ClockThứ Sáu, 23/12/2016 14:12

Sớm thực hiện theo hướng dẫn để đảm bảo quyền lợi cho con

TTH - “Có giấy chứng sinh của con, chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu của người cha, có xác nhận của người mẹ, xác nhận của tổ trưởng dân phố và hai người làm chứng, vậy nhưng khi đến UBND phường Thủy Phương đăng ký khai sinh cho con lại không được. “Khúc mắc” vì sao?”. Đó là thắc mắc của anh Nguyễn Văn Bình, trú tại tổ 8, phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy.

Theo đơn và trình bày của anh Nguyễn Văn Bình: Năm 2013, anh Bình có quan hệ tình cảm với chị Hồ Thị A Tun (trú tại thị trấn A Lưới, huyện A Lưới), sống chung với nhau (không đăng ký kết hôn) dẫn đến mang thai. Ngày 15/3/2015, chị A Tun sinh con tại Bệnh viện Trung ương Huế. Đến nay con chung của anh Bình chị A Tun hơn 1 năm 8 tháng tuổi, do anh Bình trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng. Chị A Tun đã về sống ở A Lưới.

Thời gian qua, anh Bình đến UBND phường Thủy Phương đăng ký khai sinh cho con để đảm bảo quyền lợi cho cháu bé. Khi đến, anh mang theo giấy chứng sinh của con, sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân của mình, đơn trình của chị A Tun gửi UBND phường xác nhận sự việc chị có con với anh Bình. “Đến hôm nay vì điều kiện bản thân, gia đình gặp nhiều khó khăn, tôi là người mẹ không đủ sức nuôi cháu, nên tôi viết đơn này trình lên quý cấp để giao đứa con này cho bố nó là anh Nguyễn Văn Bình, hiện trú tại tổ dân phố 8, phường Thủy Phương...”- nội dung đơn chị A Tun. Đơn trình bày (sự việc có thời gian sống chung và sinh con với chị A Tun) để làm giấy khai sinh cho con của anh Bình có xác nhận của tổ trưởng tổ dân phố và hai người hàng xóm làm chứng. “Vậy nhưng, UBND phường Thủy Phương không đăng ký khai sinh cho con tôi, với lý do tôi và Hồ Thị A Tun không có giấy đăng ký kết hôn”- anh Bình trình bày.

Theo ông Nguyễn Đức Anh, Phó Chủ tịch UBND phường Thủy Phương: Ban đầu, anh Bình cho rằng mẹ đứa trẻ đã bỏ đi biệt tích. Trong đơn, anh Bình trình bày có con với chị Hồ Thị Nhung. Giấy chứng sinh của đứa trẻ, tên người mẹ cũng ghi Hồ Thị Nhung. Sau đó, anh Bình và chị Hồ Thị A Tun (chị A Tun không có chứng minh nhân dân) cùng đến UBND phường trình bày sự việc có con chung, yêu cầu đăng ký khai sinh cho con. Chị A Tun đã điều chỉnh lại tên của mình trong giấy chứng sinh là Hồ Thị A Tun. Tuy nhiên, nếu hai người có đăng ký kết hôn thì việc khai sinh cho con tại nơi mẹ hay bố cư trú đều được. Trường hợp này, anh Bình và chị A Tun không có đăng ký kết hôn, để đảm bảo đứa trẻ không phải do mua bán, bị mua bán..., cán bộ UBND phường đã giải thích quy định của pháp luật (quy định tại điều 11, 12 Thông tư 15 ngày 16/11/2015), nếu anh Bình muốn đăng ký khai sinh cho cháu bé tại UBND phường Thủy Phương thì phải xuất trình văn bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc cơ quan khác có thẩm quyền ở trong nước hoặc nước ngoài xác nhận quan hệ cha, con. Trường hợp không có văn bản như nêu trên, thì phải có thư từ, phim ảnh, băng, đĩa, đồ dùng, vật dụng khác chứng minh mối quan hệ cha con, quan hệ mẹ con và văn bản cam đoan của cha, mẹ về việc trẻ em là con chung của hai người, có ít nhất hai người thân thích của cha, mẹ làm chứng. Để đơn giản thuận tiện hơn trong việc đăng ký khai sinh cho cháu bé, UBND phường Thủy Phương hướng dẫn anh Bình, chị A Tun nên thực hiện thủ tục này tại UBND thị trấn A Lưới (nơi chị A Tun-mẹ cháu bé cư trú).

Theo ông Trương Cường, Trưởng phòng Tư pháp UBND thị xã Hương Thủy: Trường hợp của anh Bình, chị A Tun, UBND phường Thủy Phương hướng dẫn như nêu trên là đúng. Ông Cường cho biết, anh Bình, chị A Tun cũng đã đến phòng Tư pháp thị xã Hương Thủy và được cán bộ phòng giải thích, hướng dẫn như nêu trên. Đồng thời, cán bộ phòng tư pháp thị xã Hương Thủy cũng đã liên hệ để Phòng Tư pháp huyện A Lưới hỗ trợ nhanh chóng, thực hiện việc đăng ký khai sinh cho cháu bé. Tại phòng tư pháp thị xã, chị A Tun nhất trí phương án giải quyết này (đăng ký khai sinh cho con tại UBND thị trấn A Lưới), nhưng không hiểu vì sao anh Bình vẫn không chịu thực hiện.

Như vậy, không có chuyện gây khó khăn hay “khúc mắc”, UBND phường Thủy Phương, Phòng Tư pháp thị xã Hương Thủy đã hướng dẫn người dân việc đăng ký khai sinh theo quy định của pháp luật. Anh Bình nên nhanh chóng thực hiện để đảm bảo quyền lợi cho con mình.

Trong trường hợp anh Bình, chị A Tun không đăng ký khai sinh cho con tại UBND thị trấn A Lưới, mà anh Bình một mực muốn khai sinh cho đứa trẻ tại UBND phường Thủy Phương (mà không xuất trình được các giấy tờ như luật quy định), để đảm bảo quyền lợi cho trẻ em, đề nghị UBND phường Thủy Phương hướng dẫn anh Bình (là người đang nuôi dưỡng) khai sinh cho đứa trẻ theo quy định tại điều 15 Nghị dịnh 123/2015 NĐ-CP hướng dẫn Luật Hộ tịch “đăng ký khai sinh cho trẻ chưa xác định được cha, mẹ”, bỏ trống phần ghi tên cha mẹ.

   

Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Hướng dẫn cách gọi xe cấp cứu tại trung tâm cấp cứu Phước Lộc gọi là đến ngay 24/7

Trung tâm cấp cứu Phước Lộc, một điểm sáng về sự phục vụ y tế trong cộng đồng, luôn sẵn sàng hỗ trợ mọi tình huống khẩn cấp phục vụ 24/7. Với đội ngũ y bác sĩ, y tá và nhân viên chuyên nghiệp, trung tâm cam kết cung cấp dịch vụ cứu trợ nhanh chóng và chất lượng. Việc gọi xe cứu thương tại Phước Lộc chỉ cần một cuộc điện thoại, và đội ngũ sẽ đến ngay tận nơi với trang thiết bị hiện đại và kỹ năng chuyên môn cao. Phước Lộc - nơi mọi sự cần đến được chăm sóc tận tình và kịp thời.

Hướng dẫn cách gọi xe cấp cứu tại trung tâm cấp cứu Phước Lộc gọi là đến ngay 24 7
Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công

Hiện tại khối lượng thi công của một số gói thầu thuộc Dự án (DA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế còn hạn chế. Ban Quản lý dự án (QLDA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế yêu cầu toàn bộ các nhà thầu tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi tăng cường nhân, vật lực, tăng mũi thi công, tăng ca để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công
Return to top