ClockThứ Sáu, 19/05/2017 05:41

Sống hài hòa với thiên nhiên

TTH - Tham gia từ năm 1982, Ngày Môi trường thế giới (5/6) hằng năm luôn được Việt Nam tích cực hưởng ứng với nhiều hoạt động thiết thực và trở thành phong trào có sức lan tỏa rộng khắp trên phạm vi cả nước, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường (BVMT), bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu.

 Tận dụng đồ phế thải để làm ra sản phẩm tiêu dùng cũng là cách sống hài hòa với thiên nhiên

Chủ đề Ngày Môi trường thế giới năm nay là “Sống hài hòa với thiên nhiên”, một lần nữa càng nhấn mạnh mối quan hệ gắn bó giữa con người với thiên nhiên hết sức mật thiết, cần bảo vệ để sống hài hòa, bền vững. Đã có nhiều mô hình, sáng kiến của cá nhân, tổ chức, đơn vị trong việc học cách sống xanh, thân thiện với môi trường, hay tạo ra sản phẩm hữu ích phục vụ đời sống người dân như: trồng rau hữu cơ tại nhà; trồng rau an toàn trên giá thể; chế tạo máy phát điện bằng nước biển; túi xách, rổ, rá từ nhựa phế thải; phát triển du lịch sinh thái…

Tỉnh ta đang tập trung phát triển đô thị Thừa Thiên Huế theo mô hình “Đô thị trung tâm và chùm đô thị vệ tinh”, giúp giảm áp lực về giao thông, về ô nhiễm môi trường sống, đất ở và các hệ lụy khác về xã hội. Chiến lược này cũng khuyến khích người dân phát triển “vườn trong nhà, nhà trong vườn”, hướng đến xây dựng thành phố vườn.

Đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, năm nay, Bộ Tài nguyên & Môi trường tập trung các nguồn lực thực hiện “Tháng hành động vì môi trường” với các hoạt động thiết thực, huy động sự tham gia rộng rãi của cả hệ thống chính trị, cộng đồng, Nhân dân.

Nằm trong chuỗi các hoạt động của “Tháng hành động vì môi trường”, từ giữa tháng 5, Hội chợ Triển lãm quốc tế về Công nghệ môi trường và Sản phẩm sinh thái năm 2017 diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh được khởi động. Nối tiếp là các hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế về Đa dạng sinh học năm 2017; tổ chức lớp học môi trường cho học sinh THCS; trồng “Một triệu cây xanh cho Việt Nam”; phụ nữ trong công tác bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường; biểu dương, khen thưởng những cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức có thành tích trong BVMT… được tổ chức cho đến hết tháng 7/2017 tại một số địa phương.

Hưởng ứng sự kiện này, Sở Tài nguyên & Môi trường phối hợp với Tỉnh đoàn sẽ tổ chức mittinh tại xã Hồng Tiến (Hương Trà) nhằm tuyên truyền các kiến thức về môi trường, lối sống xanh, tiết kiệm năng lượng, trồng rừng, trồng cây xanh…; đồng thời phát động rộng rãi đến các địa phương, đơn vị ra quân làm vệ sinh môi trường trong khu dân cư, bãi biển, thu gom xử lý chất thải, rác thải, khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, ao hồ; khuyến khích đầu tư xây dựng các công trình BVMT phục vụ lợi ích cộng đồng.

Không chỉ dừng lại ở việc phát động các phong trào, hoạt động mang tính tức thời, để công tác BVMT đạt hiệu quả cao, chính quyền địa phương và cơ quan quản lý nhà nước cần tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý triệt để các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao; rà soát, chấp nhận các dự án đầu tư theo mục tiêu “không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế”. Đối với doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh cần rà soát, kiểm tra, đánh giá các nguy cơ, rủi ro về ô nhiễm môi trường, xây dựng kế hoạch phòng ngừa, ứng phó, khắc phục sự cố.

Hoài Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vì một môi trường sống sạch đẹp

Năm nay, chiến dịch Giờ Trái đất được Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) phát động với chủ đề “Giảm dấu chân carbon - hướng tới Net zero” “Reducing carbon footprint towards net zero”.

Vì một môi trường sống sạch đẹp
Nhớ Huế là nhớ vẻ đẹp tự nhiên, hài hòa

Nguyên Hà, một thầy giáo ở Kiên Giang năm nào cũng vậy, vào mỗi dịp hè anh đều có chuyến du lịch đến Huế. Khi thì đi cùng gia đình, khi thì với bạn bè, cơ quan. Chọn Huế làm điểm du lịch nhiều lần bởi theo anh Hà, Huế không bao giờ hết hấp dẫn với du khách. Mỗi lần đến Huế là một lần khám phá thêm nét duyên thầm mà quyến rũ. Bên ly cà phê trong quán Mai Uyển bên dòng sông Hương xuôi về Vỹ Dạ, anh say sưa nói về Huế, về tình yêu mà anh dành cho đất và người cố đô: “Mình yêu Huế từ những tác phẩm viết về Huế khi còn đi học phổ thông. Bao lần đến Huế vẫn cứ thích cảm giác bình yên. Giữa nhịp sống sôi động, Huế vẫn giữ cho mình nét riêng không nơi nào có được”.

Nhớ Huế là nhớ vẻ đẹp tự nhiên, hài hòa
Gần gũi thiên nhiên với biophilic design

Xu hướng thiết kế biophilic design chú trọng việc kết nối con người với các yếu tố từ thiên nhiên, tạo ra không gian chữa lành ngay tại nhà.

Gần gũi thiên nhiên với biophilic design
Quan hệ lao động hài hòa nhờ thỏa ước

Thỏa ước lao động tập thể chất lượng không chỉ giúp người lao động (NLĐ) hưởng lợi mà còn góp phần đưa quan hệ lao động tại doanh nghiệp (DN) ngày càng phát triển ổn định.

Quan hệ lao động hài hòa nhờ thỏa ước
Nhà khoa học Huế đam mê nghiên cứu dược chất thiên nhiên

Tại Lễ trao Giải thưởng “L’ORÉAL - UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học” năm 2023, PGS.TS. Nguyễn Thị Ái Nhung gây ấn tượng với hình ảnh “rất Huế” khi thuyết trình với quan khách về đề tài nghiên cứu liên quan đến tiềm năng và ứng dụng những cây dược liệu đặc hữu ở tỉnh Thừa Thiên Huế trong hỗ trợ điều trị bệnh phục vụ cho việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Chị là một trong 3 nhà khoa học nữ được L’ORÉAL - UNESCO vinh danh năm 2023.

Nhà khoa học Huế đam mê nghiên cứu dược chất thiên nhiên
Return to top