ClockChủ Nhật, 21/09/2014 09:21

Sốc: Đường có hại cho huyết áp hơn muối!

TTH.VN - Các nhà nghiên cứu Mỹ cho rằng đường - chứ không phải muối - mới là thủ phạm gây cao huyết áp. Họ lập luận rằng nồng độ đường cao tác động đến một vùng chủ chốt của não khiến cho nhịp tim nhanh hơn và huyết áp tăng cao. 

Trong nhiều năm qua, truyền thông liên tục kêu gọi người dân hạn chế muối và nhiều hướng dẫn cũng khuyên nên giới hạn lượng muối xuống 1 thìa cà phê mỗi ngày.

Các chuyên gia cho rằng muối là nguyên nhân làm nguy cơ đột quị tăng 25% và là thủ phạm gây ra 3 triệu cái chết trên toàn thế giới mỗi năm.

Nhưng trong bài báo đăng trên tạp chí American Journal of Cardiology, các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học New York và Kansas, đứng đầu là TS James DiNicolantonio tuyên bố rằng “Có lẽ chính đường, chứ không phải muối, mới thực sự là yếu tố nguyên nhân của cao huyết áp.

“Nhận xét này dựa trên một phân tích tổng hợp các thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng (những nghiên cứu quy mô lớn với trên 8.670 người tham gia) cho thấy đường có liên quan mạnh mẽ với huyết áp ở người hơn là muối.

Các nhà nghiên cứu Mỹ tin rằng lượng đường cao sẽ tác động đến một vùng quan trọng của não gọi là vùng dưới đồi, khiến tim đập nhanh và huyết áp tăng lên.

Họ cũng cho rằng đường có thể khiến cơ thể sản sinh nhiều hoóc môn insulin hơn, cũng có thể đẩy nhanh nhịp tim.

Nghiên cứu này càng bổ sung thêm bằng chứng về nguy cơ sức khỏe của việc ăn quá nhiều đường.

TS DiNicolantonio, chuyên gia tim mạch tại Viện Tim Trung Mỹ ở thành phố Kansas, nói: “Chúng tôi cho rằng giảm muối có thể dẫn đến tăng các thực phẩm chế biến sẵn (và thêm đường) và do đó sẽ làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường, béo phì và bệnh tim”.

Hồi tháng Sáu, các chuyên gia đã công bố hướng dẫn mới khuyên mọi người hạn chế lượng đường ở mức 5 đến 7 thìa mỗi ngày do lo ngại chất này gây ra béo phì và bệnh tiểu đường týp 2.

TS Aseem Malhotra, một chuyên gia tim mạch và là chủ nhiệm chiến dịch “Hành động với đường” cho biết nguy cơ của đường đối với sức khỏe còn bị đánh giá thấp.

“Chúng ts biết rằng đường không cung cấp bất kỳ dưỡng chất gì và ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy nó là một yếu tố nguy cơ độc lập của nhiều bệnh”.

Nhưng GS Graham McGregor, chuyên gia tim mạch tại trường Đại học London, cho rằng bằng chứng kết tội đường, chứ không phải muối, là thủ phạm gây cao huyết áp, là “rất yếu”.

Ông cho biết các nghiên cứu qua nhiều thập kỷ đã chứng minh mối liên quan chặt chẽ giữa muối và cao huyết áp.

Theo Dân Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước
Tôn vinh gương sáng nhân đạo

Sáng 14/4, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế tổ chức chương trình gương sáng nhân đạo 2024 với chủ đề “Hành trình sẻ chia”.

Tôn vinh gương sáng nhân đạo
Return to top