đâu trên bản đồ bóng đá thế giới. Hãy xem World Cup U20 mà thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ góp mặt như một màn chào hỏi của bóng đá Việt Nam với bóng đá thế giới. Mục tiêu sát thực hơn đó chính là sân chơi SEA Games mà HLV Nguyễn Hữu Thắng cùng các học trò đang chuẩn bị tham gia. Một thế hệ cầu thủ tốt như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường không vô địch SEA Games thì coi như là thất bại…

Phi Tân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Không còn “có mới, nới cũ”

Trong danh sách 33 cầu thủ được HLV Troussier triệu tập trong lần tập trung vào đầu tháng 3 này, chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp Indonesia ở vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, xuất hiện nhiều cái tên cũ, là trụ cột và chỗ dựa một thời của bóng đá Việt Nam.

Không còn “có mới, nới cũ”
Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”

Nửa mùa hạng Nhất đã đi qua và với vị trí top 3, bóng đá Huế đang có một mùa giải trên cả mong đợi. Cụ thể với 17 điểm, các học trò của ông Nguyễn Đức Dũng chỉ xếp sau 2 đội bóng được chỉ đích danh thăng hạng ngay từ đầu mùa giải và không có chi bất ngờ nếu được góp mặt ở sân chơi V. League vào năm sau. Sự thật thì chỉ có SHB Đà Nẵng là vượt trội, còn PVF-CAND cũng chỉ hơn CLB Huế vẻn vẹn 1 điểm và vượt lên ở lượt đá cuối cùng vào cuối tuần qua.

Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”
Chờ đến... dài cổ!

Cùng với CLB Huế đang thi đấu ở Giải hạng Nhất Quốc gia, CLB Thể Công - Viettel ở sân chơi V. League nhận được sự quan tâm đặc biệt của người hâm mộ Cố đô, bởi ở đội bóng này có bộ đôi cầu thủ gốc Thừa Thiên Huế là Hữu Thắng và Danh Trung.

Chờ đến  dài cổ
Khóc nhiều & cười ít

Cũng bởi tính ganh đua căng thẳng nên V. League 2023 - 2024 trở lại với các trận đấu của vòng 9 cuối tuần qua đã có đến 4 đội bóng thay đổi vị trí chiếc ghế nóng. Họ hy vọng “đổi thầy” để qua đó “đổi vận” chạy trốn suất rớt hạng đang treo lơ lửng hay đơn giản, không thỏa mãn với thành tích đang có.

Khóc nhiều  cười ít
Return to top