ClockThứ Hai, 29/07/2019 14:19

Sơn Thọ “không” ni lông và có nước sạch

TTH - Có điều kiện tự nhiên và dân số “lý tưởng”, Sơn Thọ đang được UBND xã Hương Thọ tập trung đầu tư để hướng đến phát triển mô hình du lịch xanh, trở thành điểm sáng nông thôn mới ở Hương Trà.

Tỉnh sẽ hỗ trợ kinh phí đưa nước sạch về thôn Sơn Thọ (Hương Thọ, Hương Trà)Sơn Thọ “khát” nước sạchThắp sáng những con đường

Đoàn viên thanh niên Hương Trà ra quân làm đường vào Sơn Thọ

Thôn kiểu mẫu

Cách trung tâm xã gần 5km, đường vào Sơn Thọ đẹp như bức tranh. Nằm biệt lập trong một thung lũng, Sơn Thọ còn có hồ Khe Rưng, điểm đến thú vị của các bạn trẻ thích khám phá, trải nghiệm. Sơn Thọ còn là thôn có nhiều cái “đặc biệt” bởi đây là thôn giãn dân, tách ra từ thôn Kim Ngọc (1993) trong điều kiện khó khăn, không có nước sạch sinh hoạt từ đó đến nay.

Chủ tịch UBND xã Hương Thọ Nguyễn Văn Quý chia sẻ: “Sau nhiều năm người dân và chính quyền địa phương “kêu”, mới đây, Công ty CP Cấp nước tỉnh đầu tư hơn 1,1 tỷ đồng “kéo” nước sạch vào thôn. Hiện, đã lắp đặt đường ống đạt 80%. Dự kiến đầu tháng 8 này, 41 hộ dân với 189 nhân khẩu của Sơn Thọ sẽ không còn cảnh “khát” nước sạch”.

Sơn Thọ được Đảng uỷ, chính quyền xã Hương Thọ đặt mục tiêu tập trung hỗ trợ để người dân không chỉ thoát nghèo mà còn “biến” thôn bán sơn địa thành điểm sáng nông thôn mới ở Hương Trà, thay đổi từ nhận thức đến hành động của người dân.

Việc đầu tiên của xã triển khai là “nâng cao ý thức của người dân về bảo vệ môi trường”. Đầu tháng 6 qua, UBND xã Hương Thọ xây dựng Sơn Thọ thành thôn kiểu mẫu, không sử dụng túi ni lông. UBND xã hỗ trợ cho mỗi gia đình 1 chiếc giỏ xách và 5 hộp đựng thức ăn, đồng thời, vận động người dân ký cam kết hạn chế sử dụng, tiến tới không sử dụng túi ni lông trong sinh hoạt hằng ngày.

Xã còn vận động người dân hiến đất, cây cối hoa màu trên đất để mở rộng đường giao thông liên thôn qua Sơn Thọ, từ 2 lên 4m. Theo đó, có 13 hộ dân hiến đất với tổng chiều dài trên 500m. Mới đây, trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, 500 đoàn viên thanh niên Hương Trà đã giúp Sơn Thọ làm 8 điểm tránh xe trên trục đường chính dẫn vào thôn, trồng hoa dọc hai bên đường, bắc điện chiếu sáng với chiều dài trên 1km từ kinh phí xã hội hoá.

Hướng đến “du lịch xanh”

“Có cảnh quan thiên nhiên đẹp, hài hoà, người dân đa phần làm lâm nghiệp (trồng rừng, cạo mủ cao su) nên thời gian rảnh rỗi nhiều, Sơn Thọ rất phù hợp để phát triển mô hình du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm thiên nhiên.

Trước đó, xã kêu gọi đầu tư và hiện đã có nhà đầu tư đang xúc tiến xây dựng mô hình du lịch cộng đồng, farmstay - ở nông trại, trải nghiệm cuộc sống của một nông dân “chính hiệu” tại Sơn Thọ. Theo Bí thư Đảng uỷ Hương Thọ Nguyễn Tiến Giang, để triển khai mô hình du lịch cộng đồng một cách bài bản, xã vận động người dân cải tạo nhà ở.

Sắp tới, Hương Thọ sẽ kết hợp với nhà đầu tư, các trường đại học (Nghệ thuật, Ngoại ngữ, Du lịch), cộng đồng tiếng Anh IZI để đào tạo, hướng dẫn cách làm du lịch cho người dân Sơn Thọ. Họ sẽ là chủ thể cùng khai thác, tham gia làm du lịch cộng đồng; góp phần giải quyết việc làm, tạo sinh kế bền vững cho người dân. Mô hình dự kiến hoàn thành trước festival tới.

“Quan điểm của Hương Thọ là dân có thể chưa giàu nhưng phải ăn sạch uống sạch, môi trường sống đảm bảo. Vì vậy, từ “điểm nhấn” Sơn Thọ, chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình ra toàn xã, góp phần đổi thay bộ mặt nông thôn”, ông Giang nói.

Theo lộ trình, trong thời gian tới, Sơn Thọ sẽ sáp nhập vào thôn Kim Ngọc. Sau khi sáp nhập, sẽ hình thành làng Sơn Thọ với nét riêng và là điểm sáng nông thôn mới của Hương Trà.

Minh Liên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khánh thành Nhà máy Xử lý nước sạch Vạn Niên

Chiều 30/3, Công ty cổ phần Cấp nước Thừa Thiên Huế (HueWACO) tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy Xử lý nước sạch (NMXLNS) Vạn Niên công suất 120.000m3/ngày đêm (giai đoạn 1: 60.000m3/ngày đêm) và Trung tâm Vận hành tự động Hệ thống cấp nước.

Khánh thành Nhà máy Xử lý nước sạch Vạn Niên
Nhà máy Xử lý nước sạch Vạn Niên: “Trái tim” của hệ thống cấp nước tỉnh

Sở hữu công nghệ hiện đại cùng nguồn nhân lực chất lượng cao, Dự án Nhà máy xử lý nước sạch (NMXLNS) Vạn Niên công suất 120.000m3/ngày đêm (giai đoạn 1: 60.000m3/ngày đêm), sau khi hoàn thành được ví như “trái tim” của hệ thống cấp nước tỉnh. Dự án góp phần hoàn chỉnh, đồng bộ hạ tầng cấp nước, đảm bảo cấp nước an toàn (CNAT) cho người dân trước những mối nguy ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước và tình hình biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp.

Nhà máy Xử lý nước sạch Vạn Niên “Trái tim” của hệ thống cấp nước tỉnh
Thêm nhiều hộ dân Phú Vang được sử dụng nước sạch

Công trình nâng cấp hệ thống cấp nước sạch tại thôn Hà Úc 1 (xã Vinh An, huyện Phú Vang) khánh thành chiều 30/1. Công trình là l trong 5 dự án nước sạch thuộc chương trình “Khơi nguồn nước sạch vì miền Trung yêu thương" trong năm 2023 do nhãn hàng bia Huda tổ chức.

Thêm nhiều hộ dân Phú Vang được sử dụng nước sạch

TIN MỚI

Return to top