22/02/2015 - 11:01

Sống giản đơn để trường thọ

TTH - “Mạnh khoẻ” luôn là lời chúc cửa miệng và được lựa chọn trước tiên trong những lời chúc đầu năm mới. Tuy nhiên, làm thế nào để câu chúc “sống lâu trăm tuổi” có ý nghĩa và trở thành hiện thực?

Khiêu vũ thể thao - một trong những phương pháp rèn luyện sức khỏe được yêu thích. Ảnh: Hàn Đăng

 

Mỗi lần có một ai đó kỷ niệm ngày sinh nhật thứ 100 + n, thì mọi người lại băn khoăn rằng họ đã làm thế nào để tồn tại một cách khoẻ mạnh kỳ lạ đến vậy? Một nhà khoa học Mỹ, chuyên nghiên cứu về lão khoa, nói rằng: “Những người sống lâu đó đã đi một con đường rất khác so với đại đa số chúng ta”. Thế nhưng đó có phải là một con đường bí hiểm không? Câu trả lời của hầu hết mọi người sống khỏe – sống trường thọ đều hết sức đơn giản. Đó là một cuộc sống đơn giản với những nhu cầu cuộc sống tối thiểu và một bầu không khí trong lành.

Xã hội hiện đại đòi hỏi mỗi chúng ta nếu đã tham gia vào guồng quay của nó thì phải chạy hết tốc độ. Mọi thành quả vật chất cá nhân tạo lập được đều phải trả một cái giá có thể là hữu hình hoặc vô hình. Cuộc sống mỗi cá nhân phụ thuộc rất lớn vào tập quán sinh hoạt của cá nhân đó và tác động của xã hội. Chính những yếu tố đó quyết định thời gian mà mỗi cá nhân tồn tại trên cõi đời này. Bao nhiêu lâu? Câu hỏi này không phải quan trọng nhất. Điều quan trọng hơn, đó là: “Như thế nào?” Ăn như thế nào? Uống như thế nào? Ngủ như thế nào? Thậm chí là thở như thế nào mới là cuộc sống đích thực?
Hiện nay, tại Mỹ, số người sống trên một trăm tuổi gia tăng. Những cuộc khảo sát gần đây cho thấy, những người này hầu như đều có chung một bí quyết: Thường xuyên vận động, ăn uống điều độ và chia sẻ với bạn bè.
Về chế độ ăn uống
Những gì chúng ta đưa vào cơ thể sẽ được thẩm thấu và biểu hiện rõ rệt qua da và tóc. Một nghiên cứu về lối sống của người già khỏe mạnh tại Okinawa, Nhật Bản - nơi có tỷ lệ đông đảo người sống trên 100 tuổi - để tìm hiểu về chìa khóa việc trường thọ. Theo đó, người Nhật ưa chuộng ngũ cốc, rau và trái cây xanh đồng thời giảm các loại thịt đỏ, trứng, sữa. Vấn đề đặt ra là chúng ta nên biết phương pháp ăn uống theo phép dưỡng sinh, tức là chọn lựa thức ăn, cách ăn cho phù hợp với sức khỏe, tuổi tác, bệnh tật để đạt được mục đích phòng và chữa bệnh, đảm bảo sức khỏe, sống lâu, sống có ích cho đời. Thực phẩm ở trạng thái tự nhiên chứa nhiều chất dinh dưỡng và lượng vi chất này rất dễ mất đi đáng kể qua quá trình chế biến. Một cách tuyệt vời để duy trì sức khỏe là ăn 3-5 phần rau sống và trái cây mỗi ngày một cách điều độ.
 Uống đủ nước, trung bình 2- 2,5 lít/ ngày. Đặc biệt là nước chè tươi (100g lá chè tươi pha với 2 lít nước sôi). Uống nước ấm để giải khát, kích thích tiêu hóa, thông tiểu nhờ caféin, théophyllin và muối kali trong nước chè xanh, giải độc nhờ tanin, tăng cường sinh lực. Uống nước chè tươi pha 3 lát gừng tươi giúp làm ấm tỳ vị, ngừa bệnh tim mạch, làm hưng phấn thần kinh. Chè tươi có nhiều chất chống oxy hóa, chống lão hóa. Không nên uống buổi tối vì sẽ bị mất ngủ.
Tập thể dục
Tập thể dục là điều kiện cần cho một sức khỏe dẻo dai. Trên thực tế, lối sống ít vận động kéo theo bệnh tim mạch, đái tháo đường và các bệnh lý khác. Nghiên cứu chỉ ra rằng, thêm 30 phút vận động mỗi ngày sẽ kéo dài 3 năm tuổi thọ. Cuộc sống bận rộn nên cần lồng ghép vận động vào sinh hoạt hằng ngày như đi bộ trong cơ quan, leo cầu thang bộ,…
Hãy sống tích cực mỗi ngày
Có thái độ tích cực với những chuyện xảy ra trong cuộc sống và công việc. Bí quyết là tìm niềm vui trong mỗi công việc hằng ngày mà mình làm. Ngoài ra, hãy tìm một cách phù hợp để thư giãn tâm trí và cơ thể. Điều này giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, phòng chống các nguy cơ mắc bệnh.
Cố gắng kiềm chế những cơn giận: Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, sự giận dữ sẽ khiến cơ thể sản sinh ra nhiều hormon stress dẫn đến chứng nghẽn động mạch. Để giúp cơ thể quân bình và ngăn chặn chứng tăng huyết áp, chúng ta hãy làm theo cách sau: nhắm mắt lại, hít sâu vào trong 5 giây, thở ra từ từ, và hãy hình dung mọi bực tức đang thoát ra khỏi cơ thể mình.
Có những người bạn thực sự thân thiết
Thế giới ảo đang khiến những mối quan hệ ngoài đời thực trở nên xa cách hơn bao giờ hết. Điều quan trọng để có cuộc sống khỏe mạnh là có những người bạn để chia sẻ vui buồn (đặc biệt là bạn đời). Những mối quan hệ tiêu cực làm căng thẳng và ảnh hưởng đến sức khỏe. Nghiên cứu chỉ ra bí quyết khỏe mạnh là tin tưởng vào chính mình và có thật nhiều người bạn bè tốt.
Sống lành mạnh

