ClockThứ Ba, 01/03/2011 20:51

Sớm điều tra làm rõ để người dân yên tâm nuôi trồng thủy, hải sản

TTH - Thời gian qua, nhiều hộ nuôi trồng thủy, hải sản trên đầm phá Tam Giang thuộc các thôn Diên Trường, Tân An, Tân Dương (thị trấn Thuận An, Phú Vang) vô cùng bức xúc trước việc lưới mùng nuôi tôm của các hộ bị kẻ khác phá hoại. Sau một loạt các vụ bắt trộm cá, cua, tôm nuôi, giờ đây các hộ phải chịu thêm cảnh bị cắt, rạch lưới mùng trên hồ nuôi. Sự việc trên đã gây hoang mang cho những người dân sống nhờ sông nước...

Theo phản ánh của nhiều hộ dân, trên địa bàn thôn Diên Trường, có một số đối tượng chuyên vào hồ nuôi tôm của các hộ để bủa lưới trộm. Các hộ nhiều lần bắt gặp, thu lưới, nhưng nể tình làng xóm, nên khi họ xin vẫn trả lại để những người này tiếp tục làm ăn. Thế nhưng, vào vụ nuôi tôm mới năm nay, 3 đối tượng trên tiếp tục vào bủa lưới trộm. Cụ thể vào ngày 21/12/2010, các hộ phát hiện 3 đối tượng bủa lưới trộm tại hồ nuôi tôm, nên đã thu lưới. Vậy nhưng, đến đêm tối hôm sau, các hộ phát hiện lưới mùng ở hồ tôm đã bị ai đó dùng dao rạch hình chữ S, Z với số lượng lớn không thể khắc phục để sản xuất được. Các hộ nghi ngờ việc bị cắt lưới mùng xuất phát từ mâu thuẫn khi các đối tượng này bị thu lưới.

Ông T. H. L, một hộ nuôi tôm cho biết, việc bị trộm tôm, cua và rạch mùng đã xảy ra ở khu vực nuôi trồng của các hộ đã nhiều lần, nhưng không ai dám đứng ra trình báo với công an địa phương vì sợ bị trả thù. Nay, do các đối tượng xem thường người dân và pháp luật, tiếp tục hành động phá hoại. Điển hình là vào đêm khuya ngày 5/1, hồ nuôi tôm của ông Nguyễn Tứ bị 2 người đàn ông đi trên thuyền nan để trộm nò và dùng dao rạch lưới mùng... Trước sự việc diễn biến ngày càng phức tạp, nên các hộ đã đồng loạt đứng đơn gửi đến các ngành chức năng kêu cứu.
Trung tá Nguyễn Văn Quý, Trưởng Công an thị trấn Thuận An cho biết, sau khi nhận được đơn thư, Công an thị trấn Thuận An đã vào cuộc điều tra, tiến hành lấy lời khai của người bị hại. Qua đó, đã xác định một số hộ dân thực sự có bị cắt lưới mùng là hộ ông Nguyễn Tứ và Trần Hữu Lực. Một số hộ khác có bị cắt, nhưng chỉ rất ít và đã khắc phục bằng cách khâu vá lại. Một số thì không có thiệt hại gì. Quá trình đấu tranh khai thác, các đối tượng là Trần Lá (SN 1962), Nguyễn Thị Vân (SN 1965), Trần Thị Tý (SN 1959), đều trú tại thôn Diên Trường khai nhận hành vi dùng lưới thả trộm cắp cua, cá (số lượng nhỏ). Tuy nhiên, các đối tượng này không thừa nhận việc cắt lưới mùng trên hồ nuôi của các hộ dân. Sự việc xảy ra trên sông nước, người bị hại trình báo chậm, nên công tác điều tra, xác minh gặp nhiều khó khăn. Do đó, Công an thị trấn Thuận An chưa có đủ căn cứ để kết luận về việc phá hoại tài sản của các đối tượng. Tuy nhiên, Công an thị trấn Thuận An đã lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi trộm cắp tài sản của các đối tượng trên theo điểm a, khoản 1, điều 18, Nghị định 73/2010/CP của Chính phủ và đã ra quyết định xử phạt 3 đối tượng Lá, Vân, Tý với mức xử phạt mỗi đối tượng là 1 triệu đồng. Hiện nay, Công an thị trấn Thuận An đang tiếp tục điều tra vấn đề cắt lưới mùng của các hộ dân và tiến hành theo dõi các đối tượng nghi vấn.
Xung quanh vấn đề này, ông Hoàng Phước, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Thuận An cho biết thêm, tình trạng phá hoại tài sản của các hộ nuôi trên đầm phá Tam Giang xảy ra khá phổ biến. Đây là thực trạng đáng buồn của thị trấn. Về vấn đề này, UBND thị trấn đã chỉ đạo Công an thị trấn tiếp tục truy xét để đưa những đối tượng này ra xử lý trước pháp luật, đem lại lòng tin cho người dân.
Hồ tôm là công việc làm ăn chính đáng của những người sống trên sông nước đầm phá. Việc điều tra, truy xét những đối tượng phá hoại tài sản của các hộ dân cần được các ngành chức năng ở địa phương rốt ráo giải quyết, trả lại sự bình yên vốn có từ lâu nay cho vùng sông nước đầm phá Tam Giang.
Hải Huế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn

Dù ngành chức năng đã có những giải pháp để ngăn chặn tình trạng mua bán trái phép hóa đơn (HĐ), nhưng vấn nạn này vẫn âm ỉ xảy ra trong đời sống xã hội.

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn
DỰ ÁN KHU DU LỊCH SUỐI VOI:
Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình, chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai
XUNG QUANH VIỆC BÀ HOÀNG THỊ KIM ÁNH KHIẾU NẠI GIẢI QUYẾT ĐƠN THƯ TỐ CÁO CỦA CÔNG DÂN ĐỂ QUÁ THỜI HẠN:
Vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP. Huế thụ lý

Vừa qua, Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn khiếu nại của bà Hoàng Thị Kim Ánh (Căn hộ B-1107, tầng 11, chung cư The Manor Crown, Tố Hữu, Xuân Phú, TP. Huế) liên quan về việc giải quyết đơn thư tố cáo của công dân để quá thời hạn theo quy định của Luật Tố tụng hình sự.

Vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP Huế thụ lý
Xung quanh việc chuyển nhượng QSDĐ giữa bà Nguyễn Thị Minh Tâm với vợ chồng ông Nguyễn Đắc Quốc Nhật:
Nếu tranh chấp, có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác

“Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) giữa bà Nguyễn Thị Minh Tâm với vợ chồng ông Nguyễn Đắc Quốc Nhật là một quan hệ pháp luật tranh chấp khác, nếu có tranh chấp thì có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự”. Đó là trả lời của Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) TX. Hương Thủy - Mai Văn Phú tại Công văn số 04/CV-TA ngày 2/1/2024.

Nếu tranh chấp, có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác

TIN MỚI

Return to top