ClockThứ Ba, 06/08/2019 13:00

Sống chung với bụi

TTH - Hơn một năm qua, 11 hộ dân Khu định cư Phò Ninh, xã Phong An (Phong Điền) phải sống trong cảnh bụi mù mịt, đường xuống cấp nghiêm trọng do hàng loạt xe tải chạy ngày đêm.

Khổ sở khi sống chung với… nắng bụi, mưa bùnNgười dân đang sống chung với bụi, khói

Cắm biển báo hạn chế tốc độ 

Đóng kín cửa nhà, giăng màn chống bụi, tưới nước... là những cách mà người dân ở Khu định cư Phò Ninh thực hiện để đối phó với tình trạng bụi mù mịt do xe tải chở đất chạy qua đoạn đường này. Thế nhưng những giải pháp này cũng không giải quyết hết tình trạng bụi. Nhà, cây cối, áo quần, giường, tủ, bàn ghế... vẫn bám bụi từng lớp.

Bà Phạm Thị Diệu, ông Hoàng Bạch Đằng, trú tại khu tái định cư cho biết, xe chở đất của Công ty CP Lâm nghiệp 1-5 chạy từ mỏ khai thác qua khu tái định cư để ra Quốc lộ 1A đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân trong khu vực. Từ khoảng 4h30 đến 18h hàng ngày, xe chở đất chạy thường xuyên, gây bụi mù mịt. Hơn nữa, xe chạy với tốc độ cao, gây nguy hiểm cho người dân, nhất là trẻ em...

Khu định cư Phò Ninh được hoàn thành và được người dân chuyển đến sinh sống từ sau trận lụt lịch sử năm 1999. Khoảng 2 năm trở lại đây, đoạn đường này thường xuyên có nhiều xe tải chở đất đá đi qua, người dân phải sống trong cảnh khổ sở vì bụi... Theo ghi nhận của phóng viên, con đường dài hơn 1km toàn đất đỏ và bột đá, mặc dù các doanh nghiệp có xe tải đi qua đây đã có các động thái như tưới nước giảm bụi, nhưng tình hình vẫn không được cải thiện đáng kể.

Công ty CP Lâm nghiệp 1-5 được UBND tỉnh cấp phép khai thác mỏ đất làm vật liệu san lấp mặt bằng tại khu vực phường Hóp, xã Phong An theo Quyết định số 108/QĐ-UBND ngày 15/1/2014 và gia hạn theo Giấy phép số 18/GP-UBND, ngày 7/3/2019 của UBND tỉnh. Đây cũng là khu vực thuộc Trang trại lợn nái Nam Sơn của công ty. Từ sau khi đi vào hoạt động đến nay, mỗi ngày, có khoảng 70 đến 80 lượt xe đi qua đoạn đường này. Do đường bê tông nhỏ, 2 bên đường đất đỏ nên mỗi lần xe đi qua gây bụi.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phong Điền cho biết, ngay sau khi nhận đơn của người dân, phòng đã phối hợp với UBND xã Phong An kiểm tra thực tế và xác nhận nguyên nhân gây bụi là do xe vận chuyển đất của Công ty CP Lâm nghiệp 1-5 chạy với tốc độ cao. Qua đó, phòng đã yêu cầu công ty phải có các biện pháp để giảm bụi nhưng trong thực tế bụi vẫn xảy ra.

Ông Đỗ Đức Mẫn, Thư ký Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Lâm nghiệp 1-5 cho biết, trước tình trạng đường bị hư hỏng, xuống cấp, Công ty CP Lâm nghiệp 1-5 cũng đã có Dự án đầu tư, nâng cấp tuyến đường này từ 2,5m lên 5,5m và lề đường 0,75m. Đến nay công ty đã hoàn thành việc đổ cấp phối 2 lớp đá dăm dày 30cm với tổng kinh phí hơn 4 tỷ đồng. Nếu theo đúng tiến độ của dự án, đến cuối tháng 7 này, đoạn đường dài gần 1km này sẽ hoàn thành việc thảm nhựa, trả lại mặt đường hoàn chỉnh cho bà con ở đây. Tuy nhiên, mọi việc đã phải dừng lại vì đoạn đường này bị chồng vào một dự án khác của huyện Phong Điền.

Ông Trịnh Đức Hùng, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết, việc Công ty CP Lâm nghiệp 1-5 sửa chữa đoạn đường này nhằm giảm thiểu bụi cho người dân khu định cư Phò Ninh và phục vụ sản xuất kinh doanh của công ty là việc làm cần thiết. Tuy nhiên, đoạn đường này đang trùng với công trình nâng cấp đường từ Quốc lộ 1A đến xã Phong Sơn của huyện đang triển khai thực hiện. Vì vậy, trước mắt, Công ty CP lâm nghiệp 1-5 cần có giải pháp thiết thực nhằm giảm thiểu thấp nhất những ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

 “Trước mắt, công ty CP Lâm nghiệp 1-5 sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp để giảm bớt tình trạng bụi mù, tiếng ồn cho bà con ở đây bằng cách tăng việc tưới nước 1 ngày 6 đến 8 chuyến; giảm lưu lượng xe chạy xuống còn 30 đến 40 chuyến/ngày. Ngoài ra, giảm trọng tải xe chở đất xuống còn 10m3 (trước đây xe chở trên 10m3) và tránh tiếng ồn trong các giờ cao điểm để giảm thiểu thấp nhất ảnh hưởng đến đời sống của bà con nhân dân". Ông Mẫn khẳng định.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

TIN MỚI

Return to top