01/08/2014 - 05:35

Sống khỏe nhờ biển

TTH - Dù gần đây Trung Quốc liên tiếp có hành động ngang ngược uy hiếp Biển Đông, nhưng ngư dân thôn Đông Hải, xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc vẫn không ngừng phát huy nội lực, đoàn kết đùm bọc nhau ra khơi và bảo vệ môi trường biển.

Đội tàu cá Lộc Trì sau thời gian bám biển trở về

Đổi đời nhờ biển

Con đường bê tông chạy ven đầm Cầu Hai đưa chúng tôi đến làng chài Đông Hải đã dễ dàng hơn trước. Những dãy nhà hai bên giờ đã khang trang mà phần lớn chủ nhân của nó là chủ tàu và thuyền viên đánh cá xa bờ... Đang lần hỏi địa chỉ cần đến, chúng tôi được anh Trần Thoạn, một chủ tàu cá giàu có ở làng chài Đông Hải “vây bắt” vào nhà riêng. Anh Thoạn phấn khởi, dù ngư trường đang bị Trung Quốc uy hiếp, nhưng sản lượng của đội tàu đánh bắt xã bờ ở Lộc Trì trong 6 tháng đầu năm 2014 đạt khá. Trung bình, mỗi tàu có công suất từ 250 - 450 CV, trừ các chi phí cũng kiếm 250 - 300 triệu đồng; tàu nào yếu cũng đạt 150-200 triệu đồng...

Theo UBND xã Lộc Trì, năm nay đội tàu đánh bắt xa bờ ở địa phương có sản lượng khoảng trên 10 nghìn tấn. Doanh thu mỗi tháng từ 50-80 triệu đồng/tàu, giải quyết khoảng 200 lao động ở địa phương, với mức thu nhập bình quân từ 3-3,5 triệu đồng/tháng/người. Từ truyền thống đoàn kết của ngư dân, Lộc Trì đã có 1 chi hội nghề cá đánh bắt xa bờ và thành lập 3 tổ tự quản cho số tàu thuyền đánh cá, giúp nhau trong việc đánh bắt, bảo vệ tàu thuyền và ngư dân của địa phương.

Từ nhỏ, anh Thoạn đã theo cha bám biển. Hồi đó, nhà anh nghèo nên không được học hành như bạn bè cùng trang lứa. Chưa đến 20 tuổi, anh lập gia đình ra riêng rồi chí thú làm ăn với biển, nuôi con. Khi các con anh khôn lớn, chúng lại theo nghiệp của bố và được chính anh dẫn dắt truyền đạt kinh nghiệm đánh bắt cá trên biển. Hiện, anh đã “nghỉ hưu” gần 3 năm để lui về hậu phương làm Trưởng chi hội khai thác đánh bắt xa bờ xã Lộc Trì và “cố vấn” cho người thân, đang làm chủ 3 chiếc tàu có công suất từ 250-450 CV, giá trị mỗi chiếc gần 2 tỷ đồng. “Cái chính là nhờ biển, còn lại là mình biết tính toán, biết đầu tư đúng lúc đúng chỗ. Từ cách làm ấy, cuộc sống gia đình tôi được khấm khá, nhà cửa đàng hoàng. Bây giờ sức tôi vẫn còn ra được biển khơi, nhưng muốn nhường lại cho con cháu”. Anh Thoạn tâm sự.

Được thôi thúc bởi khí thế làm ăn của anh Thoạn và Chi hội Nghề cá xã Lộc Trì, các ông Trần Vẹm, Trần Thái, Trần Lương...người cùng thôn đã mạnh dạn phát huy nghề truyền thống gia đình, đầu tư tàu thuyền cho con cái, tạo việc làm thu nhập ổn định cho người dân địa phương. Hiện, gia đình ông Vẹm có 7 tàu đánh bắt xa bờ do con và rể sở hữu, mỗi tàu có công suất từ 200CV trở lên, giá trị trên 1,5 tỷ đồng/chiếc. Như lời ông Vẹm, buổi đầu khởi nghiệp ông chỉ hai bàn tay trắng, nhưng nhờ biết tính toán trong làm ăn đến giờ đã tạo dựng gia đình, sung túc, nhà cửa đàng hoàng.

