ClockThứ Hai, 11/07/2016 14:06

Startup Huế khởi động

TTH - Lần đầu tiên tại Huế, một không gian làm việc chung (Co-working space) đã được hình thành với tên gọi CoPLUS working Space.

Tại đây, các thành viên của 6 nhóm đã cùng nhau chia sẻ và dùng chung hạ tầng để bắt đầu những ý tưởng kinh doanh đầu tiên của mình. Trước đó, họ có thể chưa hề có mối quan hệ nào cũng như có những mối quan tâm, ý tưởng khác biệt nhưng bây giờ, các nhóm này đã trở thành những hạt giống đầu tiên của Vườn ươm khởi nghiệp Huế - một “thành tố” nằm trong dự án Hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo Huế - Tại đây, họ không chỉ chia sẻ không gian làm việc chung mà còn có thể tạo dựng các mối quan hệ và có thể bắt đầu những cơ hội mới trong quá trình làm việc, trao đổi và hợp tác.

Mục tiêu chung mà dự án này hướng đến là xây dựng tinh thần, văn hóa và năng lực khởi nghiệp trong giới trẻ; tổ chức mạng lưới chuyên gia huấn luyện bao gồm các cố vấn, quỹ phát triển, hỗ trợ đầu tư; cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội nghề nghiệp, các tổ chức phi chính phủ, chính quyền địa phương cũng như kết nối các vườn ươm trong và ngoài nước cho hoạt động khởi nghiệp (startup). Bên cạnh đó là những“trợ lực” khác trong việc xây dựng mạng lưới liên kết các đơn vị đào tạo, tư vấn…và một trong những đầu mối quan trọng cho việc hình thành và sự khởi động của dự án với các hoạt động của nó là Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công ty cổ phần tư vấn và đầu tư Cộng hưởng (CoPlus), Trường cao đẳng Công nghiệp Huế (HUEIC) và Sở Khoa học và Công nghệ.

Cùng với việc nhận được những hỗ trợ tối đa về các thủ tục đăng ký kinh doanh, được hướng dẫn và hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ đăng ký doanh nghiệp tại chỗ, tại CoPLUS working Space, các startup trẻ (có thể là cá nhân, nhóm, công ty) còn được hỗ trợ về giá cả trong việc thuê mặt bằng cũng như một số điều kiện làm việc khác trong mục tiêu hướng đến sự linh hoạt và thúc đẩy các ý tưởng sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo từ lúc ban đầu cho đến khi thành lập và phát triển doanh nghiệp thành công. Một cuộc thi mang tên Khởi nghiệp sáng tạo Huế 2016 đã được phát động với mong muốn thu hút, tập hợp và tạo ra sự hỗ trợ mới cho các startup đang cần đến đến sự hỗ trợ từ nhiều phía để các bạn có thể điều chỉnh, lựa chọn để có thể khởi nghiệp đúng hướng một cách có hiệu quả. Điều cơ bản và quan trọng hơn ở đây là các startup sẽ được lắng nghe, được tin cậy, được chia sẻ và đồng hành để từ đó, tự tin trong lập nghiệp và bước ra những sân chơi lớn hơn.

Mặc dù chỉ đặt ra một con số khiêm tốn từ 5-10 mô hình được hình thành vào cuối giai đoạn 1 của dự án và năm 2016 (ở đây cũng cần biết, mục tiêu cụ thể của đề án Hỗ trợ Hệ sinh thái Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2020 là bên cạnh việc hoàn thiện hệ thống pháp lý hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; thiết lập được cổng thông tin cho hệ thống này còn đưa ra một mốc phấn đấu là hỗ trợ được 800 dự án, 200 doanh nghiệp khởi nghiệp, trong đó 50 doanh nghiệp gọi được vốn thành công từ các nhà đầu tư mạo hiểm; thực hiện mua, bán và sáp nhập, với tổng giá trị ước tính khoảng 1.000 tỷ đồng…)

Ở một phương diện nào đó, khởi nghiệp cũng chính là thời kỳ bắt đầu làm chủ và nó liên quan đến việc là sản phẩm làm ra được tiêu thụ trên thị trường và bắt đầu tạo ra giá trị tăng thêm trước khi là giá trị thặng dư cho chính người/nhóm khởi nghiệp, cho cộng đồng và bắt đầu “đứng chân” vào phát triển kinh tế - xã hội. Mới đây, trong buổi làm việc về vấn vấn đề này với các thành viên liên quan, trên cơ sở hết sức ủng hộ và tạo điều kiện để dự án triển khai các hoạt động trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao đã đề nghị các cơ quan, đơn vị này tìm những hướng đi phù hợp với startup Huế và nâng tầm dự án, hướng đến mục tiêu khởi nghiệp phải đến từng người, từng doanh nghiệp; tạo một sân chơi rộng mở cho cộng đồng xã hội.

Minh Hà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
“Lá phổi xanh” giữa đô thị Huế

Nhà máy xử lý nước thải tại TP. Huế được ví như là “lá phổi xanh” giữa lòng Cố đô, bởi không chỉ đang giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường do nước thải sinh hoạt của người dân mà còn là “điểm xanh”, bởi phủ đầy cây xanh, không khí trong lành.

“Lá phổi xanh” giữa đô thị Huế
Return to top