ClockThứ Ba, 26/07/2016 14:21

Sớm "trả nợ" nhân dân về Luật Biểu tình

Thảo luận về dự kiến điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016 và Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017 (ngày 26/7), ĐBQH Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) khẳng định, biểu tình là quyền hiến định được ghi nhận trong Hiến pháp. Do đó, không có lý do gì để chậm trễ xây dựng và ban hành Luật Biểu tình.

Theo ĐBQH Trương Trọng Nghĩa sớm ban hành Luật Biểu tình để trả nợ nhân dân. Ảnh Như Ý

Đề cập đến dự án Luật Biểu tình, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định cho hay, Dự án này đã được đưa vào Chương trình cho ý kiến tại kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIII để kịp thời thể chế hóa quy định của Hiến pháp năm 2013.

Tuy nhiên, do đây là dự án Luật khó, lại chưa có thực tiễn, cần có thêm thời gian tiếp tục nghiên cứu, nên đã lùi thời gian trình dự án Luật này.

“Đến nay, Chính phủ đề nghị đưa vào Chương trình cho ý kiến tại kỳ họp thứ 3 và thông qua tại kỳ họp thứ 4, nhưng qua quá trình chuẩn bị cho thấy nhiều vấn đề quan trọng trong dự án vẫn còn ý kiến khác nhau; hồ sơ của dự án chưa đầy đủ. Do đó, chưa đủ cơ sở để báo cáo   QH đưa dự án này vào Chương trình”, ông Đinh nói.

Không hài lòng với sự trì hoãn trên, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa (TP. HCM) khẳng định, việc ban hành Luật Biểu tình là để thực hiện theo Hiến pháp năm 2013. Làm luật Biểu tình để nhân dân có hành lang pháp lý thực hiện và cũng tạo thuận lợi cho các cơ quan chức năng trong việc quản lý.

“Biểu tình cần được hiểu theo nghĩa rộng, tụ họp hòa bình. Tụ họp để đáp ứng nhu cầu bày tỏ chính kiến, nguyện vọng. Biểu tình cũng là quyền hiến định nên nghĩa vụ của nhà nước là phải ban hành để người dân thực hiện”, ông Nghĩa nói.

Theo ông Nghĩa, sau bao nhiêu năm đến nay Nhà nước vẫn nợ nhân dân Luật Biểu tình.“Theo nguyên tắc nhà nước pháp quyền, quan hệ xã hội càng phức tạp thì càng cần có luật để điều chỉnh. Vì thế, không có lý do gì để chậm trễ trong việc đưa luật biểu tình vào chương trình. Với trình độ của QH hiện nay chúng ta hoàn toàn có quyền trả nợ nhân dân về việc xây dựng Luật Biểu tình”, ông Nghĩa khẳng định.

Ông Bùi Văn Xuyền, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội cũng cho rằng, Luật Biểu tình được dư luận và nhân dân rất quan tâm. Tại QH khóa XIII, rất nhiều đại biểu đã phát biểu về Luật Biểu tình. Nhưng nay, Chính phủ lại đề nghị nghị xin rút lại và rút như thế thì không biết đến bao giờ mới trình lại.

“Theo tôi Chính phủ cần quan tâm xây dựng luật này. Đồng thời không nên giao cho Bộ Công an chủ trì soạn thảo, nếu giao là làm khó Bộ Công an, vì Bộ Công an là đơn vị trực tiếp phụ trách lĩnh vực an ninh trật tự. Nên giao cho Bộ Tư pháp chủ trì soạn thảo sẽ phù hợp hơn”, ông Xuyền nói.

Theo Tiền phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148
Nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn

Ngày 16/3, Đoàn giám sát của Quốc hội về chuyên đề “Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023” do Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải làm trưởng đoàn đã đi khảo sát tình hình thực hiện dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan (cao tốc đi qua Quảng Trị - Huế - Đà Nẵng).

Nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn
Return to top