ClockThứ Ba, 29/10/2019 06:30

Sớm khắc phục đê tây phá Tam Giang

TTH - Đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, nâng cấp đê tây phá Tam Giang để hoàn thành trước lũ.

105 tỷ đồng thực hiện dự án Đường phía tây phá Tam Giang - Cầu Hai (đoạn Phú Mỹ - Phú Đa)Đê xuống cấp, hàng trăm ha lúa nguy cơ bị xâm nhập mặn

Đoạn đê thuộc thôn An Xuân đang thi công

Trong ký ức của ông Nguyễn Tuấn ở thôn An Xuân, xã Quảng An (Quảng Điền), trận “đại hồng thủy” 1999 để lại hậu quả nặng nề đối với người dân huyện Quảng Điền. Nước lũ từ các sông tràn qua đê tây phá Tam Giang, tàn phá khu dân cư và các đồng ruộng hoa màu, ao hồ nuôi trồng thủy sản.

Với vai trò quan trọng trong ứng phó lũ lụt, bảo vệ mùa màng, tài sản Nhân dân, ngay sau trận lũ lịch sử cách đây 20 năm, các ban ngành, chính quyền địa phương đã đầu tư xây dựng kiên cố tuyến đê tây phá Tam Giang.

Trải qua bao mùa bão, lũ, triều cường, đến nay một số đoạn đê và công trình trên đê xuống cấp trầm trọng, không thể phát huy tác dụng bảo vệ mùa màng, tài sản Nhân dân trong mùa bão, lũ.

Ông Tuấn thông tin, chỉ một trận lũ nhỏ, nước ở các sông cũng tràn vào gây thiệt hại hàng trăm ha lúa, hoa màu và ao hồ nuôi trồng thủy sản. Khi có triều cường thì xảy ra tình trạng xâm nhập mặn khiến hoa màu, thủy sản chết hàng loạt. Một số trận lũ lớn trong những năm qua, nước tràn qua các đoạn bị hư hỏng, chảy vào khu dân cư gây ngập sâu, cuốn trôi vật dụng, nhà cửa, đường sá hư hỏng nặng.

Từ đầu năm 2019, tỉnh đã đầu tư 2,6 tỷ đồng từ nguồn quỹ phòng chống thiên tai để khắc phục, nâng cấp những đoạn xung yếu, bị hư hỏng nặng tại khu vực thôn An Xuân, xã Quảng An. Tranh thủ những ngày thời tiết thuận lợi, chủ đầu tư đốc thúc đơn vị thi công khẩn trương xây dựng, sớm hoàn thành trước khi lũ lớn xảy ra.

Tuy nhiên hiện nay đang trong mùa mưa bão, lũ lớn có thể xảy ra bất cứ lúc nào, trong khi công trình đang thi công dỡ dang là điều đáng lo ngại.

Ông Đặng Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng An nan giải: “Nếu không thể hoàn thành trước lũ thì nguy cơ các đoạn đang thi công bị hư hỏng, gây lãng phí. Đáng lo ngại hơn khi công trình bị hư hỏng nặng, nước lũ sẽ tràn vào khu dân cư, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sản xuất của người dân trong mùa bão, lũ”.

Tuyến đê tây phá Tam Giang có nhiệm vụ ngăn mặn, giữ ngọt, tiêu úng nhằm bảo vệ các diện tích lúa, hoa màu, nuôi trồng thủy sản và đời sống, khu dân cư các xã ven đầm phá của huyện Quảng Điền. Trước diễn biến phức tạp, khó lường của biến đổi khí hậu, người dân huyện Quảng Điền mong sớm được đầu tư, hỗ trợ vốn nâng cấp, sửa chữa tuyến đê đảm bảo vững chắc, an toàn.

Phía chủ đầu tư công trình (UBND xã Quảng An) khẳng định, chỉ trong một tuần tới, nếu không xảy ra mưa lũ thì công trình sẽ được xây dựng xong. Đơn vị thi công đang huy động lực lượng, máy móc đẩy nhanh tiến độ nhằm sớm hoàn thành trước lũ.

Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền, ông Nguyễn Đình Đức cho rằng, hiện nay, tuyến đê tây phá Tam Giang bị hư hỏng nhiều đoạn; với 2,6 tỷ đồng được tỉnh hỗ trợ chỉ mới sửa chữa, khắc phục một số đoạn qua xã Quảng An. Hệ thống trạm bơm Bàu Ban tại xã Quảng An được xây dựng từ 20 năm trước cũng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến việc tiêu úng cho hàng trăm ha sản xuất nông nghiệp, nhiều diện tích có nguy cơ bỏ hoang.

Thời gian qua, đối với những diện tích trồng lúa thường xuyên bị xâm nhập mặn, các địa phương chuyển đổi sang trồng sen và nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tạm thời, về lâu dài cần đầu tư nâng cấp, sửa chữa hệ thống đê bao, nhất là trạm bơm Bàu Ban. Đây là công trình quan trọng phục vụ tưới, tiêu cho hàng trăm ha lúa, hoa màu của xã Quảng An.

UBND huyện Quảng Điền đã đưa vào kế hoạch đầu tư vốn từ Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới để xây dựng trạm bơm Bàu Ban vào năm 2020.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm

Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức công bố Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2023. Sau hội nghị, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Phó Trưởng ban Chỉ đạo đã dành cho phóng viên TTXVN cuộc phỏng vấn nhanh về các kết quả này, cũng như những tồn tại, hạn chế và các vấn đề đặt ra trong thời gian tới.

Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm
Khắc phục nhà tốc mái do giông lốc

Sáng 31/3, chính quyền địa phương các huyện A Lưới, Phong Điền đã huy động lực lượng dân quân địa phương, các ban ngành hỗ trợ người dân khắc phục nhà bị tốc mái.

Khắc phục nhà tốc mái do giông lốc
Return to top