ClockThứ Hai, 04/08/2014 11:19

Sông Phù Bài ô nhiễm, người dân kêu cứu

TTH - Hơn 5 năm nay, sông Phù Bài đoạn đi qua thôn 2 và thôn 7 (xã Thuỷ Phù, thị xã Hương Thủy) bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hàng trăm hộ dân. Hơn 1 tuần qua, nước sông bốc mùi hôi thối, cá chết hàng loạt khiến người dân vô cùng bức xúc.

Ô nhiễm nặng

Thiệt hại kinh tế, môi trường

Đến sông Phù Bài, cảnh tượng đầu tiên chúng tôi nhìn thấy là cá chết la liệt, trôi dạt trên mặt nước, nước sông bốc mùi khó chịu. Đây là con sông chạy qua địa phận xã Thủy Phù, cung cấp nguồn nước tưới cho những cánh đồng trên toàn xã. 5 năm trở lại đây, đoạn sông đi qua địa bàn thôn 7 và thôn 2 bỗng nhiên bị ô nhiễm, nước đục ngầu, bốc mùi hôi thối, cá chết trắng mặt nước; ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế và sinh hoạt của người dân. Anh Ngô Nguyên (thôn 7) bức xúc: “Khoảng từ tháng 5 đến tháng 7 hàng năm, nước bốc mùi hôi khiến người dân gặp khó khăn trong sinh hoạt. Hơn 10 ngày nay nước sông đen ngòm, cá chết nổi đầy mặt nước”. “Gia đình tui nuôi 3 hồ cá, lúc trước làm ăn được, từ khi sông bị ô nhiễm không có nguồn nước để nuôi. Mấy sào ruộng cũng không dám lấy nước sông để tưới. Nhà gần sông, buổi tối không ai ngủ được vì mùi hôi của nước” - chị Nguyễn Thị Lớn (thôn 7) tiếp lời chồng.

Anh Ngô Dũng, Phó thôn 7 cho biết, ngày xưa sông Phù Bài có tên là sông Cừ Giang. Đây là con sông có rất nhiều cá tôm, cung cấp thức ăn cho dân làng quanh năm. Nước sông xanh ngắt một màu, người dân thường dùng nước này để sinh hoạt, tắm táp. Đây là nơi hóng mát, nghỉ ngơi của người dân mỗi khi đi làm đồng về. Nay cá tôm chết rất nhiều. Trâu, bò uống nước sông thì miệng mồm lở loét, những con trâu mẹ có đến 70% bị sẩy thai, vịt được chăn thả trên sông chết rất nhiều không rõ lý do. Những hộ dân nuôi cá, nuôi tôm đành bỏ hoang vì không có nguồn nước để nuôi. Người dân nhiều lần kiến nghị với cấp trên nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết.

Sớm tìm ra nguyên nhân

Theo người dân, sông Phù Bài bị ô nhiễm là do chất thải chưa qua xử lý của Khu công nghiệp Phú Bài đổ xuống sông. “Trước đây, thấy nước sông đang xanh bỗng nhiên bị ô nhiễm, nghi ngờ là do Khu công nghiệp Phú Bài xả chất thải nên có người đã âm thầm theo dõi. Bây giờ, không chỉ riêng tui mà tất cả người dân sống ở đây đều cho rằng là do chất thải của Khu công nghiệp Phú Bài gây ô nhiễm cho con sông”, anh Ngô Nguyên khẳng định. Bà Ngô Thị Ngọc, Chủ tịch UBND xã Thuỷ Phù cho biết, sông Phù Bài bị ô nhiễm rất có thể là do chất thải từ Khu công nghiệp Phú Bài. Trao đổi với ban quản lý Khu công nghiệp Phú Bài, họ bảo rằng chất thải đã qua hồ xử lý. Hiện nay, UBND xã đã có tờ trình gửi lên cấp trên để tìm cách giải quyết và mong rằng các cơ quan chức năng sớm trả lời và có hướng giải quyết.

Lê Thọ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
163 đề tài tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh năm 2024

Sáng 14/4, tại Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tổ chức lễ khai mạc triển lãm và chấm thi Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh lần thứ XVII, năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành cùng giáo viên, học sinh các đơn vị dự thi.

163 đề tài tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh năm 2024
Nâng hạng chỉ số DTI

Những năm qua, Thừa Thiên Huế luôn nằm trong tốp đầu về chỉ số chuyển đổi số. Song năm 2023, qua rà soát, trong Bộ chỉ số chuyển đổi số có nhiều nhóm tiêu chí không đạt bền vững, do vậy cần những giải pháp căn cơ để chuyển đổi số trở thành chìa khóa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Nâng hạng chỉ số DTI
Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp
Return to top