Ông Cái Trọng Như, Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Trì cho biết, nghề đánh bắt xa bờ ở địa phương có từ lâu đời, nhưng phát triển mạnh nhất là khoảng mười năm trở lại đây, do bà con đổi mới tư duy, mạnh dạn vay vốn đầu tư tàu thuyền đánh bắt và tổ chức làm dịch vụ hậu cần nghề cá. Hiện, trên địa bàn xã có 35 tàu, công suất từ 250-450 CV/chiếc. Đội tàu này thực hiện bao tiêu sản phẩm cho tàu đánh bắt xa bờ ở Phú Vang; TP Đà Nẵng, Bình Định, Phú Yên... và đã giải quyết việc làm ổn định cho hơn 200 lao động ở địa phương cũng như các vùng quê khác. 

Bài học “đi cặp”

Lượng tàu cá ở Lộc Trì tăng là hiệu quả từ việc chuyển đổi từ đánh bắt sang làm dịch vụ hậu cần nghề cá. Hàng tháng, cứ mùng 9 âm lịch này đến 17 âm lịch sau, mỗi tàu vào ra khoảng 10-12 chuyến, vận chuyển xăng dầu, thức ăn, nước uống, nước đá, lưới cụ cung ứng cho tàu đánh bắt cá dài ngày ở biển. Tàu này lại thu mua cá chuyển vào cung ứng cho các đại lý, chủ cá ở các bến. “Khác với ngày trước, chuyện làm ăn bây giờ đòi hỏi người đi biển phải tính toán kỹ. Không ai bỏ ra 1-2 tỷ đồng để sắm một tàu cá nếu không lường trước được đường làm ăn của mình”. Anh Thoạn nói.

Nhiều chủ tàu cho rằng, nghề cá ở Lộc Trì khá lên có nhiều yếu tố, nhưng đáng nói là sự năng động, đoàn kết của ngư dân. Từ những con thuyền nhỏ có công suất chừng vài chục CV, tiến đến làm chủ những con tàu công suất hàng trăm CV, ra khơi xa bám biển dài ngày. “Tụi tôi có khả năng để đầu tư mua các thiết bị hiện đại cho nghề. Nhưng đầu tư như thế nào để mang lại hiệu quả mới là quan trọng”. Anh Thoạn nói thêm.

Một trong yếu tố thành công từ nghề biển, ở Lộc Trì là các chủ tàu ở đây đã mua sắm những chiếc máy tầm ngư, định vị, máy bộ đàm, những giàn lưới hiện đại, đắt tiền từ rất sớm. Kể từ đó, bà con nảy sinh sáng kiến khi ra khơi là “đi cặp”. Nghĩa là đi từng đôi một, chia ngư trường, chiếu đèn vây bắt cá, sau đó lượng cá vây được, chia đều cho mỗi tàu. Ông Trần Vẹm diễn giải: “Ngoài công việc thường xuyên làm dịch vụ hậu cần nghề cá, vào ban đêm từng cặp đôi cùng đi tìm đàn cá để chong đèn thả lưới bắt cá và chia nhau. Cách chia theo tỷ lệ: 5/5; 6/4; 7/3... tùy cam kết ban đầu giữa các tàu lớn, nhỏ. Đi cặp có lợi là vậy. Rồi khi gặp trở ngại, cả hai cùng nhau lo liệu, lỡ tàu này hư hỏng, sửa không được thì tàu kia dìu kéo về”.

Anh Cái Trọng Như, Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Trì cho biết, tổ hợp đánh bắt đi từng cặp là rất hợp lý. Với những con tàu có công suất từ 250-450CV, lượng cá chuyển về trong một tháng là 40-50 tấn. Từ sự gắn bó trong cách đánh bắt đi cặp, đi chùm từng đôi một và làm dịch vụ hậu cần nghề cá, ngư dân Lộc Trì đã chia sẻ cho nhau đàn cá, xóa cảnh may nhờ rủi chịu.

Anh Trần Thoạn cho rằng, mấy năm gần đây cũng có tiếp cận với nguồn vốn ngân hàng, nhưng thực tế không nhiều. Đa phần bà con phát huy nội lực, hùn hạp, đóng cổ phần mua sắm thiết bị và chia nhau lợi tức theo cổ phần. Thêm một yếu tố kích thích sự phát triển của nghề biển Lộc Trì, các tàu cá được miễn mọi thứ thuế, kể cả khoản đóng góp ngân sách xã. Các thuyền viên, chủ thuyền, tàu đều mua bảo hiểm và được tập huấn trang bị kiến thức về nghề như ghi số định vị, nắm tọa độ...để chọn ngư trường khai thác; được tập huấn phương pháp vệ sinh an toàn thực phẩm trong việc làm dịch vụ cung cấp cá, mực đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước...

Bài và ảnh: Minh Văn

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP