ClockThứ Ba, 16/08/2016 05:51

Sớm giải quyết những tranh chấp đất đai ở phường Hương chữ

TTH - Cho rằng các hộ dân lân cận lấn đất, lại có hành vi đánh người gây thương tích, gia đình ông Hoàng Ngọc Phúc, trú tại tổ dân phố 3, phường Hương Chữ, thị xã Hương Trà đã gửi đơn đến UBND, Công an phường Hương Chữ, thị xã Hương Trà và Báo Thừa Thiên Huế nhờ can thiệp.

Thiếu đất so với GCNQSĐ được cấp

Theo trình bày của ông Phúc, ngày 11/5/2016, hộ ông Phan Chi (hộ liền kề) đã ngang nhiên nhổ hết 9 cọc bê tông ranh giới đất giữa 2 nhà, chặt hết những cây chuối của gia đình ông trồng và tự ý xây dựng tường rào lấn qua phần đất gia đình ông. Thấy việc làm không đúng của hộ ông Chi, vợ ông là bà Nguyễn Thị Hằng ra ngăn cản thì bị ông Chi dùng đùi tre đánh gây thương tích, vợ ông đang mang thai 15 tuần tuổi. Sau khi bị ông Chi đánh, gia đình đã đưa vợ ông đi cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Huế và điều trị tại đây 4 ngày. Thuộc hộ nghèo, có bảo hiểm y tế, nhưng gia đình ông cũng phải bỏ ra số tiền 5 triệu đồng để vợ ông chữa trị. Việc này, ông đã có đơn đến UBND, Công an phường và thị xã Hương Trà, nhưng chưa được xem xét, giải quyết.

Thửa đất ông Phúc thiếu 34,5m2 đất so với GCNQSDĐ không biết do ai lấn? Ảnh: Thanh Hải

Cũng theo ông Phúc, vào năm 2014, gia đình ông Nguyễn Văn Tuấn (hộ liền kề) cũng đã nhổ cọc phân chia giáp ranh giữa 2 nhà, lấn đất gia đình ông khoảng 1,2m bề ngang (số diện tích này, ông Tuấn đã nhiều lần yêu cầu gia đình ông nhượng lại, nhưng ông không đồng ý); đồng thời hiện nay, ông Tuấn xây dựng nhà trên phần đất lấn chiếm và vươn cả be xâm phạm không gian phần đất của gia đình ông. Ông đã có đơn phản ánh đến các cấp và UBND phường Hương Chữ đã đình chỉ việc thi công của hộ ông Tuấn, nhưng vẫn chưa giải quyết triệt để tranh chấp đất giữa các hộ gia đình.

Ông Lê Văn Tiến, cán bộ địa chính phường Hương Chữ cho biết, qua đo đạc, diện tích thực tế của thửa đất nhà ông Phúc là 182m2, thiếu 34,5m2 so với GCNQSDĐ đã được cấp. Hộ ông Tuấn (do bố là Nguyễn Văn Ngật đứng tên trên GCNQSDĐ được cấp năm 1992 với diện tích là 720m2), hiện chưa cung cấp GCNQSDĐ cho UBND phường. Hộ ông Phan Chi được cấp GCNQSDĐ năm 2005, nhưng ông Chi báo mất. Vì vậy, UBND phường chưa thể biết được ai lấn đất ai. Hiện nay, UBND phường đang có văn bản đề nghị Phòng Tài nguyên-Môi trường thị xã cung cấp hồ sơ, GCNQSDĐ của hộ ông Chi, ông Ngật nhằm tổ chức đối chiếu, đo đạc số liệu thực tế.

Sớm giải quyết

Trình bày với chúng tôi, ông Phúc cho rằng đã có nhiều đơn thư gửi UBND, Công an phường Hương Chữ; UBND, Công an thị xã Hương Trà nhưng không được giải quyết. Hiện nay, sức khỏe vợ ông đã ổn định, nhưng tâm lý vẫn chưa ổn. Ông là trụ cột chính trong gia đình, nhưng không thể yên tâm làm ăn. Riêng ông Chi từ ngày đánh vợ ông không một lần thăm hỏi, khiến gia đình ai cũng bức xúc. Ông mong cơ quan chức năng của phường Hương Chữ, thị xã Hương Trà sớm vào cuộc giải quyết, trả lại sự công bằng cho gia đình ông

Ông Hồ Văn Thêm, Chủ tịch UBND phường Hương Chữ cho biết, vụ việc ông Chi đánh bà Hằng là phức tạp do bà Hằng đang mang thai. Hiện nay, Công an phường đã chuyển hồ sơ vụ việc lên Công an thị xã, đồng thời phối hợp với Công an thị xã để giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Đối với việc tranh chấp đất đai, phường đang tiến hành các bước đo đạc lại thực tế đất các hộ, đối chiếu với hồ sơ gốc để xác định hộ nào lấn đất. Từ đó, sẽ tiến hành tổ chức hòa giải. Nếu các bên đồng ý với kết quả hòa giải sẽ tiến hành cắm mốc đúng như thực tế. Nếu các bên không thống nhất thì sẽ báo cáo, chuyển hồ sơ lên cấp trên giải quyết hoặc hướng dẫn các bên khởi kiện ra TAND thị xã.

Vụ việc tranh chấp đất đai giữa các hộ này đã xảy ra âm ỉ từ lâu. Vì vậy, để tránh tiếp tục xảy ra xô xát, mất an ninh trật tự tại địa phương, UBND thị xã Hương Trà cần sớm chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp với UBND phường Hương Chữ giải quyết rốt ráo, dứt điểm vụ việc, đem lại sự khách quan, công bằng cho các hộ dân.

Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Như Hiệp có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân
Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Khẩn trương triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai

Luật Đất đai 2024 vừa được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV, quy định rõ mô hình hệ thống thông tin quốc gia về đất đai là tập trung, thống nhất từ Trung ương đến địa phương, đồng bộ, đa mục tiêu và kết nối liên thông trên phạm vi cả nước.

Khẩn trương triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai
Giải quyết trợ cấp thất nghiệp gắn với tư vấn hỗ trợ việc làm

Để hỗ trợ người lao động thất nghiệp (LĐTN) trên địa bàn ổn định cuộc sống và tìm kiếm việc làm mới, ngoài việc giải quyết các thủ tục chi trả trợ cấp thất nghiệp (TCTN), Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kết nối tạo việc làm đến với LĐTN.

Giải quyết trợ cấp thất nghiệp gắn với tư vấn hỗ trợ việc làm
Return to top