Thể thao trong nước

Sông bự hơn ao

ClockThứ Bảy, 19/01/2019 06:30
TTH - Á quân U23 châu Á 2018 và lọt vào bán kết Asiad 2018, bóng đá Việt Nam đã tạo được tiếng tăm ở sân chơi bóng đá cấp châu lục, được ví như con “sông bự” so với “cái ao làng” Đông Nam Á, mà thầy trò ông Park Hang - seo vừa đoạt lấy ngôi vua. Thế nhưng, sánh với Asian Cup 2019 mà tuyển Việt Nam đang thi đấu thì 2 giải đấu trên chỉ là những giải trẻ. Nó chẳng khác chi đem so bóng đá Olympic với World Cup.

Ra sông gặp cá bựBơi ra sông lớn

Hạn chế lớn nhất của cầu thủ Việt Nam là quá nhỏ con. Ảnh: Internet

Nếu thất bại trước Iraq còn được lý giải bởi sự kém duyên và thiếu may mắn thì trận thua 0 - 2 của Quang Hải và đồng đội hôm 12/1 trước Iran cho thấy sự chênh lệch về đẳng cấp và bản lĩnh. Trước một Việt Nam chơi đầy nỗ lực, phòng ngự chặt chẽ nhưng không biết cách tận dụng cơ hội hiếm hoi, đoàn quân của Carlos Queiroz tỏ rõ sự tự tin và trong thế trận không quá vượt trội, họ vẫn dễ dàng “đút túi” 3 điểm với chiến thắng có cách biệt 2 bàn không gỡ.

Tại giải U23 năm ngoái, tuyển U23 Việt Nam từng vượt qua Iraq ở tứ kết. Còn cách nay 5 năm, nơi xứ sở Kim Chi, đội tuyển Olympic Việt Nam khi đó được dẫn dắt bởi HLV Miura thắng đậm Olympic Iran với tỷ số không tưởng 4 -1. Thế nhưng, đó chỉ là những chiến thắng mang tính tham khảo đối với một đội bóng dự Asian Cup. Có sự khác biệt rất lớn giữa cấp độ đội trẻ và đội tuyển quốc gia. Rõ ràng, ở cấp độ đội trẻ, Iraq làm gì có cầu thủ nào như Ali Adnan của chính đội này trong thành phần đội tuyển quốc gia dự Asian Cup 2019!

Bước qua lứa tuổi 23, nhiều cầu thủ châu Á sẽ thi đấu chuyên nghiệp ở các nền bóng đá lớn hơn, thậm chí thi đấu tại châu Âu. Mà đã bước ra sân chơi châu Âu là bước ra một môi trường rất khác, chuyên nghiệp và có trình độ cao hơn hẳn. Ali Adnan của Iraq đang khoác áo CLB Atalanta của Italia, nhiều cầu thủ khác của Iraq và Iran cũng đang thi đấu tại châu Âu, nền bóng đá có trình độ rất cao, vậy nên khi trở về khoác áo đội tuyển quốc gia, họ khác hẳn với chính mình khi còn đá cho các đội trẻ.

Không thể so sánh với World Cup nhưng sân chơi Asian Cup vẫn có những đội bóng xếp ở chiếu trên. Tính tới thời điểm hiện tại, ĐT Nhật Bản giành nhiều chức vô địch Asian Cup nhất với 4 lần lên ngôi vào các năm 1992, 2000, 2004 và 2011. Iran và Ả rập Xê út đều cùng 3 lần lên ngôi vô địch Asian Cup, trong khi Hàn Quốc có 2 lần đăng quang giải đấu. Các đội đã giành 1 chức vô địch Asian Cup trong quá khứ là Kuwait, Iraq, Úc và Israel (Israel hiện là quốc gia thuộc châu Âu). Cùng với các đội bóng kể trên là Trung Quốc và nhiều đội bóng mạnh khác ở Tây Á và Trung Á, tính ra có đến cả chục.

Được dự vòng chung kết đã là niềm tự hào của bóng đá Việt Nam và nếu được lọt vào tứ kết như cách nay 12 năm phải được xem là chiến công mang tính lịch sử. Chưa có quốc gia Đông Nam Á nào lên ngôi vương ở giải đấu này. Myanmar là đội tuyển quốc gia đang giữ thành tích cao nhất, họ đã có một lần giành quyền vào trận chung kết Asian Cup 1968 và cán đích ở vị trí Á quân. Thái Lan 1 lần giành hạng 3 Asian Cup 1972, Việt Nam 2 lần đoạt hạng 4 Asian Cup vào năm 1956 và 1960; trong khi đó, Campuchia có 1 lần giành hạng 4 Asian Cup 1972. Tất cả đều đã dĩ vãng quá xa.

Asian Cup đích thực là dòng sông lớn châu lục. Bơi ở sông lớn, nơi có nhiều lực cản và hiểm nguy rình rập, không dễ dàng như ở cái ao làng!

ĐÌNH NAM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đóng thế

Còn đến 2 trận đấu nữa vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á mới hạ màn, nhưng với thất bại nặng nề 0 - 3 trước Indonesia trên sân Mỹ Đình, HLV Philippe Trousser đã sớm phải kết thúc hợp đồng dẫn dắt cả 2 đội tuyển Quốc gia và tuyển U23 Quốc gia Việt Nam.

Đóng thế
Đâu phải “buông” thì không tiếc

Năm năm trước, đội bóng đá trẻ U23 Việt Nam dự ASIAD 18 tại Indonesia và lọt vào bán kết và sau đó xếp hạng tư chung cuộc. Trong các lần tham dự ASIAD, đây là thành tích tốt nhất của bóng đá nam Việt Nam. 5 năm sau, tại ASIAD 19 ở Trung Quốc, đội tuyển U23 Việt Nam đã sớm phải khăn gói về nước ngay từ vòng đấu bảng.

Đâu phải “buông” thì không tiếc
Cơn đau đầu dễ chịu

Chỉ 10 ngày sau khi giành chức vô địch Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á 2023, các cầu thủ tuyển U23 Việt Nam lại bước vào một giải đấu mới, khó khăn hơn và nếu chiến thắng cũng vinh quang hơn nhiều. Đó là vòng loại Giải Bóng đá U23 châu Á năm 2024 được tổ chức ngay trên sân nhà Việt Trì (Phú Thọ).

Cơn đau đầu dễ chịu
Giữ lại cúp vàng

Phải đến lượt sút phạt luân lưu thứ 6, tuyển U23 Việt Nam mới vượt qua được tuyển U23 indonesia, qua đó bảo vệ thành công danh hiệu vô địch bóng đá U23 Đông Nam Á đã giành được trước đó 1 năm ở Campuchia.

Giữ lại cúp vàng
Cảm xúc vui dần

Sau những khởi đầu không mấy suôn sẻ, cuối cùng thầy trò ông Philippe Troussier cũng đã có những chiến thắng.

Cảm xúc vui dần
Return to top