ClockThứ Bảy, 10/12/2016 13:22

Sống ý nghĩa sẽ hạnh phúc

TTH - Tôi gặp em tại buổi giao ban Nhóm đồng đẳng viên ở Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh (Trung tâm). Em là tuyên truyền viên tư vấn các kỹ năng phòng, chống HIV/AIDS cho những người có hành vi nguy cơ cao. Nhìn em nhanh nhẹn, khuôn mặt hiền từ, nói năng nhỏ nhẹ, lĩnh hội nhiều kiến thức, tôi không nghĩ em dính “H”. Em nói, em chỉ mong tất cả mọi người biết yêu thương bản thân mình. Học tập tu dưỡng và tìm kiếm cho mình một công việc phù hợp, chân chính dù vất vả, gian nan nhưng đó sẽ là con đường mang lại những điều bình yên, tốt đẹp cho bản thân, gia đình. Mỗi người nên ý thức về căn bệnh thế kỷ đang ngày càng lây lan không loại trừ bất cứ ai, nếu không hiểu biết về nó.

Quê em ở vùng biển. Nhà nghèo, đông con, bố mang bệnh nặng. 15 tuổi em theo người thân vào TP. Hồ Chí Minh mưu sinh. Vào thành phố được hai tháng, người thân gặp nạn qua đời, em không kiếm được việc gì hơn ngoài chuyện bán bánh mỳ ở bến xe miền Đông. Trong một lần có người thanh niên ăn mặc bảnh bao đến mua 10 chiếc bánh mỳ và bảo việc mua ấy là giúp cho nhóm bạn đang làm bảo vệ ở một nhà hàng. Nhiều lần như thế, hai người trở nên thân thiết và em được anh ấy tìm cho một công việc ổn định ở một công ty sản xuất bao bì ở TP. Hồ Chí Minh. Có việc làm ổn định hơn, em dần dần đem lòng yêu thanh niên ấy. Quê anh ở phương Nam, em lại ở miền Trung, chung hoàn cảnh khó nên thương nhau góp gạo thổi cơm chung. Ngày đó, căn phòng đôi vợ chồng trẻ tuy đơn nhưng ngăn nắp gọn gàng. Sớm, chiều vợ chồng đưa nhau về trên chiếc xe máy nhưng hạnh phúc biết bao. Lúc này em đã có một cháu bé trai kháu khỉnh. Cứ ngỡ cuộc đời đã sang trang mới, không ngờ chỉ sau một năm, em phát hiện chồng bị nhiễm “H”.

Kể đến đây, tôi nghĩ em phải nấc lên những tiếng khóc đau đớn cho số phận, nhưng em vẫn bình thản. Đọc được suy nghĩ của tôi, em nói: Em không còn nước mắt để khóc. Với em bây giờ, mỗi ngày qua đi là một ngày vui, phải yêu đời và yêu tất cả. Không để tôi hỏi tiếp, em kể: Khi biết mình nhiễm “H” khoảng 3 năm, thì chồng mất. Một mình giữa chốn phồn hoa đô thị biết víu vào ai nên  sau một thời gian, em trở về quê tìm tương lai tốt đẹp hơn.

Vượt qua bao sự kỳ thị của người thân, bạn bè ở địa phương, hiện nay, em vào làm may ở khu công nghiệp có thu nhập ổn định và đã “bước thêm bước nữa” với người đàn ông lớn hơn 5 tuổi cũng có chung hoàn cảnh. Anh cũng là người tử tế, đỡ đần, thương con và giúp em vượt khó trong mọi hoàn cảnh; đặc biệt động viên em tham gia vào mạng lưới đồng đẳng viên ở địa phương. Vợ chồng em hứa, cùng nương tựa vào nhau mà sống. Phải cùng nhau vươn lên vì em đã đọc được một câu ở nơi nào đó là: “Còn sống, dù chỉ một phút giây cũng cố gắng sống cho ý nghĩa. Con người ta được sống lâu cũng là một niềm hạnh phúc nhưng sống có ý nghĩa sẽ hạnh phúc nhiều hơn”. Đó chính là lý do mà em trở thành một đồng đẳng viên, hàng tháng có mặt ở Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh trong nhiều năm nay.

KHÁNH QUAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn.

Những hoạt động của chiến dịch “Hãy làm sạch biển” không chỉ góp phần lan tỏa ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường biển mà còn truyền thông điệp về tình yêu với biển, với Tổ quốc.

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn
Nghĩ về hạnh phúc

Trước đây, có thời gian kéo dài hàng năm trời, chị là nô lệ của thói quen xem lén điện thoại của chồng, bắt đầu từ khi chị bắt gặp anh nhắn tin thân mật với một nữ đồng nghiệp.

Nghĩ về hạnh phúc
Bâng khuâng tháng Ba

Khi những cánh hoa đào vừa kịp rụng, rũ bỏ hết hương xuân còn bịn rịn, từng chùm quả nhỏ li ti bắt đầu có hình hài, cũng là lúc tháng Ba ngập ngừng về qua ngõ. Không ồn ào, không rộn rã, cứ thế mà nhẹ nhàng bước sang.

Bâng khuâng tháng Ba
Ngày quốc tế hạnh phúc (20/3): Hạnh phúc cho mọi người

Hạnh phúc là cảm giác của mỗi người, hài lòng với mọi thứ xung quanh. Mưu cầu hạnh phúc là quyền cơ bản của con người, nhưng hạnh phúc của mỗi người phụ thuộc vào môi trường xung quanh, và mỗi cá nhân đóng góp cho hạnh phúc chung của nhân loại cũng là đem lại hạnh phúc cho chính bản thân mình.

Ngày quốc tế hạnh phúc 20 3  Hạnh phúc cho mọi người
Return to top