ClockThứ Bảy, 17/08/2019 09:25

Sôi động thị trường bánh trung thu

TTH.VN - Trong khi thị trường bánh trung thu với các nhãn hiệu nổi tiếng được bày bán từ siêu thị cho đến các quầy hàng di động tấp nập người tiêu dùng thì vẫn có số lượng khách hàng nhất định tìm đến các tiệm bánh trung thu “nhà làm”.

Tự làm nên mùa hội trăng rằmMang trung thu đến Làng trẻ em SOS HuếBé tập làm bánh trung thu

Bên cạnh giá cả, hương vị, một trong những vấn đề được người tiêu dùng những năm gần đây quan tâm là chất lượng.

Đa dạng hương vị

Còn một tháng nữa mới đến trung thu, nhưng ngay từ thời điểm này, thị trường bánh trung thu đã rục rịch sôi động. Nhiều quầy hàng, ki ốt di động xuất hiện trên các tuyến đường trung tâm TP. Huế bày bán các loại bánh với thương hiệu nổi tiếng. “Vì mới bày bán nên có rất nhiều người đến tìm hiểu, nhưng sức mua chưa mạnh, trong khi có khách chịu chi thì vẫn có khách chủ yếu thăm dò giá”, một người bán bánh trung thu trên đường Hùng Vương, nói.

Thời điểm này nhiều thương hiệu bánh nổi tiếng đã đưa bánh trung thu ra thị trường

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hai thương hiệu bánh nổi tiếng và gần như chiếm lĩnh thị trường, có mặt nhiều nơi trên địa bàn TP. Huế là Bibica và Kinh Đô. Với hệ thống ki ốt dày đặt, nằm trên các trục đường chính như Hùng Vương, Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Hà Nội, Bà Triệu…

Các thương hiệu bánh trung thu năm nay đều tung ra thị trường số lượng bánh nhiều hơn mọi năm, nhưng không tăng giá với các dòng bánh cao cấp, truyền thống, dinh dưỡng… Có rất nhiều loại củ quả Đà Lạt đã được các thương hiệu làm bánh đưa vào vị bánh năm nay, như dâu tằm, hồng dẻo, cà rốt, cà chua bi, dưa lưới. Bên cạnh đó là những vị bánh ngọt trứng muối với đủ loại nhân từ sen, sầu riêng cho đến trà xanh, đậu xanh.

Nhiều người mua cho biết, so với mọi năm chưa khi nào thị trường bánh trung thu đa dạng như năm nay. Ngoài chất lượng bánh với nhiều loại hương vị mới lạ thì phần vỏ hộp cũng được thay đổi bắt mắt, có loại bánh dành cho thiếu nhi, cũng như có loại dành cho người cao tuổi.

Chị Hồng Phương (28 tuổi, TP. Huế) cho hay, khá ấn tượng với dòng bánh trung thu được làm từ rau củ bởi rất phù hợp với nhiều người dùng, đặc biệt là nữ giới. “Không chỉ mua để thưởng thức, mọi năm cứ đến đầu mùa trung thu mình lại tranh thủ tìm hiểu những loại bánh có hương vị mới lại để mua gửi biếu, làm quà cho những người thân, đồng nghiệp”, chị Phương chia sẻ và khoe đã mua hơn 10 hộp với đủ loại hương vị khác nhau.

Bánh trung thu “nhà làm” hút khách

Khác với nhiều người chọn các thương hiệu bánh có tiếng, một lượng khách hàng nhất định chọn tìm đến thị trường bánh “nhà làm” với đủ loại nhân cũng như mức giá. Dù năm nay là năm thứ 3 kinh doanh theo kiểu “nhà làm” nhưng quầy bánh Midori (46 Lý Tự Trọng, TP. Huế) đã trở nên nổi tiếng, có nhiều khách hàng tận Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đặt hàng.

Thời điểm này, Midori đã cho sản xuất những mẻ bánh đầu tiên. Năm nay, Midori dự tính sẽ cho ra thị trường 4.000 chiếc bánh với các hương vị, như đậu xanh dừa non thốt nốt, trà xanh mochi, chuối nướng cốt dừa, thập cẩm gà cay… “Bánh được làm từ nguyên liệu tự nhiên, không phẩm màu, không phụ gia và đảm bảo dinh dưỡng là mục tiêu mà tụi mình đặt ra ngay từ đầu nên được nhiều người đặt mua” – Đỗ Phương Anh, chủ tiệm bánh nhà làm Midori lý giải và cho biết, chỉ nhận đơn sau đó mới làm, bởi mỗi khi bánh ra lò chỉ bảo quản trong vòng thời gian 4 – 7 ngày.

Cùng với các thương hiệu bánh nổi tiếng, những năm gần đây bánh trung thu "nhà làm" được nhiều người lựa chọn

Tương tự, tiệm bánh Dihu của cô chủ trẻ Diệu Hương (đường Nguyễn Sinh Cung, TP. Huế) cũng hướng tới không dùng chất bảo quản, sử dụng các nguyên liệu tự nhiên để khách hàng có thể ăn ngon miệng nhất có thể. Việc làm bánh cũng phụ thuộc theo đơn hàng, không sản xuất đại trà bởi không thể bảo quản lâu. Đến thời điểm này, Hương cho biết, đã nhận hàng trăm đơn hàng từ nhiều người, trong đó chủ yếu là những bạn bè thân quen.

Thường những loại bánh trung thu nhà làm có mức giá từ 40.000 – hơn 100.000 đồng/cái. Thậm chí, có loại bánh giá cao hơn thị trường, tuy nhiên nhiều người vẫn chọn mua bởi biết rõ người sản xuất cũng như độ tin cậy. Bên cạnh đó, việc đặt hàng cũng vô cùng thuận tiện có thể nhắn tin hoặc gọi qua mạng xã hội, sau đó việc chuyển bánh cũng được chủ bán đảm nhận. “Những năm gần đây, thông qua mối quan hệ quen biết từ bạn bè, mình chỉ đặt bánh trung thu theo kiểu tự làm tại nhà. Dù có đắt hơn thị trường nhưng mình lựa chọn bởi sự tin tưởng, đảm bảo. Thậm chí, mình có thể đến đó để xem quy trình sản xuất” – Như Quỳnh, một người mua bánh trung thu “nhà làm” cho hay.

Đại diện Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết, đã lên kế kế hoạch kiểm tra các cửa hàng bán các sản phẩm phục vụ thị trường trung thu năm nay. Theo đó, sẽ kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh, kẹo, tăng cường công tác kiểm tra đột xuất để phát hiện và xử lý các cơ sở kinh doanh vi phạm. Song song với đó, triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và cho các cơ sở kinh doanh cam kết không kinh doanh sản phẩm không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hết hạn sử dụng nhằm bảo vệ sức khỏe, quyền lợi của người tiêu dùng.

Lấy mẫu lưu thông trên thị trường gửi các đơn vị kiểm nghiệm

Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho hay sẽ chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu 2019 dựa trên công văn của Tổng cục Quản lý thị trường. Cụ thể, trước tết trung thu kiểm tra việc vận chuyển, sản xuất, kinh doanh các loại nguyên liệu làm bánh trung thu như nhân bánh, mứt bí, lạp xưởng, nước đường, mỡ, trứng muối… để kịp thời ngăn chặn hành vi nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm chất lượng an toàn thực phẩm. Đặc biệt, kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh trung thu quy mô lớn, đầu mối cung cấp, địa điểm tập kết nguồn hàng.

Trong dịp tết trung thu, tăng cường công tác hậu kiểm an toàn thực phẩm đối với mặt hàng bánh trung thu thông qua việc lấy mẫu lưu thông trên thị trường gửi các đơn vị kiểm nghiệm các chỉ tiêu chất lượng, an toàn. Phối hợp với các cơ quan trên địa bàn kiểm tra các cơ sở kinh doanh bày bán bánh trung thu về hóa đơn chứng từ chứng minh hàng hóa việc thực hiện các quy định về ghi nhãn, niêm yết giá, quảng cáo, khuyến mãi…

Sau tết trung thu, kiểm soát thu hồi và xử lý sản phẩm hết hạn sử dụng, không đảm bảo chất lượng được bán giảm giá, khuyến mãi, hoặc tái sử dụng để sản xuất ra các sản phẩm khác gây mất an toàn trong quá trình sử dụng.

Bài, ảnh: Nhật Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chặn sim rác ra thị trường

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) yêu cầu từ sau ngày 15/4, các doanh nghiệp viễn thông chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện sim được phát triển mới không đúng quy định.

Chặn sim rác ra thị trường
Thông tin doanh nghiệp
Bất chấp suy thoái, thị trường văn phòng phẩm thông minh mỗi ngày kiếm hơn 35 tỷ đồng?

Sau năm 2022 cực kỳ thành công khi cả doanh thu và lợi nhuận đạt giá trị 487,1 triệu USD (BlueWeave Consulting), tưởng chừng thị trường văn phòng phẩm và thiết bị văn phòng Việt Nam sẽ tận dụng đà hồi phục để bùng nổ hơn nữa trong năm 2023 nhưng báo cáo tài chính của ngành hàng này vừa cho thấy kết quả ngược lại.

Bất chấp suy thoái, thị trường văn phòng phẩm thông minh mỗi ngày kiếm hơn 35 tỷ đồng
Giá vàng sáng 16/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 16/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Giá vàng sáng 16 4

TIN MỚI

Return to top