ClockThứ Năm, 05/01/2017 14:39

Sớm kiểm tra, giải quyết “khúc mắc” tại khu quy hoạch Đông nam Thủy An

TTH - Dự án Nam khu quy hoạch (KQH) Đông Nam Thủy An do Ban Đầu tư & Xây dựng (ĐT&XD) thị xã Hương Thủy làm chủ đầu tư, triển khai phân lô, đóng mốc “dính” với tường nhà phía sau các căn hộ thuộc dãy N, KQH Đông Nam Thủy An (do Công ty cổ phần Xây dựng số 8 (CIC8) làm chủ đầu tư). Nếu xây dựng những dãy nhà liền kề không có khoảng trống, hành lang an toàn công cộng, sẽ rất nguy hiểm nếu xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn. Nước mưa của cả hai khối nhà không biết thoát vào đâu... Đó là phản ánh của các hộ dân tại dãy N, KQH Đông Nam Thủy An.

Mốc ranh giới giữa khu quy hoạch mới “dính” tường nhà dân dãy N khu quy hoạch cũ

Dân kêu bất cập

Theo nội dung đơn kiến nghị và phản ánh của các hộ dân: Họ là những người đang sống (hoặc có đất nhưng chưa xây dựng nhà ở) từ lô số 1 đến lô số 44 thuộc dãy N, KQH Đông Nam Thủy An, đường Phạm Văn Thanh, phường Thủy Dương, thị xã Hương Thủy (dự án do CIC8 làm chủ đầu tư). Hồ sơ xây dựng có sự phê duyệt của cấp có thẩm quyền. Theo đó, sau khi lùi theo chỉ giới xây dựng phía trước 3,5 mét, phần còn lại được xây dựng hết diện tích.

Phía sau dãy N, trước đây là ruộng lúa. Bây giờ, đất ruộng đã được chuyển đổi thành đất ở, thuộc dự án Nam KQH Đông Nam Thủy An, do Ban ĐT&XD thị xã Hương Thủy làm chủ đầu tư. Chủ đầu tư đã phân lô, đóng mốc phần đất quy hoạch. Điều đáng nói, mốc xác định ranh giới của các lô tại KQH liền kề (tạm gọi khu mới) “dính” với tường sau của các lô dãy N (tạm gọi khu cũ). Như vậy, hai dãy nhà (thuộc khu mới và khu cũ) đấu sát lưng nhau, không có khoảng cách. Trong khi đó, theo quy chuẩn xây dựng thì phải có lộ giới ngăn cách các khu dân cư, lối thoát nước mưa, lối thoát hiểm, phòng chống cháy nổ, đảm bảo về ánh sáng, thông thoáng, vệ sinh môi trường...

Như vậy, việc “dính” lưng nhau giữa hai dãy nhà không chỉ ảnh hưởng đến công trình, kết cấu của các nhà gần kề mà nước mưa từ hai khối nhà của khu mới và khu cũ không biết thoát vào đâu (vì hầu hết các nhà đều xây có mái đổ về sau, khi đó nhà xây có mái cao sẽ đổ xuống mái thấp và đổ vào tường của nhau gây nhiều phiền toái, phát sinh mâu thuẫn giữa các gia đình). Đáng lo hơn, nếu giữa hai dãy nhà không có khoảng cách, hành lang thoát hiểm thì sẽ rất nguy hiểm. Khi xảy ra sự cố hỏa hoạn, cháy nổ sẽ lây lan qua các nhà liền kề, không tiếp cận được hiện trường để cứu chữa, người dân không có lối thoát, đe dọa đến tài sản, tính mạng con người. Các hộ dân ở dãy N, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh lại quy hoạch khu dân cư mới (Nam KQH Đông Nam Thủy An), tạo hành lang thoát hiểm công cộng giữa hai dãy N (khu cũ) với dãy đối lưng (khu mới), thuộc dự án đang thi công.

Cơ quan chức năng nói gì?

Theo ông Võ Ngọc Thành, Giám đốc Ban ĐT&XD thị xã Hương Thủy: Sau khi xem xét nội dung kiến nghị (của những hộ thuộc dãy N nêu trên) và các tài liệu có liên quan đến dự án Nam KQH Đông Nam Thủy An do Ban ĐT&XD làm chủ đầu tư, thấy rằng: Khu đất thu hồi để thực hiện dự án KQH Nam-Đông Nam Thủy An hiện nay của Ban ĐT&XD không lấn chiếm vùng đất của dự án của CIC8. Việc phân chia lô đất để tổ chức đấu giá và giao cho các hộ nhận quyền sử dụng đất quản lý, sử dụng, cũng tiếp giáp với khu dân cư của CIC8, nhưng chỉ giới xây dựng công trình cách 1.0m. Đây là điều kiện đã được lập trong quy hoạch. Về thoát mưa và nước thải sinh hoạt, dự án của Ban ĐTXD đã tính toán và thu nước về phía trước các lô, và được đưa vào hệ thống thoát nước chung của khu vực, đảm bảo đúng quy hoạch đã được phê duyệt.

Các hộ thuộc khu dân cư của CIC8 đã xây dựng hết phần đất được giao, không để phần đất dự phòng phía sau, nên làm ảnh hưởng đến hoạt động của chính họ. Nhiều nhà còn xây dựng ban-công, mái tôn...lấn chiếm ra phần đất của dự án do Ban ĐT&XD làm chủ đầu tư, từ 0,5-0,6m. Vấn đề này, Ban ĐT&XD đã có tờ trình đề nghị UBND phường Thủy Dương, Trung tâm Phát triển quỹ đất xác minh, thực hiện giải phóng mặt bằng các diện tích này tại tờ trình ngày 28/10/2016 (nhưng chưa có kết quả).

Ban ĐT&XD đề nghị UBND thị xã Hương Thủy xem xét chỉ đạo các ngành kiểm tra lại diện tích đất thực tế so với đất được giao đã đảm bảo theo quy hoạch; kiểm tra việc xây dựng công trình nhà ở của các hộ dân có đảm bảo theo quy hoạch được duyệt của công ty CIC8 chưa, nhất là tuân thủ chỉ giới xây dựng, giải pháp thoát nước mưa, nước thải; đồng thời kiểm tra thực địa các hộ xây dựng lấn chiếm để có biện pháp xử lý.

Thông tin từ Phòng Quản lý đô thị thị xã Hương Thủy, đối với KQH Đông Nam Thủy An (CIC8 làm chủ đầu tư), quy hoạch được UBND tỉnh phê duyệt năm 2009, có hệ thống thoát nước mặt được bố trí giữa tuyến đường bằng hệ thống ống cống D 600 thải ra sông Lợi Nông. Theo bản đồ quy hoạch xử lý nước thải và vệ sinh môi trường, đường ống thải HDPE, đường ống nước thải bê tông ly tâm bố trí dọc hai bên vỉa hè, thải ra sông Lợi Nông. Hai hệ thống đều nằm phía trước.

Về thiết kế, từ lô N22 đến N27, chỉ giới xây dựng lùi phía sau 1,5 mét. Phía trước, chỉ giới đường đỏ trùng chỉ giới xây dựng (không lùi). Từ lô N6 đến lô N21 và N27A đến N43 chỉ giới xây dựng lùi phía trước 4 mét, phía sau 1,2 mét. Khu mới đối lưng: chỉ số xây dựng sau lô đất phải lùi 1 mét. Nếu cả hai bên (khu mới, khu cũ) thực hiện xây dựng đúng theo quy hoạch (khoảng hở là 2,5 mét) thì không có “khúc mắc” nào về vấn đề khoảng cách an toàn hay nước thải. Hơn nữa, thiết kế hệ thống nước thải cả hai khu đều đưa về phía trước.

Từ những ý kiến, thông tin nêu trên, dân nói dân xây dựng đúng, chủ đầu tư (KQH mới) “nghi ngờ” các hộ dãy N xây dựng không đúng theo quy hoạch. Đó là vấn đề cần các cơ quan chức năng, thẩm quyền sớm “giải tỏa”.

