ClockThứ Sáu, 10/11/2017 06:26

Sống để yêu thương

TTH - "Nhờ cô Hồng, em không chỉ có nghề, có việc làm và thu nhập ổn định mà còn học được ở cô tấm lòng nhân ái, bao dung..."

 Chị Hồng (bên phải) tại cơ sở thêu hỗ trợ trẻ em khó khăn của mình

Trong ngôi nhà cao tầng, phòng đầu tiên của tầng một được chị Nguyễn Thị Thanh Hồng- Chi hội trưởng phụ nữ tổ 4, phường Thuận Lộc (TP. Huế)- dành làm xưởng thêu và trưng bày các sản phẩm thêu. Nữ chủ nhân đang ngồi cạnh các thợ thêu trao đổi khâu kỹ thuật. Mái tóc ngắn, nụ cười tươi toát lên vẻ tự tin, năng động nhưng cũng rất gần gũi ở chị.

“Trước đây tôi là xã viên Hợp tác xã (HTX) Thêu Thuận Lộc. Khi HTX giải thể, tôi chuyển qua nghề đan len kiếm sống. Vì yêu nghề thêu lại tìm thấy nhu cầu thị trường nên tôi quyết định quay lại với nghề”, người phụ nữ suýt soát tuổi 60 bắt đầu câu chuyện.

Ban đầu, sản phẩm thêu của chị là những bức tranh về phong cảnh Huế và được gửi bán tại các phòng tranh lưu niệm. Do chăm chút từng đường kim, mũi chỉ nên tranh thêu của chị rất tinh tế và có hồn, giá cả lại phải chăng nên được khách hàng ưa chuộng, làm ra bao nhiêu bán hết bấy nhiêu. Tiếng lành đồn xa, chị nhanh chóng nhận được nhiều đơn đặt hàng trong tỉnh, ngoài tỉnh và cả Việt kiều. Một mình làm không xuể, chị Hồng phải tuyển thêm thợ. Cơ sở sản xuất hàng thêu tay của chị cũng được hình thành từ đó.

Khi công việc thêu tranh đã vào guồng, chị tích cực tham gia các hoạt động phong trào tại địa phương. Thấy chị năng động, nhiệt tình, năm 2012, chị em trong tổ bầu chị làm chi hội trưởng phụ nữ. Từ khi đảm nhận vai trò mới đến nay, chị luôn dốc sức cống hiến cho công việc bằng tất cả tấm lòng. Chị dành thời gian đến với hội viên, ưu tiên những chị em nghèo, đơn thân hay đau ốm... để lắng nghe và tìm cách chia sẻ. Trước mắt chị tặng họ gói bánh, hộp sữa hay bao gạo, sau đó là tìm cách giúp đỡ lâu dài. Người được chị dạy thêu miễn phí, người chị gợi ý đi giúp việc nhà, người đi bán quán ăn...

Chị Nguyễn Thị Tâm trải lòng: “Không có việc làm, cuộc sống gia đình luôn thiếu trước hụt sau, chị Hồng gợi ý tôi đi giúp việc, chăm sóc phụ nữ sau sinh. Từ mấy năm nay tôi chuyên đi làm nghề này, trung bình mỗi tháng được 4 triệu đồng”. Cũng nhờ chị Hồng “mách nước” mà chị Nguyễn Thị Mai, Lê Thị Thủa... đã có việc làm, tăng thu nhập.

Vào ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 hay ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, thấy nơi này tổ chức cho chị em đi tham quan dã ngoại, nơi khác lại tổ chức gặp mặt thân mật khiến người chi hội trưởng này luôn bận lòng, trăn trở. “Thoạt đầu tôi cũng muốn vận động hội viên đóng góp để tổ chức các hoạt động, nhưng đa phần hội viên trong tổ đều rất khó khăn nên tôi dành tiền công tác phí của mình mua bánh kẹo, hoa quả và nước uống để tổ chức cho các chị tọa đàm, giao lưu văn nghệ vào buổi tối. Chứng kiến những nụ cười, niềm vui hiện lên trong ánh mắt các chị, tôi thấy ấm lòng”, chị Hồng vui vẻ.

Bằng những việc làm từ tâm, chị Hồng giúp các hội viên khó khăn vượt qua mặc cảm, tự tin trong cuộc sống. Chị đã không ít lần cho các chị có hoàn cảnh khó khăn vay tiền để trả nợ ngân hàng đúng kỳ hạn; một số chị hoàn cảnh éo le được chị Hồng bỏ tiền túi và vận động quyên góp, giúp họ xoá nợ. Chị Hồng tâm sự: “Tôi làm vậy không phải để lấy thành tích mà chỉ muốn giúp đỡ chị em trả nợ đúng kỳ hạn, để không ảnh hưởng đến quyền lợi vay của các chị khác”.

Với tấm lòng ấy, nhiều năm nay, chị Hồng kiên trì dạy thêu miễn phí cho 15 em khuyết tật, mồ côi có hoàn cảnh khó khăn tại chùa Pháp Hỷ. Chị còn tất bật đi tìm mối, nhận hàng về cho các em gia công để có thêm thu nhập. Một số em sau khi học đã được chị nhận vào làm tại cơ sở thêu của mình. Em Phan Thị Hồng Nhung là thợ thêu ở cơ sở chị Hồng cho biết.“Nhờ cô Hồng, em không chỉ có nghề, có việc làm và thu nhập ổn định mà còn học được ở cô tấm lòng nhân ái, bao dung, biết cảm thông với người khác”.

Chị Bùi Thị Thu Hằng, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) phường Thuận Lộc nhận xét: “Chị Hồng làm việc rất có trách nhiệm và có tâm. Nhiệm vụ nào hội giao chị cũng làm trôi tròn. Từ khi chị làm chi hội trưởng đến nay, phong trào phụ nữ tổ 4 năm nào cũng đạt danh hiệu vững mạnh. Cá nhân chị Hồng cũng nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của Tỉnh hội, Thành hội và Hội LHPN phường”; mới đây, chị tiếp tục được vinh danh tại hội nghị “Biểu dương cán bộ nữ công và chi hội trưởng tiêu biểu giai đoạn 2013 – 2017” do Hội LHPN tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thấu hiểu để yêu thương

Mang đến những hiệu quả rõ rệt trong công tác tuyên truyền và bảo vệ quyền trẻ em, thời gian gần đây, Hội Bảo vệ quyền Trẻ em (BVQTE) tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động nhằm tăng cường sự gắn kết, thấu hiểu giữa phụ huynh và con trẻ.

Thấu hiểu để yêu thương
Gửi yêu thương trên thao trường

Ngày 29/3, Tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Hội phụ nữ các đơn vị Quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức chương trình Đồng hành cùng chiến sĩ mới – Gửi yêu thương trên thao trường, Khâu áo chiến sĩ và bữa cơm ấm lòng tình mẹ.

Gửi yêu thương trên thao trường
Tăng trưởng xanh, đi nhanh để chiếm ưu thế

Với xu thế phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) hiện nay, Việt Nam cũng như nhiều quốc gia trên thế giới đều đặt ra mục tiêu phải sản xuất xanh, tuần hoàn để tăng trưởng xanh.

Tăng trưởng xanh, đi nhanh để chiếm ưu thế
Vì một môi trường sống sạch đẹp

Năm nay, chiến dịch Giờ Trái đất được Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) phát động với chủ đề “Giảm dấu chân carbon - hướng tới Net zero” “Reducing carbon footprint towards net zero”.

Vì một môi trường sống sạch đẹp
Return to top