ClockThứ Năm, 23/02/2012 04:45

Sớm “lấp đầy” các khu công nghiệp

TTH - Năm 2012 được xác định là năm "xúc tiến đầu tư (XTĐT)" vào các khu công nghiệp (KCN) để đẩy nhanh tiến độ lấp đầy các KCN trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Ban quản lý các KCN đặt ra chỉ tiêu sẽ thu hút các nguồn vốn đầu tư đạt 2.400 tỷ đồng và nhiều nhiệm vụ trọng tâm khác nhằm góp phần thực hiện mục tiêu sớm đưa Thừa Thiên Huế trở thành TP trực thuộc Trung ương.

Những tín hiệu vui

Sau 12 năm hình thành và phát triển, đến nay 6 KCN trên địa bàn tỉnh là Phú Bài, Tứ Hạ, Phong Điền, La Sơn, Quảng Vinh và Phú Đa đã thu hút 71 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký gần 9 ngàn tỷ đồng, trong đó 18 dự án có vốn đầu tư nước ngoài. Năm 2011, các KCN đã thu hút thêm 6 dự án mới với mức đầu tư 1.209,2 tỷ đồng, trong đó vốn thu hút đầu tư của các DN trong năm 2011 đạt 2.008,9 tỷ đồng; doanh thu đạt 7.304 tỷ đồng, tăng 38% so với năm 2010 và đã giải quyết việc làm cho trên 12 ngàn lao động.
 
Một tín hiệu vui đối với công tác XTĐT vào các KCN là trong những ngày đầu năm 2012, Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng Việt Nam và một DN đầu tư hạ tầng tại Thái Lan đã đến nghiên cứu, khảo sát thực địa và đặt vấn đề triển khai đầu tư hạ tầng tại KCN Tứ Hạ và La Sơn. Đây là hai KCN lâu nay chưa kêu gọi được nhà đầu tư hạ tầng. Cũng trong tháng 1/2012, BQL các KCN đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 2 DN đầu tư vào KCN Phú Bài với tổng vốn đăng ký 583 tỷ đồng. Đó là dự án đầu tư xây dựng Nhà máy ván nhân tạo MDF của Công ty CP MDF Ý trên diện tích khoảng 70.000m2, tổng vốn xây dựng 452 tỷ đồng. Theo kế hoạch, dự án được khởi công vào quý II năm 2012 và hoàn thành vào quý II năm 2013. Dự án thứ 2 là Nhà máy sản xuất, in bao bì carton và bao bì nhựa của Công ty TNHH Quý Nguyễn. Với tổng vốn 131 tỷ đồng trên diện tích 3 ha, dự án sẽ khởi công xây dựng vào quý I năm 2012 và hoàn thành, đi vào hoạt động trong quý I năm 2014.
 

Năm "XTĐT" sẽ tạo thêm việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh

 
Trong năm 2012, BQL các KCN xây dựng đề án về việc xây dựng Nhà máy xử lý nước thải tập trung tại KCN phong Điền với tổng kinh phí khoảng 28 tỷ đồng, công suất 5.000m3/ngày đêm. Hiện, đề án đang chờ hoàn tất các thủ tục để triển khai xây dựng. Bên cạnh 3 KCN Phú Bài 1, 2 và 3, KCN Phú Bài giai đoạn IV cũng đã tìm được nhà đầu tư hạ tầng là Công ty CP Đầu tư Trung Quý-Huế. Đây là DN có kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng KCN, trong đó đã đầu tư hạ tầng tại 3 KCN trong cả nước là Bắc Ninh, Bình Dương và Long An. 
 
Ông Nguyễn Văn Qúy, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Trung Quý-Huế cho biết: “Sau khi triển khai dự án đầu tư hạ tầng KCN Phú Bài giai đoạn 4, UBND tỉnh và BQL các KCN đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc giải phóng mặt bằng, hoàn tất các thủ tục cũng như công tác XTĐT để thu hút các DN đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Đến nay DN đã và đang tiến hành sang lấp mặt bằng và xây dựng các hạng mục như đường giao thông, hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng với tổng vốn thực hiện đạt trên 45 tỷ đồng. Hiện, chúng tôi đã kêu gọi được 4 dự án thứ cấp đầu tư trên diện tích đất 33 ha, đạt tỷ lệ lấp đầy khoảng 53%”.
 
 
Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư
 
 
Nhằm thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào các KCN, năm 2012, BQL các KCN tập trung kêu gọi đầu tư theo danh mục các dự án kêu gọi đầu tư giai đoạn 2010-2015; đẩy mạnh các hoạt động phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương để tổ chức các hoạt động XTĐT trong và ngoài nước; tập trung xúc tiến, kêu gọi các nhà đầu tư có tiềm lực, các dự án sản xuất công nghiệp quy mô lớn, có tính chủ đạo để thu hút các ngành công nghiệp phụ trợ và các dự án sản xuất lắp ráp ô tô, xe máy, các dự án chế biến sâu từ nguyên liệu cát, gỗ, nông, thủy sản... Mặt khác, tăng cường thu hút đầu tư từ các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan, Singapore...; trong đó, phấn đấu thu hút từ 2-3 nhà đầu tư hạ tầng KCN và từ 13-15 dự án sản xuất công nghiệp trong năm 2012.
 
 

BQL các KCN tỉnh vừa gửi Tờ trình đề nghị UBND tỉnh xem xét, thông qua và ban hành kế hoạch XTĐT vào các KCN tỉnh. Theo dó, trong năm 2012, với tổng kinh phí cho công tác XTĐT gần 1 tỷ đồng, ban sẽ triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm như xây dựng bộ tài liệu XTĐT vào các KCN, chương trình quảng bá tiềm năng cơ hội đầu tư, chủ trì tổ chức và tham gia các hội nghị và hội hội thảo XTĐT cũng như các hoạt động cải thiện môi trường đầu tư tại các KCN

Để thực hiện tốt công tác XTĐT, trước mắt, BQL các KCN phối hợp với UBND các huyện, thị xã đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng Khu C- KCN Phong Điền và KCN Phú Bài giai đoạn 4 để bàn giao đất cho các chủ đầu tư hạ tầng triển khai dự án theo tiến độ cam kết. Ngoài ra, ban triển khai kế hoạch xây dựng đề án nhà ở cho công nhân tại các KCN; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định của pháp luật, đồng thời hỗ trợ các nhà đầu tư thứ cấp tháo gỡ các khó khăn nhằm đẩy mạnh tiến độ xây dựng dự án. Kêu gọi các nhà đầu tư tiềm lực xây dựng hạ tầng tại các KCN La Sơn, Tứ Hạ, Phú Đa và Quảng Vinh; đôn đốc các nhà đầu tư hạ tầng tại hai KCN là Phú Bài và Phong Điền, đẩy mạnh XTĐT để lấp đầy chỗ trống tại hai KCN này. 
 
Ông Nguyễn Hữu Trân, Trưởng BQL các KCN tỉnh cho biết: “Công việc đầu tiên trong chuỗi các hoạt động thực hiện năm XTĐT vào các KCN là đề nghị UBND tỉnh ban hành chính sách ưu đãi đầu tư vào các KCN; đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng ngoài hàng rào KCN. đảm bảo đồng bộ cho kết cấu vào các KCN như hệ thống đường giao thông vào KCN Phong Điền, cầu vào KCN Phú Bài, nâng cấp cầu Phú Thứ phục vụ KCN Phú Đa và tuyến đường vào KCN Quảng Vinh. Mặt khác, ban đang cùng với các nhà đầu tư hạ tầng xây dựng kế hoạch và mở các đợt kêu gọi XTĐT tại các KCN, khu chế xuất lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Bình Dương để kêu gọi các DN đến Huế khảo sát và triển khai dự án”.
 

Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Mặt bằng thi công Dự án (DA) đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương chưa giải phóng hoàn toàn, mới chỉ đủ để triển khai phần cầu. Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm đáp ứng tiến độ thi công DA.

Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

Theo các quy hoạch chiến lược của tỉnh, huyện Phú Lộc trở thành cụm động lực tăng trưởng phía nam; trong đó xã Lộc Sơn nằm cửa ngõ phía bắc huyện đang phấn đấu trở thành đô thị loại V, góp phần quan trọng cho sự thành công trên.

Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

TIN MỚI

Return to top