QUỲNH ANH-THANH THẢO

Ông Trần Đình Trí Dũng (người dân ở dãy N):

Xây dựng đúng theo hồ sơ thiết kế đã kiểm tra, phê duyệt

Trước khi xây dựng nhà ở, chúng tôi gửi hồ sơ thiết kế và được CIC8 đồng ý, ghi rõ: “Hồ sơ thiết kế phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng 1/5000 đã được phê duyệt và quy định về nhà ở khu đô thị mới Đông Nam Thủy An. Chủ đầu tư (tức vợ chồng ông Dũng) được phép thi công theo hồ sơ thiết kế đã được kiểm tra..., nhà xây lùi theo chỉ giới xây dựng 3,5 mét (phía trước). Không hề có thể hiện yêu cầu chúng tôi phải xây lùi chỉ giới xây dựng phía sau. Trong khi chúng tôi xây dựng, CIC8 giám sát rất chặt chẽ, làm sao có quy định lùi chỉ giới xây dựng phía sau mà chúng tôi “qua mặt” được? (Đồng thời, hộ ông Dũng cung cấp văn bản của CIC8 về vấn đề này).

Ông Nguyễn Văn Khang, Trưởng phòng Đô thị thị xã Hương Thủy:

Sẽ kiểm tra

 Về công tác quản lý Nhà nước, Sở Xây dựng, Ban Quản lý đô thị mới, UBND thị xã Hương Thủy phải kiểm tra hoạt động thi công tại KQH Đông nam Thủy An của chủ đầu tư là CIC8. Tuy nhiên, do dự án này đang thi công dở dang, chưa hoàn thành, chưa nghiệm thu, chưa quyết toán. Nhưng nay có phản ánh của các hộ dân như trên, chúng tôi sẽ kiểm tra hiện trường, báo cáo cụ thể với UBND thị xã Hương Thủy. Nếu có sai tại KQH mới (thuộc thị xã quản lý), UBND thị xã sẽ yêu cầu chủ đầu tư phải điều chỉnh. Nếu sai thuộc CIC8, chúng tôi sẽ đề nghị CIC8 làm đúng. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh kiểm tra việc thực hiện của CIC8 và xử lý theo thẩm quyền.

QUỲNH ANH

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Từng bước giải quyết vướng mắc trong đấu thầu thuốc, vật tư y tế

Với Luật Ðấu thầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2024 và Nghị định số 24/2024/NÐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ðấu thầu về lựa chọn nhà thầu có hiệu lực từ ngày 27/2/2024 đã cơ bản tháo gỡ những vướng mắc trong thực hiện đấu thầu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế tại các cơ sở y tế công lập.

Từng bước giải quyết vướng mắc trong đấu thầu thuốc, vật tư y tế
Xây dựng lộ trình giải quyết kiến nghị cử tri

Việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri kịp thời sẽ góp phần quan trọng củng cố niềm tin của Nhân dân đối với chính quyền các cấp. Công tác giám sát vấn đề này đã được Thường trực HĐND tỉnh quan tâm.

Xây dựng lộ trình giải quyết kiến nghị cử tri
Kyoto có kế hoạch triển khai dịch vụ xe buýt du lịch để giải quyết tình trạng quá tải

Đối mặt với sức ép từ sự bùng nổ sau đại dịch của ngành du lịch, Cố đô Kyoto của Nhật Bản đang xem xét thành lập xe buýt tốc hành để đưa du khách đến các điểm tham quan nổi tiếng trực tiếp từ ga xe lửa chính, nhằm giảm bớt tình trạng đông đúc trên các xe buýt thành phố và gây căng thẳng cho người dân địa phương.

Kyoto có kế hoạch triển khai dịch vụ xe buýt du lịch để giải quyết tình trạng quá tải
Phải chi bình tĩnh để giải quyết

Nhiều người dân trên địa bàn tỉnh bàng hoàng khi mới đây, một thanh niên đã ra tay đâm chết một người chỉ vì va chạm liên quan đến giao thông. Sự việc đáng tiếc này sẽ không xảy ra, nếu như mọi người biết kiềm chế, bình tĩnh trong giải quyết mâu thuẫn; chớ liều lĩnh, manh động.

Phải chi bình tĩnh để giải quyết
Return to top