Tập thể dục có ích cho tuổi già

 
Một tuổi thọ dài và ít bệnh tật là hệ quả tất yếu của lối sống lành mạnh từng ngày. Tránh xa thuốc lá, rượu và khéo léo từ chối những lời mời mọc, tiệc tùng.
Ngủ: Nên ngủ tối, đèn phải tắt hết. Trừ bệnh nhân bị đái tháo đường vì mắt đã kém nên phải có ánh sáng trong phòng ngủ. Từ thập niên 1950, người ta đã biết đến tính an thần của melatonin và ngày nay nó được nhắc đến rất nhiều như một loại thuốc trường sinh. Melatonin là nội tiết tố của tuyến tùng trong não, có công thức hóa học là N-acetyl-5-methoxytryptamine. Chất này được tiết ra nhiều nhất vào ban đêm trong giấc ngủ, khi mắt không nhận được ánh sáng. Vì vậy chúng ta nên ngủ không có ánh sáng đèn.
Giải trí: Nên thường xuyên đi chơi ở vùng quê, vùng biển, nơi có không khí trong lành; thăm nom con cháu, người thân, bạn bè; nghe nhạc, xem phim, thư giãn; chăm sóc vườn hoa, cây kiểng,...
Những “bí quyết” sống khỏe – sống trường thọ, chúng ta nên áp dụng ngay từ sớm, không kể vào bất cứ lứa tuổi nào và đừng bao giờ quên một điều mấu chốt, đó là luôn giữ cho tinh thần luôn “thoải mái, lạc quan và yêu đời”. Việc duy trì một cơ thể cân đối, tinh thần sảng khoái cùng với chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Ts.Bs. Nguyễn Đức Hoàng

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP