ClockThứ Bảy, 11/11/2017 06:01

Sớm đưa học sinh trở lại trường học

TTH - Sau lũ lụt, nhiều trường học ở vùng thấp trũng tích cực khắc phục hậu quả để có thể đưa học sinh trở lại trường chậm nhất vào ngày 13/11.

Không để học sinh có hoàn cảnh khó khăn nghỉ học sau lụtHọc sinh vẫn chưa đi học ở những vùng thấp trũng

Giáo viên trường Tiểu học Hương Phong (TX. Hương Trà ) dọn bùn non quanh trường

Tính đến ngày 11/11, các trường tập trung ở vùng trũng các huyện Quảng Điền, Phong Điền, Phú Vang và thị xã Hương Trà nước vẫn ngập sâu. Trường tiểu học Hương Phong (thị xã Hương Trà), nơi lũ bủa vây nhiều ngày, đa phần sách vở đồ dùng học tập của học sinh, giáo viên đều bị nhấn sâu dưới đống bùn non khổng lồ. Sau 3 ngày bị cô lập, hàng trăm bộ bàn ghế nằm ngổn ngang và cũng bị bao bọc xung quanh bởi những lớp bùn non đặc quánh. Nước lũ vừa rút xuống, 18 giáo viên của trường đang tất bật dọn dẹp vệ sinh.  

Thầy giáo Phan Ngọc Dũng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hương Phong cho biết, mặc dù đã được cất giữ ở những nơi cao ráo, nhưng nước lũ lên cao hơn mọi năm khiến toàn bộ sách vở hư hại, nhất là sách giáo khoa. Ước tính, toàn trường thiệt hại gần 100 triệu đồng do lũ kép gây ra. Chúng tôi sẽ cố gắng dọn dẹp xong để thứ hai tới, học sinh sẽ trở lại trường học, thầy Dũng nói.

Ngay sau khi nước bắt đầu rút, lực lượng chiến sĩ Sư đoàn 968 đã hỗ trợ xã Thủy Thanh (thị xã Hương Thủy) tổng vệ sinh tại các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn. Thị xã Hương Thủy có 46 trường học; trong đó, các trường ở xã Thủy Thanh bị ngâm nước khá lâu. Cô Nguyễn Thị Như Ý, Hiệu trưởng Trường tiểu học Thanh Toàn (Thủy Thanh) cho hay: "Khi xảy ra mưa lớn, trường huy động cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh chủ động kê cao bàn ghế, chuyển toàn bộ máy tính, sách vở, đồ dùng và thiết bị dạy học. Hiện tại, học sinh chưa thể đến trường vì đường đang còn ngập, nước vẫn còn trong sân và bùn ở các lớp học rất nhiều. Sau khi được lực lượng bộ đội hỗ trợ, các em sẽ đến trường vào thứ hai, 13/11”.

Trên địa bàn toàn tỉnh, do đã chủ động đối phó với mưa lũ nên hầu hết các trường học không bị thiệt hại nhiều. Thống kê sơ bộ, hiện chỉ có một số trường học có tường rào bị đổ; đường nội bộ bị hư hỏng và ở một số trường, gần như toàn bộ sách giáo khoa bị ngâm nước.

Một trong những nỗ lực mà ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) đang tập trung là phòng, chống dịch bệnh. Ngay khi nước lũ vừa rút, các địa phương phối hợp với các trường tổ chức phun thuốc tiêu độc, khử trùng. Các trường được triển khai phun hóa chất, các đơn vị xử lý dứt điểm vấn đề này để học sinh và giáo viên có thể yên tâm dạy và học; trong đó, đặc biệt chú trọng đến các trường bị ngập sâu, tuyệt đối không để dịch bệnh xuất hiện ở các điểm trường.

Do ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt, nhiều học sinh lâm vào hoàn cảnh khó khăn khi một số gia đình có tài sản và nguồn thu nhập bị lũ lụt cuốn trôi. Các trường đã nắm bắt hoàn cảnh của các em để có sự hỗ trợ kịp thời, tránh tình trạng các em nghỉ học giữa chừng. Riêng, trường hợp em Hồ Lê Mạnh Tường – Trường THCS Chu Văn An (TP. Huế) thiệt mạng trong lũ đã được nhà trường kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ.

Tiến sĩ Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở GD & ĐT cho biết: "Chúng tôi đã chỉ đạo Ban giám hiệu các nhà trường nhắc nhở giáo viên dọn dẹp vệ sinh, thông quan trường lớp. Rà soát lại những thiệt hại sớm báo cáo về Ban Giám đốc sở để tìm biện pháp khắc phục. Đặc biệt, nhắc nhở Ban Giám hiệu chỉ đạo học sinh trên đường từ nhà đến trường học không được la cà ở những khu vực nước sâu để tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ

Sáng 10/4, tại Trạm Y tế phường Thuỷ Biều, TP. Huế, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp với Tổ chức Arpan Global, Hoa Kỳ tổ chức ngày hội sức khoẻ (Health Fair) năm 2024.

Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ
Khi người học được “chấm điểm” người dạy

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 01) về chuẩn cơ sở giáo dục đại học; trong đó, có một tiêu chí rất được quan tâm là tỷ lệ người học hài lòng với giảng viên về chất lượng và hiệu quả giảng dạy không thấp hơn 70%.

Khi người học được “chấm điểm” người dạy
Phân luồng giáo dục, định hướng nghề nghiệp cho học sinh

Ngày 6/4, Trường cao đẳng Công nghiệp (CĐCN) Huế tổ chức hội nghị phân luồng giáo dục lần thứ 4, năm 2024. Chương trình được phối hợp với các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở trên địa bàn về một số hoạt động giáo dục, hướng nghiệp gắn với mục tiêu việc làm bền vững cho học sinh, tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo theo định hướng phát triển nguồn nhân lực của tỉnh.

Phân luồng giáo dục, định hướng nghề nghiệp cho học sinh

TIN MỚI

Return to top